‘Cò đất’ tung tin gây sốt đất ảo ở TP HCM: Công an sẽ vào cuộc

Thành ủy TP HCM đã yêu cầu công an vào cuộc làm rõ, xử  lý các “đầu nậu”, “cò đất” tung tin đồn thất thiệt gây nhiễu loạn, đẩy giá đất tại thành phố này tăng “ảo” trong thời gian qua.
 

Thông tin được ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, cho biết tại cuộc họp đột xuất với lãnh đạo UBND TP, các sở ngành, quận huyện nhằm chấn chỉnh các thông tin đồn thổi, gây nên cơn sốt đất ảo đang diễn ra trên địa bàn TP, gây bất ổn tình hình an ninh kinh tế - xã hội.

co dat tung tin gay sot dat ao o tp hcm cong an se vao cuoc
Giá đất nền tại quận 12 được ghi nhận là tăng gấp 2 lần kể từ đầu năm 2016. (Ảnh: Đại Việt)

Theo ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, thời gian qua, giá đất tại một số khu vực trên địa bàn TP HCM tăng cao chóng mặt, có rất nhiều nguyên nhân. Đầu tiên là do các cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của TP triển khai đồng bộ, xây dựng rất tốt, làm cho đời sống người dân tốt hơn. Thứ hai, một số thông tin về dự án cụ thể ở huyện Cần Giờ, Củ Chi vừa qua xuất hiện trên truyền thông, cũng là một yếu tố gây sốt đất. Thứ ba, dưới sự chỉ đạo của Thành ủy, Hội đồng nhân dân TP, UBND TP, năm 2016 Sở quy hoạch - Kiến trúc cùng các quận huyện đã rà soát, điều chỉnh lại những quy hoạch bất cập, tức là những dự án “treo” lâu năm không triển khai được, làm ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Khu đất bị quy hoạch “treo” sau khi điều chỉnh quy hoạch thì trở về giá trị thật. Ngoài ra, các ”đầu nậu”, “cò đất” cũng là các nhân tố tích cực góp phần gây nhiễu loạn, thổi phồng thông tin nhằm trục lợi bất chính.

Thành ủy TP HCM đã chỉ đạo các cơ quan liên quan, Ban giám đốc Công an vào cuộc nhằm ngăn chặn hành vi trục lợi của nhóm đầu cơ, ổn định thị trường.

Lãnh đạo YBND TP cũng tái khẳng định một số thông tin về việc lên quận của huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn là không chính xác. Hiện các địa phương này chưa đủ điều kiện về mặt tiêu chí để chuyển thành quận. Một số dự án khác như cầu Cần Giờ, hay dự án Marina City cũng chỉ mới là ý tưởng trong tương lai, chưa có đề xuất cụ thể.

Trước đó, ghi nhận thực tế của phóng viên tại các khu vực phía Nam, Đông, Tây TP HCM, giá đất nền tại đây được đẩy lên mức cao nhất trong vòng 10 năm qua. Mức giá tăng chóng mặt, 20-40% khiến các hoạt động đầu cơ, giao dịch tại các khu vực này hết sức sôi động, làm đảo lộn cuộc sống của người dân.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.