Con người đã loại ra bao nhiêu 'chất thải' trong cả cuộc đời?

Các nhà khoa học cuối cùng cũng đã khám phá ra con số chính xác lượng phân một người có thể thải ra trong suốt cuộc đời. Con số này có thể khiến không ít người phải kinh ngạc.
con nguoi da loai ra bao nhieu chat thai trong ca cuoc doi Cỗ máy tái chế rác thành gạch lát đường
con nguoi da loai ra bao nhieu chat thai trong ca cuoc doi Lấy mẫu nước xét nghiệm vụ tàu' lạ' đổ bùn thải ra biển
con nguoi da loai ra bao nhieu chat thai trong ca cuoc doi
Trung bình cơ thể một người trưởng thành sẽ thải ra khoảng 145 kg phân mỗi năm. (ẢNH CHỤP MÀN HÌNH DAILY MAIL)

Một người phụ nữ trung bình thải ra 11,775 tấn phân trong suốt cuộc đời của họ. Trong khi đó, nam giới ít hơn, chỉ 11,03 tấn, theo Daily Mail.

Sở dĩ có sự chênh lệch giữa đàn ông và phụ nữ vì tuổi thọ trung bình của phụ nữ thường nhiều hơn nam giới khoảng 5 năm. Nghiên cứu do các nhà khoa học Mỹ tại Đại học California, San Diego (Mỹ) thực hiện. Tuổi thọ trung bình cùa phụ nữ trong nghiên cứu là 81 tuổi, đàn ông là 76 tuổi.

Điều này có nghĩa là trung bình một người trưởng thành, kể cả đàn ông và phụ nữ, tạo ra 145 kg phân trong một năm. Trọng lượng ấy còn nặng hơn cả một con gấu trúc.

Mỗi ngày, nếu được ăn uống đầy đủ, cơ thể một người trưởng thành sản xuất khoảng 400 gram phân, tức một tuần là 2,8 kg phân, nghiên cứu cho biết.

Ở người khỏe mạnh, phân chiếm khoảng 70% chất thải cơ thể, trong khi những chất thải dạng lỏng như nước tiểu, mồ hôi chiếm khoảng 30%, giáo sư Kim Barrett, một trong những tác giả của nghiên cứu tại Đại học California, San Diego, cho biết.

Các số liệu của nghiên cứu cung cấp một tiêu chuẩn cụ thể để đánh giá sức khỏe đường ruột ở con người. Những biểu hiện khác thường như táo bón, tiêu chảy đều là có thể là triệu chứng của bệnh. Chẳng hạn, người mà tuyến giáp đang gặp vấn đề, mắc tiểu đường hay các bệnh rối loạn tâm thần như trầm cảm đều sẽ gây táo bón.

Trước đó, một nghiên cứu của Viện Công nghệ Georgia (Mỹ) tiết lộ một người táo bón là khi họ dành quá 12 giây để tống khứ một cục phân ra khỏi cơ thể.

con nguoi da loai ra bao nhieu chat thai trong ca cuoc doi Huế: Hàng nghìn tấn chất thải bị đổ trộm trong đêm
con nguoi da loai ra bao nhieu chat thai trong ca cuoc doi Làng quê Ấn Độ chấn động vì 'phân từ máy bay rơi xuống'
con nguoi da loai ra bao nhieu chat thai trong ca cuoc doi Thái Nguyên: Bắt giữ nhiều xe tải nghi chở số lượng lớn chất thải độc hại
con nguoi da loai ra bao nhieu chat thai trong ca cuoc doi Những thống kê về đại nạn rác thải nhựa trên Trái Đất
chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.