Cô giáo mầm non lương hưu 1,1 triệu/tháng: 'Đi 2 - 3 đám cưới là hết veo tháng lương'

Sau 40 năm công tác và nhận mức lương hưu hơn 1,1 triệu đồng/tháng, cô giáo Đàm Thị Tý (Đông Phương Yên, Chương Mỹ, Hà Nội) cảm thấy vô cùng xót xa vì không đủ sống.
co giao mam non luong huu 11 trieuthang di 2 3 dam cuoi la het veo thang luong Phòng GD&ĐT Cầu Giấy kiểm tra chất lượng ăn bán trú tại Trường TH Nam Trung Yên
co giao mam non luong huu 11 trieuthang di 2 3 dam cuoi la het veo thang luong Trường TH Nam Trung Yên lên tiếng về bữa ăn 'nghèo nàn': 'Hình ảnh này có thế là bát thứ 2, hoặc bát thứ 3'
co giao mam non luong huu 11 trieuthang di 2 3 dam cuoi la het veo thang luong Trường TH Nam Trung Yên bị 'tố' cho trẻ ăn bán trú 'nghèo nàn'
co giao mam non luong huu 11 trieuthang di 2 3 dam cuoi la het veo thang luong 20 sinh viên và hành trình hơn 20 ngày vẽ 'bức tranh tường' rộng 300m2 ở Hà Nội

"Lương hưu chỉ đi 2 - 3 đám cưới là hết veo"

Mấy ngày nay, câu chuyện một số giáo viên sau nhiều năm cống hiến trong ngành giáo dục nhưng khi về hưu, mức lương mà họ nhận được chỉ hơn 1 triệu đồng đang khiến cho nhiều người bất ngờ, lo lắng. Trường hợp của cô giáo mầm non Đàm Thị Tý (SN 1961, trú xã Đông Phương Yên, Chương Mỹ, Hà Nội) là một trong số đó.

co giao mam non luong huu 11 trieuthang di 2 3 dam cuoi la het veo thang luong
Cô giáo mầm non Đàm Thị Tý hoàn toàn thất vọng và buồn về mức lương hưu mà mình nhận được từ tháng 4/2016 đến nay. Ảnh: Đình Tuệ.

Nằm sâu trong một con ngõ nhỏ ở thôn Đông Cựu, cô Đàm Thị Tý cùng với chồng mình là ông Nguyễn Văn Toàn (SN 1955) vẫn ngày ngày ở nhà dỗ dành, chăm sóc vài cháu nhỏ trong làng được bố mẹ gửi đến đây. Thấy chúng tôi tới hỏi thăm, cô Tý xúc động mà rưng rưng ngấn lệ.

Cô tâm sự: "Tôi là giáo viên tại Trường mầm non Đông Phương Yên từ năm 1976 đến năm 2006. Từ ngày 1/1/1995, tôi bắt đầu tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) theo quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, tới ngày 17/3/2016, tôi nhận được quyết định hưởng hưu trí hàng tháng với mức lương hưu của cô là 1.051.835 đồng.

Ngoài ra, cộng thêm trợ cấp bù đủ bằng lương tối thiểu 98.165 đồng, tổng lương hưu được hưởng là 1.150.000 đồng/tháng. Tổng thời gian đóng bảo hiểm của tôi là 21 năm 3 tháng. Mức bình quân tiền lương làm căn cứ lương hưu là 1,6 triệu đồng, tỷ lệ % lương hưu là 64,5%".

Cô giáo Đàm Thị Tý cho rằng mức lương hưu 1.150.000 đồng/tháng của mình là quá thấp. Video: Đình Tuệ.

Cũng theo cô giáo mầm non này, ngày chia tay đồng nghiệp ở trường để nghỉ hưu theo chế độ, cô đã không thể cầm nổi nước mắt mà òa khóc bởi mức lương hưu hơn 1,1 triệu đồng/tháng là quá thấp so với số năm tham gia đóng BHXH. Hơn nữa, với mức lương hưu này thì không thể đủ để trang trải cuộc sống vốn đã lắm nỗi vất vả của mình.

Bên cạnh đó, cô Đàm Thị Tý cũng cho hay: "Năm 2016, Nhà nước ưu tiên cho các giáo viên có thâm niên trong nghề được đóng bảo hiểm xã hội trọn gói trong vòng 10 năm. Tổng số tiền mà cô Tý phải đóng thời điểm đó là 6.000.000 đồng.

Vậy mà khi về hưu, tôi hỏi thì BHXH huyện trả lời rằng thời điểm bấy giờ đóng bằng tiền xu nên không được tính. Đến năm 2011, tôi mới được xét vào ngạch viên chức và chỉ hưởng chế độ từ đó đến nay.

co giao mam non luong huu 11 trieuthang di 2 3 dam cuoi la het veo thang luong
Quyết định nghỉ hưu và mức lương hưu của cô Đàm Thị Tý chỉ vẻn vẹn 1.051.835 đồng/tháng.

Số tiền 6 triệu đồng ngày đó là rất lớn, chúng tôi phải bán hết trâu bò trong nhà mới có được. Gạo thời đó cũng chỉ có 25.000 đồng một yến. Ngày đó tôi cũng phải vay tiền để đóng cho đủ, với mong muốn khi nghỉ hưu sẽ có khoản tiền ít nhiều để lo cho cuộc sống về già.

Nhưng với mức lương hưu hơn 1,1 triệu đồng như hiện nay, mỗi tháng chỉ đi 2 - 3 đám cưới xin là đã hết veo rồi. Nếu không cấy thêm mấy sào ruộng và làm thêm nữa thì không thể đủ trang trải cuộc sống".

Vừa lo giữ trẻ, vừa chăm chồng bị bệnh thận

Để cho đỡ nhớ nghề, từ vài tháng nay, cô Đàm Thị Tý đã nhận trông tại nhà một vài trẻ mầm non có bố mẹ làm công nhân lao động ở địa phương. Mức đóng chỉ khoảng 240.000 đồng/cháu/tháng. Thời gian trông trẻ từ 7h - 19h hàng ngày để bố mẹ các cháu an tâm đi làm.

Trong miền ký ức không thể nào quên của mình từ lúc còn là thiếu nữ, từ năm 1976, cô là một trong ba người đầu tiên gây dựng phong trào "đưa trẻ đến trường" tại xã Đông Phương Yên. Lúc bấy giờ, lớp học được tổ chức nhờ ở đình chùa, nhà dân, sau đó lợp bằng tre vách đất, nhà gỗ. Mãi đến năm 2000 mới có lớp học bằng nhà cấp 4.

co giao mam non luong huu 11 trieuthang di 2 3 dam cuoi la het veo thang luong
Giấy khen và hình ảnh về lứa học trò từ những năm 1996 - 1999 của cô Tý. Ảnh: Đình Tuệ.

Cô Tý vừa kể vừa ngấn lệ: “Chúng tôi đã trải qua những năm tháng vất vả nhất để xây dựng lớp học. Hồi đó các gia đình chưa có suy nghĩ cho trẻ đi học mẫu giáo, trường lớp cũng không có, tôi phải đi từng thôn, nhờ từng nhà dân để có chỗ cho trẻ học. Phải xin từ 4 kg gạo để góp lấy tiền mua tre nứa về dựng lớp.

Hiện nay, Trường mầm non Đông Phương Yên đã được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất rất khang trang. Trường sắp đạt trường chuẩn quốc gia thì mình lại về hưu. Có lẽ với tôi, điều hạnh phúc nhất của cô là sau bao năm công tác trong nghề, tôi chưa để xảy ra sự cố gì đáng tiếc cho học sinh. Nhiều em học sinh cũ sau này lớn lên trưởng thành đã trở thành những giáo viên, bác sĩ đều về thăm hỏi cô khiến tôi cũng mãn nguyện vô cùng".

“Dù có con gái đang làm giáo viên mầm non nhưng tôi vẫn cố gắng động viên cháu cố gắng bám nghề vì yêu trẻ, yêu nghề. Tôi chỉ mong mỏi cấp trên làm thế nào quan tâm đến ngành mầm non, khi công việc của họ thường ngày đã vô cùng vất vả, đến lúc về hưu thì lương lại không đủ sống”, cô Tý gửi gắm.

co giao mam non luong huu 11 trieuthang di 2 3 dam cuoi la het veo thang luong
Ông Nguyễn Văn Toàn (áo trắng) - chồng cô Tý hiện đang bị bệnh thận và phải chạy thận thường xuyên mới đảm bảo sức khỏe khiến cô Tý rất lo lắng. Ảnh: Đình Tuệ.

Trong nỗi buồn vì lương hưu thấp 'thê thảm" như vậy, cô Tý dường như càng nặng gánh hơn khi cùng thời điểm nghỉ hưu cũng là lúc chồng mình (ông Toàn) phải tiến hành phẫu thuật mổ van tim. Chi phí rất lớn lên tới hơn 80 triệu đồng, cô Tý đã phải chạy vạy khắp nơi và vay nợ ngân hàng mới có đủ tiền chữa bệnh cho chồng.

Sau đó không lâu, ông Toàn lại bị phát hiện mắc thêm bệnh thận và phải chạy thận thường xuyên. Lo âu lại hiển hiện trên khuôn mặt gầy gò của cô giáo mầm non này khi chi phí chạy thận cho chồng cũng rất tốn kém.

co giao mam non luong huu 11 trieuthang di 2 3 dam cuoi la het veo thang luong
Ông Nguyễn Văn Toàn - chồng cô Tý. Ảnh: Đình Tuệ.

Ông Nguyễn Văn Toàn cũng chia sẻ: "Tôi vốn là quân nhân xuất ngũ nhưng là bệnh binh hạng 2/3. Những lúc rảnh rỗi và còn khỏe thì ở nhà phụ bà xã trông cháu chứ không làm được việc nặng. Tôi cũng động viên bảo vợ tôi cứ bình tĩnh để các cấp họ xem xét. Hiện Quốc hội đang họp và rất quan tâm tới vấn đề lương hưu cho các cô giáo mầm non".

Trao đổi với chúng tôi, bà Đinh Thu Hiền - Phó Trưởng Ban thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: "Đây không phải là trường hợp cá biệt duy nhất mà là tình hình chung của các cô giáo mầm non. Trước năm 1995, các cô chưa được tuyển dụng mà chỉ lao động ăn lương theo công điểm hoặc hiện vật tính bằng tiền lương chứ chưa được tính bằng BHXH.

co giao mam non luong huu 11 trieuthang di 2 3 dam cuoi la het veo thang luong
Theo Bản quá trình đóng BHXH, tiền lương năm 1995 - 1996 của cô Tý là 120.000 đồng/tháng. Còn giai đoạn 2015 - 2016, tiền lương được nhân hệ số 3,66 và phụ cấp thâm niên là 19%.

Hơn nữa, mức lương hưu của cô Đàm Thị Tý nhận được là thời điểm mức lương tối thiểu vẫn chưa tăng, tức là vẫn ở mức 1.150.000 đồng/tháng (Áp dụng từ 1/7/2013 - 30/4/2016). Từ 1/5/2016 - 30/6/2017, mức lương cơ sở là 1.210.000 đồng/tháng. Mức lương cơ sở từ 1/7/2017 là 1.300.000 đồng/tháng. Hiện giờ, giá trị tiền lương cũng được điều chỉnh theo mức tăng giá của chỉ số giá tiêu dùng.

Cô Tý cần xem lại nền lương mà mình đóng BHXH từ những năm 1995 - 1996 là bao nhiêu mới hiểu rõ hơn, chứ không chỉ nhìn vào những tháng lương cuối trước khi về hưu. Nếu nhìn theo cả quá trình bao nhiêu năm đó thì mới tính ra được mức trung bình. Lương hưu thấp là do các năm trước chứ không phải năm gần cuối cùng".

Tuy nhiên, bà Hiền cũng cho rằng, với mức lương hưu hiện tại của cô giáo Đàm Thị Tý là đã được bù vào lương rồi. Về cảm quan có thể thấy là thấp, nhưng theo quy định và cách tính của BHXH thì cũng có cơ sở chứ không phải không.

co giao mam non luong huu 11 trieuthang di 2 3 dam cuoi la het veo thang luong Trường TH Nam Trung Yên bị 'tố' cho trẻ ăn bán trú 'nghèo nàn'

Mới đây, một số phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội) tố nhà trường cho trẻ ...

chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...