Công tố viên yêu cầu lệnh bắt bạn thân tổng thống Hàn Quốc

Công tố viên Hàn Quốc hôm 2/11 yêu cầu tòa án ra lệnh bắt đối với bà Choi Soon-sil, người bạn thân tín lâu năm của Tổng thống Park Geun-hye bị tố can thiệp các quyết định chính phủ.
cong to vien yeu cau lenh bat ban than tong thong han quoc Bạn thân của tổng thống Hàn Quốc bị bắt giữ khẩn cấp
cong to vien yeu cau lenh bat ban than tong thong han quoc Người phụ nữ làm lao đao chính trường Hàn Quốc tự nhận 'đáng chết'
cong to vien yeu cau lenh bat ban than tong thong han quoc
Bà Choi Soon-sil. Ảnh: Reuters

Các công tố viên Hàn Quốc yêu cầu lệnh bắt chính thức Choi Soon-sil sau những cáo buộc chống lại bà, Yonhap News đưa tin. Trước đó vào hôm 31/10, vì lo ngại và Choi có thể trốn khỏi Hàn Quốc và huỷ chứng cứ, các công tố viên đã quyết định bắt giam khẩn cấp người phụ nữ này mà không có lệnh bắt giữ.

Bà Choi Soon-sil trở về Hàn Quốc hôm 30/10 sau gần hai tháng tạm trú ở châu Âu. Người phụ nữ 60 tuổi bị nghi ngờ can thiệp vào các vấn đề quốc gia nhờ tình bạn lâu năm với Tổng thống Park. Bà Choi cũng bị cáo buộc bòn rút tiền quỹ từ hai tổ chức phi lợi nhuận mà các doanh nghiệp địa phương đã đóng góp hàng chục tỷ won. Các công tố viên đang xác minh việc bà Choi và những nhân vật liên quan có lợi dụng quan hệ với bà Park để gây áp lực lên các công ty để nhận tiền đóng góp hay không.

Trước sức ép của dư luận, bà Park đã tiến hành cải tổ nội các hôm 30/10, chỉ định thủ tướng và bộ trưởng tài chính mới vào hôm 2/11. Bà Park sẽ sớm bổ nhiệm những vị trí còn trống, theo phát ngôn viên của tổng thống Jung Youn-kuk.

Sau lời xin lỗi trên truyền hình hôm 25/10, Tổng thống Park Geun-hye vẫn chưa đưa ra phát biểu chính thức về vụ bê bối.

Bà Choi và bà Park quen nhau từ những năm 1970, khi người cha quá cố của bà Choi, ông Choi Tae-min, trở thành cố vấn của bà Park. Vào thời điểm đó, bà Park đảm nhiệm vai trò của đệ nhất phu nhân thay người mẹ bị ám sát năm 1974. Trong một bài phát biểu trên truyền hình, bà Park từng gọi người bạn lâu năm là "người giúp đỡ tôi đi qua giai đoạn khó khăn".

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.