Cô giáo bị liệt đôi chân đi vay tiền để mở lớp dạy học cho trẻ em nghèo

Mặc dù bị liệt đôi chân nhưng cô Rmah H’Blao vẫn miệt mài tìm cách giúp các em học sinh nghèo.
 

Vay tiền mở lớp học tình thương

co gai tre bi liet doi chan di vay tien de mo lop day hoc cho tre em ngheo
Lớp học tình thương của cô H'Blao dành cho trẻ em nghèo. (Ảnh: Trang Anh).

Những người dân làng Chao Pông (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) từ xưa đến nay vẫn luôn bị cái đói, cái nghèo đeo bám dai dẳng. Một ít nương ngô, rẫy mì mà người nông dân quần quật làm cả năm chỉ đủ lo miếng cơm manh áo, nhà nào khá giả hơn thì mới có thể lo cho các con ăn học.

Vì cái nghèo, cái đói đeo bám nên trẻ em nơi đây được đến trường đi học quả là một điều may mắn, chứ chẳng ai giám mơ ước cho con đi học thêm để bổ sung kiến thức.

Do tình thương các em nhỏ, thương chính bản thân mình nên Rmah H’Blao (30 tuổi, làng Chao Pông) đã ngỏ lời với bố mẹ xin mở lớp học tình thương, giúp đỡ một phần nào kiến thức cho các em trong làng.

co gai tre bi liet doi chan di vay tien de mo lop day hoc cho tre em ngheo
Cô H'Blao chia sẻ về cuộc đời của mình. (Ảnh: Trang Anh).

H’Blao tâm sự, từ khi lên 3 tuổi, sau một trận ốm nặng với cơn sốt kéo dài đôi chân cô bỗng dưng teo dần và bị liệt. Vượt qua số phận nghiệt ngã, sau khi tốt nghiệp THPT, cô thi đậu vào Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai.

Mặc dù chỉ còn một năm nữa cô sẽ tốt nghiệp, nhưng vì sức khỏe yếu, không theo kịp bạn bè nên H’Blao đành nghỉ ngang. Đến khi về nhà, nhìn thấy những đứa trẻ lấm lem bùn đất, việc học hành lại khó khăn nên tình yêu giảng dạy trong cô lại trỗi dậy.

“Lúc bị bệnh phải nghỉ học tôi buồn lắm, phấn đấu cả chục năm trời mới được đi học, học chưa đâu vào đâu đã phải nghỉ. Nhưng khi về nhà, tận mắt chứng kiến các em nhỏ đầu trần, chân đất chơi với nhau do bố mẹ bận làm nương rẫy thì tôi thấy thương vô cùng. Khi đó, tình yêu nghề, yêu các em thúc đẩy tôi phải làm gì để giúp cho các em có một tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn”, H’Blao chia sẻ.

Lớp học tình thương cho trẻ em nghèo

co gai tre bi liet doi chan di vay tien de mo lop day hoc cho tre em ngheo
Cô H'Lao hết lòng yêu thương và dạy dỗ kiến thức cho các em học sinh. (Ảnh: Trang Anh).

H’Blao kể, khi đó trong tay cô có chút tiền tiết kiệm nên cô ngỏ lời xin bố mẹ thêm ít kinh phí để góp lại xây dựng lớp học tình thương. Vì thương con nên bố mẹ cô cố gắng xoay sở để có thể giúp cô mở được lớp học, giúp đỡ trẻ em nghèo.

Vậy là ước mơ của cô cũng thành sự thật, đến nay lớp học đã duy trì được 7 năm, phục vụ giảng dạy cho các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 5. Lớp học của cô duy trì số lượng học sinh từ 50 em trở lên, còn vào dịp hè thì con số đó tăng lên 60-70 em.

Để các em có thể tiếp thu bài một cách tốt nhất, cô H’Blao chia lớp học thành 2 nhóm, theo từng độ tuổi và từng khả năng. Đặc biệt, cô chú trọng việc dạy cho các em đọc thông viết thạo Tiếng Việt và làm toán. Bên cạnh đó, cô H’Blao còn kể cho các em nghe về những câu chuyện về gia đình, về tình yêu thương giữa con người để các em không chỉ giàu kiến thức mà còn giàu về tình cảm.

co gai tre bi liet doi chan di vay tien de mo lop day hoc cho tre em ngheo
Các em với bộ đồ lấm lem bùn đất miệt mài học bài. (Ảnh: Trang Anh).

“Tôi muốn dành tình yêu thương của mình để san sẻ, truyền dạy kiến thức giúp các em học tập tốt hơn. Vừa qua có nhiều em đạt được thành tích tốt trong họ tập nên tôi vui lắm. Nhìn các em lớn lên, thành tích học tập tốt hơn khiến tôi có động lực cố gắng, giúp đỡ cho các em nhiều hơn.

Tôi chỉ mong rằng với chút sức lực của mình sẽ giúp các em có thành tích học tập ngày càng cao hơn để trở thành người có ích cho xã hội”, cô H’Blao chia sẻ thêm.

co gai tre bi liet doi chan di vay tien de mo lop day hoc cho tre em ngheo
Để đáp lại ân tình của cô H'Blao năm học vừa qua có nhiều em đạt thành tích cao trong học tập. (Ảnh: Trang Anh).

Về hoàn cảnh của cô H’Blao, ông Trần Hoàng, Chủ tịch UBND xã Ia Phang cho biết, mặc dù H’Blao bị khuyết tật từ nhỏ nhưng vẫn mở lớp học tình thương để giúp đỡ các em học sinh nghèo.

Theo ông Hoàng, trẻ em nơi đây do hoàn cảnh khó khăn nên không có điều kiện đi học thêm. Do đó, lớp học mở ra đã giúp các em củng cố thêm một phần nào đó kiến thức.

Ông Hoàng cũng cho hay, để hỗ trợ và giúp đỡ cô H’Blao vững bước trên con đường giảng dạy cho trẻ em nghèo, chính quyền địa phương thường xuyên kêu gọi các mạnh thường quân, nhà hảo tâm giúp đỡ.

co gai tre bi liet doi chan di vay tien de mo lop day hoc cho tre em ngheo Nhiều giáo viên vẫn chưa được nhận lương sau khi bị chấm dứt hợp đồng

Sau khi có văn bản về việc kiểm soát chi đối với giáo viên và nhân viên hợp đồng, nhiều giáo viên bị chấm dứt ...

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.