Có một mùa chè đậm chất tình ở vùng trời Tây Bắc

Những cây chè shan tuyết trên bản Bệ và bản Mống Vàng, huyện Bắc Yên (tỉnh Sơn La) đang vào độ có nhiều búp nhất. Những búp chè xanh non tạo nên một bức trang thơ mộng khiến mỗi ai có dịp đặt chân đến đây cũng đều muốn được một lần ôm trọn tất cả vào lòng.
co mot mua che dam chat tinh o vung troi tay bac Có thương nhau thì hẹn nhau cùng về với Sơn La...!
co mot mua che dam chat tinh o vung troi tay bac
Tháng 3, 4 là thời điểm cây chè shan tuyết cho nhiều búp nhất, đây cũng chính là khoảng thời gian núi rừng nơi đây được tô điểm bằng những sắc xanh non tươi mát.
co mot mua che dam chat tinh o vung troi tay bac
Đồng thời, lúc này bà con trong bản Bệ và bản Mống Vàng cũng sẽ bắt đầu vào mùa hái chè. Chè shan tuyết là nguồn thu nhập chính trong mùa hè của người dân nơi đây.
co mot mua che dam chat tinh o vung troi tay bac
Rất nhiều nơi thuộc Tây Bắc trồng chè, nhưng ít vùng nào cây chè shan tuyết lại mang đậm chất tình như trên bản Bệ và bản Mống Vàng. Những cây chè trên các bản nơi đây mọc cao đến vài mét, các cành cây uốn lượn vươn ra không trung, điểm trên đó là những búp chè non mang sắc xanh lơ tươi mới.
co mot mua che dam chat tinh o vung troi tay bac
Chè shan tuyết là loại chè có búp to màu trắng xám, dưới lá chè có phủ 1 lớp lông tơ mịn, trắng nên người dân gọi là chè tuyết. Chè shan tuyết có mùi thơm dịu, nước vàng sánh màu mật ong. Chè được chế biến theo phương pháp thủ công của người dân tộc H’Mông, Dao.
co mot mua che dam chat tinh o vung troi tay bac
Để hái được những ngọn chè shan tuyết, người Mông phải trèo lên những cây chè cổ thụ cao, hái từng búp chè non bỏ vào gùi. Mỗi cây chè cổ thụ một vụ chỉ hái được vài kilogam chè búp tươi và được hái cách nhau 7 ngày.
co mot mua che dam chat tinh o vung troi tay bac
Những búp chè tươi trên các bản thuộc Tà Xùa có vị đăng đắng nhưng không gắt, lại có vị ngọt chát, là một trong những nét đặc biệt của chè mà không nơi đâu có được.

Ảnh: Anh Tuấn

'MỜI XEM THÊM'

co mot mua che dam chat tinh o vung troi tay bac Chẳng cần đi đâu xa, ngay tại Hà Nội cũng có thể ngắm hoa Ban dịu dàng khoe sắc

Chẳng cần phải lên Tây Bắc xa xôi, cứ đến tháng ba, ngay tại Hà Nội thân thương, một số tuyến phố cũng dịu dàng khoe ...

co mot mua che dam chat tinh o vung troi tay bac Rạng rỡ sắc hoa trên cao nguyên đá Đồng Văn

Mùa này Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) không còn những cánh đồng hoa tam giác mạch trải dài đến ngút ngàn, nhưng sắc ...

co mot mua che dam chat tinh o vung troi tay bac Phượt Y Tý mùa hoa đỗ quyên

Cuối tháng 3 đầu tháng 4 là mùa hoa đỗ quyên nở rực rỡ, nhuộm hồng rừng già Y Tý. Nếu không muốn lỡ một ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.