Con tự tin hay tự ti, phần lớn do bố mẹ quyết định

Nhà tâm lý học, đồng thời là tác giả của 15 cuốn sách làm cha mẹ - Carl Pickhardt, đã từng nói rằng: "Trẻ thiếu tự tin sẽ miễn cưỡng khi trải nghiệm những điều mới mẻ, mang tính thử thách vì sợ bị thất bại hoặc khiến người khác thất vọng.”
 
10 cach de cha me xay dung su tu tin o tre Nhật ký nuôi con 'kiểu Tây' của Hoàng hậu Nhật Bản
10 cach de cha me xay dung su tu tin o tre Cách nào giúp con hết nhút nhát?

Các bậc phụ huynh luôn hướng đến những điều tốt đẹp nhất cho con cái của mình. Họ cố gắng bảo vệ các bé, mang lại sức khỏe, an toàn, hạnh phúc và sự yêu thương cho con trẻ. Và để có thể tạo những điều kiện sống tuyệt vời ấy, không thể chỉ dựa vào cha mẹ, mà còn phải nhờ đến cả cộng đồng với thầy cô giáo, bạn bè và những người xung quanh. Đặc biệt, việc xây dựng sự tự tin ở trẻ đòi hỏi sự hỗ trợ từ rất nhiều phía.

1. Động viên, khích lệ trẻ

10 cach de cha me xay dung su tu tin o tre
(Ảnh: Shutterstock)

Điều quan trọng là cha mẹ luôn dõi theo những hành động của trẻ và khuyến khích, động viên trẻ. Hãy cho trẻ thấy đây không phải sự thất bại, mà là cơ hội khiến sự việc đi theo một hướng khác tốt hơn. Điều này sẽ khiến trẻ biết tự trọng và trở nên tự tin. Bạn cũng cần chỉ cho trẻ rằng: thất bại không phải là điều xấu. Thất bại sẽ giúp con bộc lộ khả năng thực hiện công việc theo cách thức khác để con đạt được mục tiêu. Hãy để trẻ có quyền được thất vọng, nhưng đừng quên thường xuyên khuyến khích và cổ vũ trẻ.

2. Để trẻ tự giải quyết các vấn đề

Là cha mẹ, không ai muốn thấy cảnh con mình vấp ngã. Nhưng để xây dựng sự tin ở trẻ, cha mẹ cần hướng dẫn để trẻ tự giải quyết những vấn đề đơn giản và tự mình tìm ra câu trả lời. Trẻ có thể nhờ đến sự giúp đỡ, nhưng cuối cùng, cha mẹ vẫn sẽ là người cùng trẻ tìm ra lời giải cho các thách thức hoặc việc cá nhân. Hãy chia sẻ với con những kinh nghiệm của mình và cách thức bạn giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, hãy để trẻ tự lựa chọn cách giải quyết cho chính mình.

3. Kiên nhẫn với trí tò mò của trẻ

10 cach de cha me xay dung su tu tin o tre
(Ảnh: The Asian Parent)

Thế giới ngày càng hiện đại kéo theo nền kỹ thuật công nghệ ngày càng phát triển. Số trẻ em “chịu” tham gia các hoạt động ngoài trời đang có xu hướng giảm dần. Vì vậy, nếu trẻ nhà bạn mong muốn khám phá thế giới xung quanh, hãy để trẻ được tự do thám hiểm. Đây không chỉ là món quà tinh thần lớn đối với trẻ, mà còn là cơ hội để trẻ đặt các câu hỏi về tự nhiên, thỏa sức sáng tạo, trí tưởng tượng và thoát khỏi “vùng an toàn” bấy lâu. Ngoài ra, bé sẽ tự mình xây dựng sự tự tin khi có thể “kiểm chứng” những điều được học ở nhà trường hay tìm hiểu trên Internet.

4. Dạy con những điều cơ bản về nền tảng của sự thành công

Thành công được tạo dựng từ các thử nghiệm và sai sót sau những thách thức. Nhưng điều đó không quan trọng bằng việc trẻ biết rằng mình có thể làm việc chăm chỉ và sẽ đạt được thành công. Cha mẹ cũng nên có phần thưởng nhỏ cho trẻ khi hoàn thành tốt các công việc ở trường hoặc ở nhà. Trẻ sẽ bớt e dè, nhút nhát khi nhận được sự ủng hộ từ cha mẹ. Nếu trẻ nhận thức được giá trị bản thân và hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của mình, trẻ sẽ dễ dàng xây dựng sự tự tin hơn.

5. Tham gia vào quá trình học tập của con

Không đơn thuần chỉ là trao đổi với giáo viên, các bậc phụ huynh nên chú trọng và đầu tư vào việc học của trẻ. Trẻ em có xu hướng học tập chăm chỉ hơn khi được cha mẹ quan tâm đến giáo dục và tương lai của trẻ một cách đúng mực. Dành thời gian học bài cùng trẻ còn tăng thêm sự gắn kết giữa cha mẹ và con cái. Trong một số trường hợp, cha mẹ cũng nên động viên và thưởng cho con nếu con đạt điểm tốt.

6. Để con tự chịu trách nhiệm

10 cach de cha me xay dung su tu tin o tre
(Ảnh: Big Blended Family)

Hãy giao cho trẻ những công việc nhà phù hợp với lứa tuổi. Khi trẻ dọn phòng hoặc được giúp đỡ bố mẹ, trẻ sẽ tự thấy mình lớn hơn và có trách nhiệm hơn. Điều này cũng sẽ giúp trẻ nhận thức được vai trò của mình trong gia đình. Trẻ cần biết cách san sẻ công việc ngay từ khi còn nhỏ. Cha mẹ cũng không nên quá “xót” con, bởi nếu muốn xây dựng sự tự tin ở trẻ, cha mẹ cần phải đặt ra những quy định nhỏ trong gia đình.

7. Chia sẻ cảm xúc cùng con

Cha mẹ cần chú ý đến tâm trạng của con. Khi trẻ khóc, hãy nhẹ nhàng hạn chế sự lo lắng và căng thẳng ở trẻ. Cha mẹ cần tôn trọng cảm xúc của con, nhất là khi con đang cố gắng bày tỏ và thể hiện cảm xúc với bạn. Trẻ rất thích được lắng nghe và được quan tâm, chia sẻ. Khi trẻ có cảm giác đau, cha mẹ hãy hướng đến cảm xúc tích cực của trẻ thông qua các cuộc trò chuyện. Hãy để trẻ được thể hiện những suy nghĩ và cảm xúc từ sâu trong thâm tâm trẻ. Nhờ vậy, trẻ sẽ trở nên tự tin hơn.

8. Khen ngợi con khi con tự vượt qua khó khăn

Chia sẻ trên webiste Psychology Today, tác giả Maureen D. Healy đã có những chia sẻ trong việc xây dựng sự tự tin ở trẻ: "Một sai lầm phổ biến của các bậc cha mẹ khi nuôi dạy con cái, đó là họ chỉ tập trung vào những tiến bộ ngoài của mặt của trẻ, ví dụ như chơi giỏi các môn thể thao, đạt điểm tốt... Nhưng thực chất, trẻ em chỉ cảm thấy tự tin khi được tin tưởng và công nhận con người bên trong trẻ với những phẩm chất như tốt bụng, thông minh, có năng lực và khả năng ứng biến các tình huống." Bà cũng cho biết, sự thất bại sẽ khiến trẻ mạnh mẽ và kiên cường hơn, giúp trẻ nhận thức được tầm quan trọng của việc vượt qua những vấp ngã trong cuộc sống.

9. Đem đến những cơ hội và thử thách cho trẻ

10 cach de cha me xay dung su tu tin o tre
(Ảnh: Kiến thức)

Trẻ em cần được thường xuyên kích thích não bộ để đảm bảo có thể hoạt động bình thường. Khi buồn chán, trẻ sẽ dễ gặp rắc rối hơn. Vì vậy, cha mẹ cần mang tạo ra những hoạt động vui chơi, thử thách, tạo sân chơi cho trẻ. Họ cảm thấy một cảm giác hoàn thành và họ đang học. Trẻ sẽ tự tin hơn khi hoàn thành từng hoạt động hoặc thử thách đưa ra. Trẻ càng tham gia nhiều, trẻ sẽ càng nhận thức được giá trị bản thân. Cha mẹ cũng nên khuyến khích, tạo dựng các cơ hội mới để trẻ có thể thỏa sức sáng tạo và trí tưởng tượng của mình.

10. Không quá chê trách hoặc tâng bốc trẻ

Nhà nghiên cứu tâm lý học kiêm trợ lý giáo sư ngành tâm lý tại Đại học Cornell - Tiến sĩ Peggy Drexler, cho biết: "Vấn đề không nằm ở sự chỉ trích trẻ em, mà để trẻ nhận ra sự tự trọng trong cuộc sống.” Thay vì ca ngợi sự thông minh của trẻ cha mẹ có thể nói rằng “Con đã hoàn thành tốt bài kiểm tra của mình". Hoặc thay vì khen con là người giỏi nhất trong đội, hãy nói rằng “Con đã làm hết sức mình.” Như vậy, lần sau trẻ sẽ tự cố gắng hơn nữa.

10 cach de cha me xay dung su tu tin o tre 10 nguyên tắc dạy con của bố mẹ thông thái

Bố mẹ thông thái không so sánh con với trẻ con, không dọa dẫm con, cho con được tự do nhưng là tự do trong ...

10 cach de cha me xay dung su tu tin o tre Nuôi con thuận tự nhiên: Con không đi học, không uống thuốc, chỉ bú mẹ

Có lẽ đây là cặp vợ chồng nuôi con theo cách kỳ lạ nhất thế giới: không cho con đi học mà thay vào đó ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.