Công nghệ nhận diện khuôn mặt mới nhìn xuyên lớp nguỵ trang

Đội mũ và đeo khẩu trang sẽ không che giấu được gì nữa với công nghệ nhận diện khuôn mặt mới, có thể nhìn xuyên những lớp ngụy trang.

Trong công trình nghiên cứu mới nhất về phần mềm nhận diện, Giáo sư Amarjot Singh tại Đại học Cambridge và đồng nghiệp đã huấn luyện "thuật toán máy học" để xác định 14 điểm chính trên khuôn mặt. Đây là những vị trí mà não người dành sự chú ý nhiều nhất khi nhìn vào người khác.

cong nghe nhan dien khuon mat moi nhin xuyen lop nguy trang
Đội mũ và đeo khẩu trang sẽ không che giấu được gì nữa với công nghệ nhận diện khuôn mặt mới, có thể nhìn xuyên những lớp ngụy trang.

Các nhà nghiên cứu đã dán nhãn cho 2.000 bức ảnh người đang đội mũ, đeo kính, khẩu trang và râu giả để chỉ ra vị trí của những điểm chính, ngay cả khi bị che khuất. Thuật toán quan sát những hình ảnh đó để tìm hiểu khuôn mặt ngụy trang tương ứng thế nào với khuôn mặt không che giấu.

Hệ thống đã xác định đúng đến 77% những người đeo khẩu trang, 69% với mũ, khẩu trang và 55% với khẩu trang, kính. Để làm được điều này, máy tính cần tìm ra một phần của điểm chính trên khuôn mặt như vùng quanh mắt, miệng để đoán những điểm còn lại. Dựa trên đặc điểm này, hệ thống có thể nhận diện nếu người đó có trong cơ sở dữ liệu.

cong nghe nhan dien khuon mat moi nhin xuyen lop nguy trang
Hệ thống nhận dạng thông thường sẽ quan sát những đặc điểm trên khuôn mặt.

Giáo sư Singh cho biết phần mềm có thể sử dụng để phát hiện tội phạm đang che dấu danh tính, hay giúp chính quyền tìm ra những người biểu tình chống đối. Hiện không có luật nào cấm công nghệ này. Tháng 8 vừa qua chính phủ Anh đã công bố sẽ đầu tư 4,6 triệu bảng cho việc nâng cấp phần mềm nhận diện khuôn mặt, giúp thuật toán phát hiện đối tượng tình nghi từ video trực tiếp.

Giáo sư Anil Jain tới từ Đại học Bang Michigan (Mỹ) cho biết luôn có sự đánh đổi giữa tính riêng tư và an ninh, tuy nhiên ở những nơi công cộng vốn đã có rất nhiều camera giám sát do vậy phần mềm nhận diện không ảnh hưởng nhiều tới mọi người.

cong nghe nhan dien khuon mat moi nhin xuyen lop nguy trang
Hệ thống nhận dạng thông thường sẽ quan sát những đặc điểm trên khuôn mặt.

Hiện công nghệ vẫn đang trong quá trình phát triển. Máy tỏ ra kém hiệu quả hơn khi phát hiện ít các điểm chính trên khuôn mặt, đồng thời tỷ lệ nhận diện giảm xuống nếu đối tượng đứng trong khu vực nhiều chi tiết phía sau như đám đông. Nhóm nghiên cứu sẽ trình bày công trình trong Hội nghị Quốc tế về Nhãn quang Máy tính tại Italy vào cuối tháng 10 tới.

cong nghe nhan dien khuon mat moi nhin xuyen lop nguy trang Nhận diện khuôn mặt không phải phương pháp bảo mật an toàn

Nhận diện khuôn mặt là tính năng được trang bị trên các dòng máy cao cấp hiện nay, tuy nhiên đây không phải là phương ...

cong nghe nhan dien khuon mat moi nhin xuyen lop nguy trang iPhone 8 sẽ có nhận diện khuôn mặt nhanh gấp nhiều lần Galaxy S8

Khả năng nhận diện khuôn mặt có tốc độ lên tới "phần triệu giây" nhờ vào hệ thống máy quét khuôn mặt 3D tích hợp ...

cong nghe nhan dien khuon mat moi nhin xuyen lop nguy trang Xiaomi Mi Mix 2 sẽ có nhận diện khuôn mặt 3D

Với chức năng nhận diện khuôn mặt 3D, hãng điện thoại Xiaomi hy vọng Mi Mix 2 có thể cạnh tranh với các dòng máy ...

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.