Cụ bà 80 tuổi khỏe mạnh, không bệnh tật nhờ tập luyện yoga hằng ngày

Đã 80 tuổi nhưng cụ bà Hoàng Quy Lý ở Hà Nội vẫn có thể thực hiện các động tác yoga khó, sống vui vẻ và không bệnh tật.

Cụ bà Hoàng Quy Lý sinh năm 1940, bà là tiến sĩ sinh hóa và từng giảng dạy ở đại học Tổng Hợp Hà Nội và một số trường đại học khác. Cụ bà có những chia sẻ về việc tập luyện yoga đối với sức khỏe hiện tại. Bà tập luyện và nghiên cứu, giảng dạy yoga trong nhiều năm và hiện làm viện phó viện yoga Việt Nam.

Hiện tại, dù đã 80 tuổi nhưng vẫn bà sống một mình và tự làm mọi việc hàng ngày mà không cần sự giúp đỡ nào của người thân. Bà rất nhanh nhẹn và vui vẻ, yêu cuộc sống và sẵn sàng chia sẻ kiến thức của mình với mọi người xung quanh.

cu ba 80 tuoi khoe manh khong benh tat nho tap luyen yoga hang ngay
Cụ bà Hoàng Quy Lý vẫn làm được các động tác yoga khó ở tuổi 80. (Ảnh: NVCC)

- Thưa bà, bà đến với yoga như thế nào?

Vào tháng 6/1997 tôi bị ung thư tử cung và phải cắt bỏ, kết hợp trị xạ. Lúc ấy, tôi chỉ còn 37kg và bị bệnh đại tràng mãn tính, viêm họng hạt, gan yếu, da vàng và sức khỏe kém. Tôi tìm hiểu và bắt đầu tập luyện yoga vào tháng 9/1997 kết hợp ăn chay trường, chỉ sau hai tháng tôi thấy sức khỏe cải thiện rõ rệt.

Tôi đã gắn bó với yoga 21 năm, từ ngày tập luyện tôi thấy cơ thể luôn khỏe mạnh và không bao giờ bị đau ốm. Gần đây tôi đi khám tổng quát thì sức khỏe rất tốt và hoàn toàn không có bệnh tật.

cu ba 80 tuoi khoe manh khong benh tat nho tap luyen yoga hang ngay
Cụ bà chụp ảnh cùng các học viên trong lớp yoga. (Ảnh: NVCC)

-Trong một ngày bà sinh hoạt và tập luyện như thế nào?

Chế độ sinh hoạt của tôi đều đặn sáng tập 10 phút, chiều tập 10 phút, tôi ngủ dậy lúc 5h sáng và ăn chay trường.Thỉnh thoảng tôi nhịn 1 ngày, sau đó 1 ngày uống nước chanh để thanh lọc cơ thể, làm sạch đường ruột để hạn chế các bệnh về tiêu hóa.

cu ba 80 tuoi khoe manh khong benh tat nho tap luyen yoga hang ngay
Bà duy trì luyện tập yoga hàng ngày. ( Ảnh: An Nhiên)

- Theo bà điều gì khiến yoga có thể giúp con người khai thông tâm trí và đẩy lùi bệnh tật?

Trước tiên để yoga có tác dụng với cơ thể thì không phải là do tập các động tác mạnh, mà các động tác phải hướng đến sự cân bằng của Tâm, Khí, Thần. Khi đạt tới sự cân bằng thì sẽ đẩy lùi được mọi bệnh tật.

Trong một buổi dạy yoga giáo viên dạy 5 bước cơ bản: Trước tiên là ngồi thiền để tĩnh tâm, sau đó khởi động để lưu thông khí huyết và cơ thể mềm dẻo, bước 3 tập động tác phù hợp với nhu cầu của cơ thể, Bước 4 xoa bóp để cơ thể cân bằng lại, cuối cùng thư giãn, hít thở sâu để cơ thể ở trạng thái thoải mái nhất. Sau mỗi buổi tập sẽ thấy cơ thể khỏe mạnh hơn và giảm những căng thẳng mà cuộc sống mang lại.

-Nên tập yoga như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Yoga không phân biệt tuổi tác, không có các động tác cho từng độ tuổi.

Nên tập yoga thường xuyên, hàng ngày, yoga có thể ngăn ngừa rất nhiều bệnh như: Thận, gan, mất ngủ, béo phì, các bệnh về đường hô hấp... nhiều người bệnh tìm đến lớp học của tôi và đã tìm lại được sức khỏe.

Tập yoga rất tiện lợi vì không nhất thiết phải đến phòng tập nên ai cũng có thể học được. Nếu bận rộn có thể đến trung tâm 1 lần/ tuần sau đó tập theo hướng dẫn của giáo viên ở nhà.

-Theo bà khi chọn lớp học yoga thì nên chú ý những điều kiện gì?

Theo tôi, trước tiên phải chọn giáo viên có thâm niên lâu năm và được đào tạo bài bản, vì yoga là một môn học không thể hiểu hết trong một thời gian ngắn. Học yoga không chỉ học về các động tác mà trong đó còn phải học về nhiều vấn đề khác để rèn luyện tâm trí.

- Để có một sức khỏe dẻo dai và khỏe mạnh thì theo bà nên sinh hoạt như thế nào?

Một ngày nên có giờ giấc sinh hoạt khoa học, dậy sớm và đi ngủ sớm, không nên thức khuya, ăn nhiều rau xanh và hoa quả hàng ngày.

Nên kết hợp tập yoga để tâm trí thoải mái, giảm căng thẳng, giúp cơ thể linh hoạt và khỏe mạnh.

Luôn giữ tinh thần thoải mái, tích cực tham gia các hoạt động có ích cho cộng đồng.

Cảm ơn bà về những chia sẻ thú vị, chúc bà luôn mạnh khỏe và đào tạo được nhiều huấn luyện viên yoga giỏi trong thời gian tới!

XEM THÊM

cu ba 80 tuoi khoe manh khong benh tat nho tap luyen yoga hang ngay 5 tư thế Yoga cơ bản tạo suối nguồn tươi trẻ
cu ba 80 tuoi khoe manh khong benh tat nho tap luyen yoga hang ngay 4 điều cần nhớ khi tập yoga tại nhà
cu ba 80 tuoi khoe manh khong benh tat nho tap luyen yoga hang ngay Lợi ích của việc luyện tập yoga theo từng giai đoạn
cu ba 80 tuoi khoe manh khong benh tat nho tap luyen yoga hang ngay California Fitness & Yoga và những lùm xùm ở Việt Nam
chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.