Có phải gửi tin nhắn quảng cáo qua điện thoại đã bị cấm hoàn toàn?

Tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ, sản phẩm chỉ được phép gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo đến người nhận khi có sự đồng ý một cách rõ ràng trước đó của người nhận.

Điện thoại, email thường xuyên phải nhận tin nhắn, thư quảng cáo nên tôi rất khó chịu. Xin hỏi có phải đã có quy định cấm hoàn toàn việc này?

Tuấn Anh

Theo Điều 7 Nghị định 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác được sửa đổi bởi Khoản 4 Điều 1 Nghị định 77/2012/NĐ-CP, nguyên tắc gửi thư điện tử được quy định như sau:

“1. Chỉ được phép gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo đến người nhận khi có sự đồng ý một cách rõ ràng trước đó của người nhận.

2. Phải chấm dứt việc gửi đến người nhận các thư điện tử quảng cáo hay tin nhắn quảng cáo ngay sau khi nhận được yêu cầu từ chối của người nhận.

3. Chỉ được phép gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo từ đia chỉ điện tử và hệ thống theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.

4. Khi gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo thì nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo phải gửi đồng thời một bản sao nội dung tới hệ thống kỹ thuật của Bộ Thông tin và Truyền thông.

5. Không được phép gửi quá một thư điện tử quảng cáo có nội dung tương tự nhau tới một địa chỉ thư điện tử trong vòng 24 giờ trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với người nhận.

6. Không được phép gửi quá một tin nhắn quảng cáo có nội dung tương tự nhau tới một số điện thoại trong vòng 24 giờ và chỉ được phép gửi trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 22 giờ mỗi ngày trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với người nhận.

7. Nội dung quảng cáo phải phù hợp với quy định của pháp luật về quảng cáo”.

Theo những quy định trên, tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ, sản phẩm chỉ được phép gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo đến người nhận khi có sự đồng ý một cách rõ ràng trước đó của người nhận và phải chấm dứt việc gửi đến người nhận các thư điện tử quảng cáo hay tin nhắn quảng cáo ngay sau khi nhận được yêu cầu từ chối của người nhận.

Nếu vi phạm, tổ chức, cá nhân sẽ bị xử phạt theo Điều 60 Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện như sau:

- Phạt tiền từ 20.000.000 đến 30.000.000 đồng với hành vi không chấm dứt việc gửi thư điện tử, tin nhắn hoặc không chấm dứt cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn ngay sau khi nhận được yêu cầu từ chối của người nhận;

- Phạt tiền từ 40.000.000 đến 50.000.000 đồng với hành vi cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ bằng thư điện tử hoặc bằng tin nhắn không có đầy đủ các hình thức tiếp nhận, xử lý yêu cầu từ chối theo quy định; gửi hoặc phát tán tin nhắn rác…

Như vậy, khi điện thoại hoặc hòm thư điện tử của bạn thường xuyên bị spam quảng cáo, bạn có thể gửi phản hồi lại cho nhà cung cấp dịch vụ hoặc bên gửi quảng cáo, yêu cầu họ không tiếp tục gửi tin nhắn quảng cáo cho bạn nữa.

Nếu tình trạng đó vẫn tiếp tục xảy ra, tổ chức, cá nhân gửi những tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo đó đã vi phạm quy định liên quan đến thư điện tử, tin nhắn cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ theo Điều 60 Nghị định 174/2013/NĐ-CP với mức phạt đến 50.000.000 đồng. Khi đó, bạn có thể gửi đơn trình báo về việc vi phạm đó đến công an địa phương để được giải quyết và bồi thường nếu có thiệt hại xảy ra.

Luật sư, Thạc sĩ Phạm Thanh Bình

Công ty Luật Bảo Ngọc, Hà Nội

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.