Công khai đồng tính: Vì sao showbiz dám, còn giới cầu thủ thì không?

Việc các ngôi sao công khai là người đồng tính không còn quá xa lạ, thậm chí, đã có rất nhiều đám cưới đồng tính được tổ chức trong showbiz. Tuy nhiên, việc come out này ở giới cầu thủ lại vô cùng hiếm hoi, và dường như những người mạnh mẽ tiên phong công khai bản dạng giới trên sân cỏ lại phải trả cái giá quá nghiệt ngã.
 
cong khai dong tinh vi sao showbiz dam con gioi cau thu thi khong Ngôi sao đầu tiên công khai đồng tính trong lịch sử
cong khai dong tinh vi sao showbiz dam con gioi cau thu thi khong Những mỹ nam đồng tính thế hệ mới của làng thể thao thế giới

Ngành nghề nào có cái nhìn cởi mở thì người LGBT mới có thể come out

Sau hàng loạt ngôi sao tên tuổi trên thế giới công khai là người đồng tính và tổ chức đám cưới, các sao Việt cũng liên tiếp come out. Gần đây nhất, sau khi Đào Bá Lộc thừa nhận có mối tình sâu đậm với một nam MC nổi tiếng trong showbiz Việt, dư luận lại tiếp tục ngỡ ngàng khi Hồ Vĩnh Khoa đăng ảnh đính hôn với bạn trai tại bờ biển Hawaii xinh đẹp.

Việc người LGBT hiện diện một cách rõ nét hơn giữa cộng đồng trong những năm gần đây, nỗ lực đập tan định kiến với người đồng tính, song tính và chuyển giới, cùng những chuyển biến tích cực trong luật pháp hiện hành là đòn bẩy giúp các cặp đôi đồng tính có thêm niềm tin và động lực để sống là chính mình. Mặc dù vẫn còn đó nhiều rào cản, nhưng những ngôi sao này đã cập bến hạnh phúc với sự ủng hộ và ngưỡng mộ của nhiều người. Đồng thời, họ cũng góp thêm một tiếng nói cho phong trào LGBT tại Việt Nam, truyền cảm hứng cho những người đồng tính, song tính và chuyển giới mạnh mẽ, kiên định hơn trong cuộc sống.

cong khai dong tinh vi sao showbiz dam con gioi cau thu thi khong
Hồ Vĩnh Khoa đính hôn cùng bạn trai. (Ảnh: 2sao)

Tuy nhiên, dường như những tín hiệu khả quan này mới chỉ gói gọn trong giới showbiz. Ở những lĩnh vực khác, tuyệt nhiên không thấy người đồng tính, song tính hay chuyển giới come out. Có thể bởi suy nghĩ cố hữu rằng những người LGBT thường có tài năng thiên bẩm về nghệ thuật và truyền thông, khiến cho nhiều người ngộ nhận rằng đa số người LGBT đều làm nghệ thuật, mà quên mất rằng, họ hiện diện ở khắp mọi nơi, trong bất kỳ công việc nào, họ hòa vào dòng chảy của xã hội và lịch sử một cách lặng lẽ và cam chịu.

Mặt khác, bởi những khắt khe trong tuyển dụng việc làm với người LGBT ở những ngành nghề khác, trong khi với các ngành nghệ thuật và dịch vụ lại có phần cởi mở hơn, nên những người đồng tính, song tính, đặc biệt là chuyển giới thường tìm đến những công việc này. Vậy với những người LGBT đang hoạt động trong các lĩnh vực khác, với những đặc thù về giới tính, phong cách rập khuôn thì sao. Như vậy có phải là quá thiệt thòi hay không, khi những quan điểm và quy ước của xã hội khiến họ phải bó mình lại giữa đời, khoác lên chiếc áo đẹp đẽ vinh quang nhưng dằn vặt và đớn đau.

Giới túc cầu thì sao?

Dù không lúc nào thiếu tin đồn, nhưng nhiều năm qua chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay các trường hợp cầu thủ sân cỏ xác nhận mình là người đồng tính. Justin Fashanu - cựu cầu thủ của Nottingham Forest, Southampton và West Ham là cầu thủ đầu tiên xác nhận mình là người đồng tính khi trả lời phỏng vấn của tờ The Sun vào ngày 22/10/1990. Ngay sau đó, anh bị CLB tẩy chay cả trên sân cỏ lẫn ngoài đời. Bốn năm sau, Fashanu nói lời chia tay nghiệp “quần đùi áo số”, và tới năm 1998, khi đã không chơi bóng, Fashanu vẫn phải chịu sức ép khủng khiếp tới mức phải tự kết liễu cuộc đời mình ở tuổi 37.

cong khai dong tinh vi sao showbiz dam con gioi cau thu thi khong
Cựu cầu thủ bóng đá người Anh, Justin Fashanu. (Ảnh: Bóng đá số)

Phải rất lâu sau thời điểm Fashanu “nổ phát súng” đầu tiên, Robbie Rogers, cầu thủ sinh năm 1987 mới là nhân vật thứ hai lên tiếng công khai giới tính thật. Anh bị “cô lập” trong làn sóng phản đối dữ dội vì “dám sống thật” và rồi phải nhanh chóng phải rời Leeds trở về lại quê nhà Mỹ.

Fashanu và Rogers là hai trong số rất ít cầu thủ dám công khai giới tính thật khi còn thi đấu. Những cái tên còn lại, đều chỉ lên tiếng sau khi “nghỉ hưu”. Đơn cử như cựu cầu thủ CLB Aston Villa, Thomas Hitzlsperger được báo chí cho là cầu thủ thứ 2 công khai đồng tính khi về hưu, sau cựu tiền vệ Leeds United, Robbie Rogers.

cong khai dong tinh vi sao showbiz dam con gioi cau thu thi khong
"Sự thật này đã khiến tôi bị giày vò và đau khổ suốt 25 năm", Robbie Rogers. (Ảnh:Bóng đá số)

Một số khác thì chối bay chối biến dù 90% bị xác nhận là gay. Trường hợp của Robbie Fowler, cựu tiền đạo nổi tiếng của Liverpool và Leeds là một điển hình. Đồng đội của anh đã từng tương thẳng lên mặt báo rằng “Fowler bị gay”. Trong cuốn tự truyện của Stan Collymore, người từng có thời gian gắn bó với Fowler ở Liverpool, có đoạn: “Chúng tôi biết Fowler nghĩ gì khi tất cả các cầu thủ cùng “nude” trong phòng tắm sau trận đấu và thường trêu chọc nhau về chuyện đó!”. Trước tất cả những lùm xùm đó, cựu tiền đạo này đã chọn cách im lặng và lấy vợ giữa tâm bão dư luận, như một cách minh chứng cho giới tính của mình.

Hai thập kỷ trôi qua từ ngày Fashanu ra đi, dù cả thế giới đã có nhiều thay đổi tích cực khi nhìn nhận cộng đồng LGBT, nhưng việc công khai đồng tính trong giới túc cầu vẫn là điều cấm kỵ. Như chủ tịch LĐBĐ Anh Greg Clarke từng tuyên bố với báo giới rằng: “Cầu thủ đồng tính không nên công khai giới tính thật của mình... thật xấu hổ khi bóng đá không tạo ra được không gian an toàn cho các cầu thủ có vấn đề về giới tính”. Vấn đề đồng tính trong làng túc cầu không phải là điều hiếm hoi nhưng cái giá mà những nạn nhân”phải trả vì chót công khai giới tính của mình quá lớn.

Điều gì đã tạo nên sự “cấm kỵ” với người đồng tính trong bóng đá

Tại Việt Nam, những lời đồn thổi về giới tính xuất hiện khá nhiều trong làng bóng Việt. Thỉnh thoảng, đâu đó có thông tin HLV A rất thích chiều chuộng, quan hệ với các cầu thủ trẻ thuộc lớp năng khiếu, hay cầu thủ B có vợ rồi nhưng vẫn lén lút quan hệ với người tình đồng giới ngoài sân tập... thậm chí, đó là những tên tuổi rất nổi tiếng. Nhưng kết lại đó chỉ là tin đồn, còn không một ai dám khẳng định.

Bóng đá vốn là một môn thể thao đầy nam tính được biết đến là môn thể thao vua. Các trận đấu, với sự hưng phấn cao độ từ những khán đài rừng rực lửa, những pha va chạm đầy cơ bắp hay những cuộc đấu trí rất bản lĩnh, luôn yêu cầu các cầu thủ phải thực sự mạnh mẽ về cả thể chất và tinh thần. Bởi vậy, những cầu thủ bóng đá đồng tính không chỉ đối mặt với sự kì thị đồng tính của xã hội, mà còn chịu sự kì thị kép mà nguyên do bắt nguồn từ những quy ước bất thành văn từ những người yêu bóng đá.

cong khai dong tinh vi sao showbiz dam con gioi cau thu thi khong
Bóng đá vốn là một môn thể thao đầy nam tính và mạnh mẽ. (Ảnh: PremierLeague)

Các nhà khoa học cũng đã từng chứng minh được rằng các VĐV nam không chỉ trong bóng đá luôn có lượng hoc - môn sinh dục nam testosterone cao hơn người bình thường, nói nôm na là họ “manly” hơn phần lớn các đấng mày râu trên thế giới.

Một cuộc khảo sát trên đài BBC cho thấy 82% CĐV bóng đá nói rằng họ không thấy vấn đề gì khi đội bóng ký hợp đồng với một cầu thủ đồng tính. Song dù vậy, 8% CĐV được hỏi khẳng định sẽ không xem đội bóng thi đấu nữa nếu điều ấy xảy ra. Với đám đông CĐV bóng đá, họ luôn xem các cầu thủ là hình mẫu. Bởi vậy, họ sẽ cảm thấy bị xúc phạm khi một ngày nọ “người hùng” mà mình ngưỡng mộ bấy lâu thú nhận là người đồng tính.

Sự kì thị cứ chồng chất lên nhau, ở mỗi một vai trò trong cuộc sống và sự nghiệp, những “chân sút sân cỏ” đều phải đối diện với những áp lực không tưởng. Trước lựa chọn bình yên với vinh quang, tiền bạc và sự hâm mộ hay được sống là chính mình, cho đến thời điểm hiện tại, đa số các cầu thủ vẫn chấp nhận sống trong “bóng tối” với vỏ bọc kín kẽ, hào nhoáng và những trớ trêu đời mà chỉ họ mới hiểu.

chọn
Cập nhật KQKD quý I: Lợi nhuận loạt ông lớn giảm sâu
Bên cạnh nhiều đơn vị báo lãi đột biến thì cũng có nhiều doanh nghiệp lớn như Vinhomes, Masan, REE báo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (lợi nhuận ròng) giảm sâu quý đầu năm.