Cố gắng bảo vệ đời sống biển, Hawaii cấm các loại kem chống nắng phổ biến

Trong một nỗ lực để bảo vệ hệ sinh thái biển, Hawaii đã cấm kem chống nắng có chứa oxybenzone và octinoxate, hóa chất gây hại cho các rạn san hô.
co gang bao ve doi song bien hawaii cam cac loai kem chong nang pho bien
Trong một nỗ lực để bảo vệ hệ sinh thái biển, Hawaii đã cấm kem chống nắng có chứa oxybenzone và octinoxate, hóa chất gây hại cho các rạn san hô. (Shutterstock / tropicdreams)

Thống đốc bang Hawaii, David Ige đã ký lệnh cấm bán kem chống nắng chứa oxybenzone và octinoxate, hai loại hóa chất gây hại cho các rạn san hô, theo báo cáo của tờ The Washington Post.

Điều này có nghĩa là các thương hiệu như Banana Boat và Coppertone sẽ phải làm lại công thức để bán được hàng, hoặc là phải ngừng bán.

Theo dự luật, điều này khiến Hawaii trở thành bang đầu tiên của Mỹ ban hành luật bảo vệ hệ sinh thái biển bằng cách cấm các loại kem chống nắng, oxybenzone và octinoxate "có tác động đáng kể đến môi trường biển của Hawaii và cư trú hệ sinh thái".

Theo Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia Smithsonian, các rạn san hô có vai trò rất quan trọng đối với cuộc sống biển. Ngoài việc bảo vệ sinh vật biển, Smithsonian cho biết, các rạn san hô cung cấp thực phẩm, thuốc men và công việc cho ngành du lịch với giá trị từ 30 tỷ USD đến 172 tỷ USD mỗi năm.

"Thật không may, mọi người với kem chống nắng mang lại mối đe dọa lớn nhất đối với các rạn san hô", Smithsonian nói. Ở một số nơi, các rạn san hô đã bị phá hủy hoàn toàn, và ở nhiều nơi khác, các rạn san hô giờ chỉ còn là một cái bóng nhợt nhạt so với hình ảnh tuyệt vời của chính chúng trong quá khứ.

Thượng nghị sĩ Mike Gabbard thuộc đảng Dân chủ đã dành sự ủng hộ cho điều luật này, ông cho biết trong một email được tờ The Straits Times trích dẫn lại:"Khi bạn nghĩ về nó, thiên đường đảo của chúng tôi, được bao quanh bởi các rạn san hô, là nơi hoàn hảo để đặt tiêu chuẩn vàng cho thế giới đi theo. Điều này sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong việc bảo vệ rạn san hô, sinh vật biển và sức khỏe con người."

Tuy nhiên, dự luật không phải là không có sự phản đối. Các công ty và một số bác sĩ da liễu tuyên bố rằng lệnh cấm này có thể ngăn cản mọi người sử dụng kem chống nắng.

"Một số sản phẩm của chúng tôi chứa lượng oxybenzone và octinoxate được FDA chấp thuận, hoạt chất được thiết kế để bảo vệ da chống lại tác hại của ánh sáng cực tím và cung cấp khả năng bảo vệ phổ rộng từ cả tia UVA và UVB", Edgewell Personal Care - nhà sản xuất các loại kem chống nắng Banana Boat và Hawaiian Tropic cho biết, "Các thành phần trong sản phẩm của chúng tôi được liệt kê rõ ràng trong các thành phần hoạt động trên nhãn, để người tiêu dùng có thể đưa ra các quyết định mua hàng sáng suốt. Như mọi khi, chúng tôi sẽ tiếp tục đảm bảo tuân thủ tất cả các quy định liên quan đến oxybenzone và octinoxate."

co gang bao ve doi song bien hawaii cam cac loai kem chong nang pho bien Nam Du ngập rác, khách du lịch ngao ngán

Quần đảo Nam Du thuộc huyện Kiên Hải (Kiên Giang) là điểm đến lý tưởng của nhiều du khách trong những năm gần đây. Tiếc ...

co gang bao ve doi song bien hawaii cam cac loai kem chong nang pho bien Quá nổi tiếng để rồi chịu tác động xấu, các điểm tham quan này sẽ hạn chế khách du lịch

Trong nỗ lực bảo vệ cảnh quan và gìn giữ di sản, nhiều chính phủ đã quyết định đóng cửa các điểm tham quan nổi ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.