Pinal Air Park ở Marana, Arizona chỉ là một trong số rất nhiều nơi cho thuê địa điểm lưu trữ máy bay nằm rải rác ở phía Tây Nam nước Mỹ. Những nơi này tồn tại như một kho bãi, được sử dụng để lưu trữ các tàu bay đã hết hạn sử dụng, hoặc nằm chờ không hoạt động.
Chúng trải dài rộng khắp từ vùng New Mexico, Arizona đến tận California. Khí hậu sa mạc bao quanh được cho là sẽ làm giảm những tác động tiêu cực của thời tiết đến những chiếc máy bay này.
Các hãng hàng không đang phải chi trả một số tiền khổng lồ vừa để thuê điểm đỗ, vừa để đảm bảo rằng các kĩ thuật viên tại đây sẽ chăm sóc máy bay cho họ, giúp nó có thể sẵn sàng cất cánh khi bầu trời mở cửa trở lại.
Các hãng hàng không lớn như Delta Air Lines, Air Canada và cả Aer Lingus đang là những khách hàng chịu chi nhất cho những dịch vụ như này.
Những chiếc máy bay đầu tiên được vận chuyển tới Pinal Air Park vào thời điểm giữa tháng 3, khi các hãng hàng không nhận thấy rằng nhu cầu đi lại bị sụt giảm mạnh trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19 đang bùng phát tại nhiều nơi. Delta Air Lines là một trong những hãng hàng không đầu tiên gửi tàu bay của mình ở đây.
Khi các máy bay đáp xuống Pinal, chúng không còn được chào đón bởi các nhà ga rộng lớn và các nhân viên dịch vụ sân bay. Thay vào đó, máy bay được di chuyển tới một khu vực thuộc sở hữu của Ascent Aviation Services - một công ty hoạt động trong lĩnh vực bảo trì, sửa chữa máy bay.
Vài tháng qua, Pinal Air Park đã tiếp nhận 200 máy bay. Trung bình mỗi tuần có 25 chiếc máy bay phải dừng hoạt động và được chuyển tới đây.
Khi các phi công đưa máy bay tới địa điểm đỗ và tắt máy, quá trình lưu kho bảo quản được bắt đầu.
Một trong những công việc đầu tiên đó là bịt kín tất cả mọi kẽ hở, những vị trí mà động vận hoang dã có khả năng chui lọt, làm tổ hay chỗ ngủ và có thể phá hỏng hệ thống của máy bay. Tất cả động cơ, thiết bị hạ cánh, các lỗ mở đều được niêm phong cẩn thận.
Những chiếc máy bay ở đây phải luôn sẵn sàng để có thể hoạt động trở lại khi nhu cầu di chuyển tăng lên. Điều này đòi hỏi nó cần phải được chăm sóc, bảo dưỡng liên tục.
Nền kinh tế địa phương đã được hưởng lợi rất nhiều khi số lượng máy bay cần được lưu trữ, bảo quản gia tăng, bởi công việc này đòi hỏi nguồn nhân công lớn.
Với hơn 450 công nhân, Ascent Aviation Services vẫn đang phải đăng tuyển thêm người vì nhu cầu lưu kho máy bay càng ngày càng tăng đến từ các hãng hàng không.
Mặc dù vậy, vẫn có một số máy bay hạ cánh tại Pinal Air Park có thể sẽ không bao giờ được quay trở lại bầu trời vì nó đã quá cũ.
Dòng máy bay chở khách mang tính biểu tượng Boeing 747 đã phải dừng hoạt động do tuổi đời của nó. Có thể nó đã không phải "nghỉ hưu" quá sớm như thế nếu đại dịch Covid - 19 không xảy ra.
Những chiếc máy bay không có cơ hội trở lại bầu trời sẽ không nhận được sự chăm sóc, bảo dưỡng như những chiếc còn hoạt động.
Mỗi ngày tại Pinal Air Park lại chứng kiến thêm nhiều máy bay phải hạ cánh vì nhu cầu đi lại giảm. Dự kiến đến cuối tháng 4, nơi này sẽ tiếp nhận thêm 500 máy bay nữa kể từ thời điểm đầu tháng 3/2020, khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát dữ dội tại Mỹ và các quốc gia châu Âu.
Những số liệu của FlightAware cho thấy số hãng hàng không cần thuê địa điểm đỗ máy bay ngày càng tăng, trong đó có cả JetBlue Airways,…
Air Canada Rouge,…
Hãng bay American Eagle.
Và hãng hàng không Brussels.
Tiêu dùng 15:12 | 30/07/2020
Tiêu dùng 15:39 | 15/06/2020
Kinh doanh 15:25 | 15/06/2020
Kinh doanh 07:03 | 14/06/2020
Kinh doanh 08:10 | 13/06/2020
Kinh doanh 07:56 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:46 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:19 | 13/06/2020