Sắp khai giảng, nên làm gì cho bé tự tin khi đến trường?

Nếu được hỏi làm sao để bé tự tin khi bước vào lớp 1, chắc chắn các phụ huynh sẽ cùng chung một câu trả lời, đó là cho bé đi học trước kiến thức. Nhưng sự thật thì sự tự tin của một đứa trẻ không hoàn toàn phụ thuộc vào điều đó. 

Trước khi trẻ vào lớp 1, phụ huynh của chúng sẽ nhận được hàng tá lời hỏi han từ bất cứ ai, từ người thân đến người không quen biết như: “Cháu nó đã thuộc bảng chữ cái chưa, đã viết được chữ nào chưa, đi học lớp luyện viết chữ đẹp đi”. Thế nhưng tuyệt nhiên không một ai, kể cả chính bố mẹ tự hỏi mình rằng con có đủ tự tin bước vào môi trường hoàn toàn mới đó không.

Nếu được hỏi làm sao để con đủ tự tin khi bước vào lớp 1, chắc chắn các phụ huynh sẽ cùng chung một câu trả lời, đó là cho con đi học trước kiến thức.

sap khai giang nen lam gi cho be tu tin khi den truong
Học trước bảng chữ cái liệu có giúp con thêm tự tin khi vào lớp 1?

Việc cho con học trước kiến thức để chuẩn bị vào tiểu học là chuyện bình thường, bình thường đến hiển nhiên. Bố mẹ mặc định rằng con được học trước như vậy, con sẽ không bỡ ngỡ, lúng túng trước môi trường mới. Đây cũng được coi như điều đảm bảo cho việc đứa trẻ đó sẽ là đứa trẻ tự tin khi bước vào cấp tiểu học. Ai cũng tin như vậy, bố mẹ cũng tin như vậy. Nhưng sự thật thì sự tự tin của một đứa trẻ không hoàn toàn phụ thuộc vào điều đó.

Xây dựng sự tự tin cho trẻ là một chặng đường dài

Đừng mong con sẽ tự tin, hiên ngang bước vào lớp 1 khi bố mẹ mới chỉ hành động trước đó nửa năm hay 1 năm. Nuôi dưỡng sự tự tin cho con cần bắt đầu từ rất sớm, khi trẻ còn trong giai đoạn sơ sinh. Nó là một chặng đường dài đòi hòi đầu tư nhiều công sức, chứ không đơn giản là gần đến khi con học tiểu học, bố mẹ mới cuống cuồng đăng ký các lớp học kiến thức cho con.

Trẻ tự tin là đứa trẻ được yêu thương vô điều kiện

Ngay từ khi con còn bé, hãy dành thời gian ở bên con, quan tâm và yêu thương con. Một đứa trẻ được sống trong tình yêu của bố mẹ, đứa trẻ đó sẽ thấy mình giá trị. Những hành động nhỏ như ôm ấp, vỗ về, đáp lại tiếng khóc, trả lời thắc mắc, giao tiếp, tương tác với con có tác dụng nuôi dưỡng sự tự tin trong con rất lớn. Để hình thành sự tự tin, trước hết trẻ cần có cảm giác mình là người có giá trị và quan trọng. Đừng bao giờ nói “mặc kệ con”, “con muốn làm gì thì làm” vì trẻ sẽ cảm thấy mình vô nghĩa với bố mẹ.

sap khai giang nen lam gi cho be tu tin khi den truong
Trẻ tự tin là đứa trẻ được bố mẹ yêu thương vô điều kiện.

Trẻ tự tin là đứa trẻ có bố mẹ cũng tự tin

Con trẻ như tấm gương phản chiếu chính bố mẹ chúng. Bố mẹ rụt rè, thiếu tự tin thì con cũng bị ảnh hưởng phần nào. Trước khi muốn con mình tự tin thì trước hết bố mẹ cũng phải tự rèn luyện chính mình. Hãy nhớ con luôn nhìn mình mà bắt chước và học theo.

Đừng bao bọc con quá nhiều

“Nuôi con trong lồng kính” là kiểu nuôi con đáng báo động. Con ngã, chưa cần biết nhẹ hay mạnh, là bố mẹ lao đến, cuống cuồng bế con lên, xoa xoa thổi thổi và cưng nựng con. Con ăn, cả nhà làm đủ trò hát, múa, vỗ tay, những mong con ăn thêm được một miếng. Con chơi với bạn, nếu có xung đột là bố mẹ có mặt ngay ứng cứu, giải quyết và phần thắng luôn nghiêng về con. Những hành động ví dụ trên chỉ là những điều rất nhỏ, thường xuyên xảy ra trong hầu hết gia đình nào. Bố mẹ nghĩ như vậy mới là yêu con, bảo vệ con, nhưng thực chất bố mẹ đang nuôi con theo kiểu “lồng kính”. Bớt bao bọc con cũng là một cách để con có trách nhiệm với bản thân, và quan trọng hơn là tự tin vào chính mình.

Để con tự lựa chọn, quyết định

sap khai giang nen lam gi cho be tu tin khi den truong
Được tự lựa chọn và quyết định giúp trẻ hiểu rằng trẻ là một cá thể riêng biệt, có chính kiến và quan điểm riêng.

Bố mẹ hãy tạo cho con cơ hội lựa chọn và quyết định. Những điều đơn giản như con lựa chọn ăn món gì, mặc bộ quần áo nào, chơi trò chơi gì, tham gia hoạt động gì…đều có thể nuôi dưỡng sự tự tin trong trẻ. Trẻ dần hiểu rằng trẻ là một cá thể riêng biệt, có quyền được quyết định, có chính kiến riêng. Ngoài ra, cần nhớ không được quyết định mọi thứ thay con. Nếu giữ thói quen này, lâu dần trẻ hình thành tâm lý ỷ lại, dựa dẫm và yếu ớt.

Không chê bai, so sánh con với những trẻ khác

Thói quen tưởng như vô hại này của bố mẹ lại gây tổn thương và dần khiến trẻ cảm thấy tự ti. Trẻ tự tin là đứa trẻ thấy mình có giá trị với mọi người. Nếu bố mẹ phủ nhận mọi cố gắng của trẻ, luôn chê bai trẻ trước mặt người khác, trẻ sẽ mặc định rằng trẻ kém cỏi và có nhiều khuyết điểm. Hãy khích lệ trẻ bằng những lời khen ở mức vừa phải và nhớ không chê bai, so sánh trẻ với những trẻ khác.

Thay vì học bảng chữ cái, hãy cho con học những thứ khác

Sao phải cho con học trước bảng chữ cái, khi mà chắc chắn con sẽ biết đọc biết viết? Liệu cho con học trước như vậy, có giúp con tự tin với bạn bè, thầy cô ở môi trường mới? Câu trả lời là không. Thay vì cho con học trước bảng chữ cái, tại sao bố mẹ không cho con học thêm những môn năng khiếu hoặc môn thể thao trẻ thích? Trẻ có tài lẻ hoặc có đam mê ở một môn thể thao/ năng khiếu nào đó sẽ giúp trẻ nổi bật và tự tin vào bản thân hơn.

Hàn Vân

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.