Có thể bạn chưa biết: Vì sao đồ ăn trên máy bay rất tệ

Với những tiến bộ không ngừng của khoa học công nghệ trong ngành công nghệ hàng không vũ trụ, thật khó để nói hết những điều kỳ diệu của một chiếc máy bay. 

Các mẫu máy bay hiện đại ngày nay đã thay đổi rất nhiều so với phiên bản đầu tiên của anh em nhà Wright. Dưới đây là 11 điều thú vị về máy bay và ngành du lịch hàng không mà không phải ai trong chúng ta cũng biết.

Máy bay được thiết kế để chịu được sét đánh

Máy bay thường xuyên bị sét đánh khi đang bay. Ước tính mỗi chiếc máy bay chịu sét đánh mỗi năm một lần hoặc mỗi 1.000 giờ bay. Tuy nhiên kể từ năm 1864, nhờ công nghệ cho phép điện tích của một tia chớp "đi qua và rời khỏi" máy bay mà không gây thiệt hại, sét không thể "hạ gục" được phương tiện này.

co the ban chua biet vi sao do an tren may bay rat te
Sét nhấp nháy phía đông của một tháp điều khiển mặt đất tại sân bay quốc tế McCarran khi có giông bão vào ngày 06/07/2015 tại Las Vegas, Mỹ. Ảnh: Thisisinsider

Không có chỗ an toàn nhất trên máy bay

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho rằng lhông có chỗ an toàn nhất trên máy bay, dù theo một nghiên cứu của TIME. các ghế ở phía sau máy bay có tỷ lệ tử vong thấp nhất trong các vụ tai nạn. Nghiên cứu chỉ ra rằng, trong các vụ va chạm, "số ghế ở khoang sau máy bay có tỷ lệ tử vong 32% , so với 39% ở khoang giữa và 38% ở khoang đầu".

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định có rất nhiều biến số trong việc xác định chỗ ngồi để sống sót trong một vụ tai nạn.

Phòng ngủ bí mật cho tổ bay

co the ban chua biet vi sao do an tren may bay rat te
Khoang nghỉ dành cho phi hành đoàn. Ảnh: Thisisinsider

Để vượt qua sự mệt mỏi trong các chuyến bay đường dài, một số máy bay như Boeing 777 và 787 Dreamliner trang bị các phòng ngủ nhỏ, nơi phi hành đoàn có thể chợp mắt một chút. Các phòng ngủ được thiết kế nhỏ gọn, có trần thấp với 6-10 giường, phòng tắm, một vài phương tiện giải trí và lối lên là một cầu thang ẩn.

Lốp của máy bay không nổ khi hạ cánh

Các bánh máy bay có thể chịu được tải trọng lên tới 38 tấn và chạm mặt đất hơn 500 lần với tốc độ 170 dặm/giờ trước khi cần đắp lại. Ngoài ra, lốp máy bay được bơm căng với áp suất 200 psi, gấp 6 lần áp suất của lốp ôtô

Ánh sáng khi máy bay hạ cánh

Khi máy bay hạ cánh vào ban đêm, các thành viên tổ bay sẽ làm mờ đèn phía bên trong khoang, nhằm giúp hành khách làm quen với bóng tối trong trường hợp máy bay có trục trặc khi hạ cánh và họ phải di chuyển nhanh chóng.

Tương tự, tiếp viên hàng không cũng yêu cầu hành khách mở cửa sổ trong khi hạ cánh. Nhờ đó, họ có thể nhìn thấy bên ngoài trong trường hợp khẩn cấp và các tiếp viên cũng có thể đánh giá tình hình để chuẩn bị cho việc sơ tán.

Không cần cả hai động cơ để bay

Mỗi máy bay thương mại đều có thể bay an toàn chỉ với một động cơ. Đối với một số loại máy bay, hoạt động với một nửa công suất động cơ có thể giúp máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn, theo Popular Mechanics.

Để bay trên tuyến đường dài, đặc biệt là qua đại dương hay khu vực khôg có người ở như Bắc Cực, một máy bay cần có chứng nhận ETOPS (tiêu chuẩn phạm vi hoạt động mở rộng của máy bay hai động cơ) của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).

Trên thực tế, hầu hết máy bay có thể bay trong một khoảng cách đáng ngạc nhiên khi không có động cơ nào hoạt động nhờ vào tỷ lệ trượt. Nhờ kỹ thuật hàng không, một chiếc Boeing 747 có thể lướt trên quãng đường dài hai dặm ở độ cao 1.000 feet so với mặt đất, một quãng đường đủ dài để mọi người xuống đất một cách an toàn.

Có gạt tàn thuốc trong phòng vệ sinh

FAA cấm hút thuốc trên máy bay từ nhiều năm trước, nhưng hành khách tinh ý vẫn biết có gạt tàn thuốc trong nhà vệ sinh trên máy bay. Theo các hãng hàng không và người thiết kế, một vài người vẫn đốt thuốc lá trên máy bay bất chấp quy định cấm.

Họ hy vọng rằng nếu vi phạm quy định, họ sẽ vi phạm trong không gian tương đối hạn chế của phòng vệ sinh và bỏ thuốc lá vào cái gạt tàn, hạn chế nguy cơ hỏa hoạn.

Cửa sổ máy bay luôn có một lỗ nhỏ

co the ban chua biet vi sao do an tren may bay rat te
Trên mỗi cửa sổ máy bay đều có một lỗ nhỏ. Ảnh: Thisisinsider

Lỗ nhỏ đó có tác dụng điều chỉnh áp suất bên trong cabin. Hầu hết các cửa sổ máy bay được làm bằng ba tấm acrylic. Trong trường hợp có điều bất thường với lớp bên ngoài, lớp thứ hai hoạt động như một lựa chọn an toàn. Các lỗ nhỏ trong cửa sổ nội thất là để điều chỉnh áp suất không khí giúp cho lớp ở giữa không bị vỡ.

Tại sao thực phẩm trên máy bay thường có vị rất tệ

Theo một nghiên cứu của Đại học Cornell năm 2015, môi trường bên trong máy bay làm thay đổi đặc tính của đồ ăn và nước uống – đồ ngọt sẽ ít ngọt hơn, trong khi vị mặn lại được tăng lên. Không khí khô lưu thông bên trong cabin máy bay và độ ẩm thấp làm vị giác kém đi và mùi vị khiến cho mọi thứ trên máy bay trở nên nhạt nhẽo.

co the ban chua biet vi sao do an tren may bay rat te
Máy bay thường để lại những vệt trắng trên bầu trời. Ảnh: Thisisinsider

Bí mật của mặt nạ oxy

Hướng dẫn an toàn trên hầu hết chuyến bay bao gồm cách sử dụng khẩu trang oxy trong trường hợp áp suất cabin thay đổi đột ngột. Tuy nhiên, một điều mà các tiếp viên hàng không không nói với bạn là mặt nạ oxy chỉ có "giá trị" trong 15 phút.

Trên thực tế, bạn không cần dùng đến chúng trong thời gian lâu như vậy. Mặt nạ oxy thả xuống khi cabin máy bay mất áp lực, khi mất đi độ cao. Phi công sẽ phản ứng với tình huống đó bằng cách đeo mặt nạ oxy và di chuyển máy bay đến độ cao dưới 10.000 feet (3.048 m), nơi hành khách có thể thở bình thường. Quá trình xuống dốc nhanh chóng này thường mất ít hơn 15 phút, đủ thời gian để mặt nạ oxy làm nhiệm vụ.

Tại sao máy bay để lại vệt trên bầu trời

Những đường kẻ trắng đó đơn giản là vệt do ngưng tụ. Động cơ máy bay thải hơi nước như một phần của quá trình đốt. Khi hơi nước nóng này được bơm ra khỏi ống xả và va chạm với không khí lạnh hơn của bầu khí quyển trên cao, nó sẽ tạo ra những đường màu trắng trên nền trời. Về cơ bản, quá trình này nó giống như khi bạn nhìn thấy hơi thở của mình khi trời lạnh.

chọn
Hai luật lớn về bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7
Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo nghị quyết cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực sớm nửa năm.