'Công trình xanh ở Việt Nam chỉ mang tính hình thức, đối phó'

"Ở Việt Nam đã có những công trình được cấp chứng chỉ công trình xanh, nhưng thực chất những công trình này mới chỉ phát triển mang tính hình thức, đối phó chứ chưa thực sự được quan tâm phát triển xanh ngay từ khâu thiết kế".

KTS. Trần Ngọc Chính (Chủ tịch Hội quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam) cho biết tại hội thảo "Chương trình phát triển công trình xanh tại Việt Nam" do Hiệp hội bất động sản Việt Nam tổ chức ngày 26/5.

Cũng theo KTS Chính, công trình xanh trong không gian xanh đang là cách mà nhiều nước trên thế giới đã và đang thực hiện. Để có công trình xanh thì ngay từ khâu lựa chọn địa điểm xây dựng đã phải khai thác và tận dụng tối đa điều kiện cụ thể, thuận lợi của địa điểm xây dựng công trình, không huỷ hoại hoặc làm biến đổi đặc điểm môi trường hiện hữu.

cong trinh xanh o viet nam chi mang tinh hinh thuc doi pho
Ông Nguyễn Trần Nam: "Việc phát triển công trình xanh sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn đối với kinh tế, xã hội và môi trường". (Ảnh: Chí Duy)

Ông Nguyễn Trần Nam (Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam) khẳng định: "Việc phát triển công trình xanh sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn đối với kinh tế, xã hội và môi trường. Với riêng thị trường BĐS, thế giới đã chứng minh, việc ứng dụng phát triển công trình xanh sẽ mang lại rất nhiều giá trị gia tăng và tạo nên sự phát triển bền vững cho ngành xây dựng và thị trường BĐS".

Thống kê của Hội đồng công trình xanh Việt Nam (VGBC), tính đến tháng 10/2016 tại Việt Nam có khoảng 61 công trình xanh ở các giai đoạn khác nhau. Ở Singapore con số này là hơn 2100 dự án, và Ôxtraylia là 750 dự án.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.