Thủ tục chuyển nơi nhận lương hưu

Người đang hưởng lương hưu chuyển đến nơi khác ở thì có thể gửi đơn tới cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu chuyển nơi hưởng. 

Căn cứ theo Điều 115 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

"Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng chuyển đến nơi ở khác trong nước có nguyện vọng được hưởng bảo hiểm xã hội ở nơi cư trú mới thì có đơn gửi cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đang hưởng.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.

Như vậy, người đang hưởng lương hưu chuyển đến nơi khác ở thì có thể gửi đơn tới cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu chuyển nơi hưởng.

thu tuc chuyen noi nhan luong huu
Ảnh minh họa. (Nguồn: Dân trí).

Thủ tục chuyển nơi hưởng lương hưu

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1, Điều 24 Quyết định 636/2016/QĐ-BHXH:

“Điều 24. Hồ sơ chuyển nơi hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng; chuyển nơi quản lý hồ sơ chờ hưởng lương hưu, chờ hưởng trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã từ tỉnh này đến tỉnh khác

1. Hồ sơ chuyển nơi hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng.

1.1. Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính); người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng có phụ cấp khu vực mà chuyển đến nơi hưởng mới có phụ cấp khu vực thì có thêm hộ khẩu thường trú tại nơi cư trú mới. Trường hợp không thống nhất về họ, tên đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh giữa chứng minh thư/hộ chiếu/thẻ căn cước và hồ sơ hưởng BHXH thì cần nêu rõ trong đơn kèm theo chứng minh thư/hộ chiếu/thẻ căn cước.

1.2. Hồ sơ đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng do cơ quan BHXH quản lý và Phiếu Điều chỉnh mức hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đối với từng loại chế độ theo các mẫu số 24A-HSB, 24B-HSB, 24C-HSB, 24D-HSB, 24E-HSB, 24G-HSB, 24H-HSB, 24K-HSB, 24M-HSB, 24N-HSB.

1.3. Giấy giới thiệu trả lương hưu và trợ cấp BHXH theo mẫu số C77-HD kèm theo bảng kê hồ sơ theo mẫu số 17-HSB”.

Như vậy, cần chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ sau:

+ Đơn yêu cầu theo mẫu 14 – HSB (bản chính);

+ Hồ sơ đang hưởng lương hưu do cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý

+ Giấy giới thiệu trả lương hưu và trợ cấp BHXH theo mẫu số C77-HD kèm theo bảng kê hồ sơ theo mẫu số 17-HSB.

Số lượng hồ sơ: 1 bộ.

Sau khi bạn nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội huyện. Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ giải quyết hồ sơ của bạn trong 5 ngày làm việc. Trong trường hợp không giải quyết thì cơ quan bảo hiểm xã hội phải có văn bản giải thích rõ lý do cho bạn.

Lưu ý: trong đơn đề nghị bạn phải ghi rõ địa chỉ cư trú chuyển đến (số nhà, đường, phường (xã), quận (huyện), tỉnh (thành phố) và số điện thoại liên hệ để tỉnh nơi đến thuận tiện khi cần liên lạc.

thu tuc chuyen noi nhan luong huu Danh sách các khoản thu nhập không tính đóng BHXH bắt buộc 2019

Với việc điều chỉnh lương cơ sở từ ngày 1/7/2019, mức tiền lương tối đa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc của người ...

thu tuc chuyen noi nhan luong huu Nữ đủ 30 năm đóng BHXH mới hưởng lương hưu 75%

Khi lao động nữ đủ tuổi về hưu theo quy định và có thời gian đóng BHXH từ 30 năm trở lên thì mức lương ...

thu tuc chuyen noi nhan luong huu Căn cứ xác định chức danh nghề, tiền lương đóng BHXH

Việc xác định chức danh nghề, tiền lương đóng BHXH để làm căn cứ tính hưởng BHXH căn cứ vào hồ sơ làm việc của ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: hoidapphapluatvnm@gmail.com.

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.