Dịch vụ Giá trị gia tăng (GTGT) luôn tồn tại song song với dịch vụ viễn thông cơ bản, các nhà mạng đa phần cung cấp dịch vụ GTGT dựa vào việc hợp tác với các công ty bên ngoài và ăn chia lợi nhuận. Chưa nói tới việc những dịch vụ này mang lại lợi ích hay phiền hà cho người dùng, thế nhưng có một điều chắc chắn rằng không ít khách hàng sử dụng di động đã mất tới hàng trăm, hàng triệu đồng chỉ vì những dịch vụ họ chưa bao giờ nghe thấy tên.
Cách đây không lâu, Bộ Công thương đã cảnh báo về vấn đề vi phạm quyền lợi người tiêu dùng liên quan tới dịch vụ giá trị gia tăng. Người dùng cần chủ động tìm hiểu và hủy những dịch vụ không dùng tới để đảm bảo quyền lợi của mình. Cảnh báo được đưa ra khi gần đây có quá nhiều thuê bao di động phản ánh vấn đề thuê bao tự động đăng ký dịch vụ GTGT mà chủ nhân không hay biết.
Nhiều dịch vụ GTGT được đăng ký mà khách hàng không hay biết.
Các cơ quan thanh tra của Bộ Thông tin & Truyền thông cũng đã nhiều lần nhận được phản ánh tương tự. Tuy nhiên điều đáng nói là nhà mạng đều phủ nhận việc tự đăng ký dịch vụ cho khách hàng và đổ trách nhiệm sang cho phía đối tác. Họ lý giải chỉ có dịch vụ đặc thù như chuyển vùng quốc tế, dịch vụ dữ liệu di động là toàn quyền quản lý, còn lại các dịch vụ GTGT khác đều được cung cấp thông qua các bên đối tác. Những dịch vụ GTGT bên cạnh việc đăng ký thông qua tin nhắn còn có thể đăng ký qua web, wap hoặc tổng đài tự động.
Dù phía đối tác có thể sử dụng "chiêu trò" đánh lạc hướng người dùng, khiến khách hàng đăng ký mà không hề hay biết, thế nhưng việc đổ trách nhiệm cho bên thứ ba không hoàn toàn thuyết phục. Nhà mạng nắm toàn bộ khách hàng, họ hoàn toàn có thể đưa ra quy định chung về đăng ký dịch vụ GTGT để tránh tình trạng như hiện tại. "Sẽ rất khó để khách hàng hiểu và thông cảm nếu như chỉ cần họ click vào banner là đã kích hoạt dịch vụ GTGT" - một chuyên gia viễn thông cho biết.
Những ngày gần đây, nhiều hình ảnh tin nhắn kiểm tra dịch vụ GTGT được người dùng chia sẻ trên các trang mạng xã hội cho thấy sự bức xúc đối với vấn đề này. Nhiều khách hàng còn tỏ ra bất ngờ bởi chưa từng đăng ký dịch vụ GTGT nào nhưng hàng tháng tài khoản đều bị trừ tiền không rõ lý do, khi tìm được dịch vụ đang sử dụng cũng mất công gọi tới tổng đài để hỏi cú pháp hủy.
Một người dùng cho biết: "Tôi sử dụng đúng một dịch vụ chuyển vùng quốc tế, thế nhưng khi kiểm tra bằng tin nhắn thì thấy có tới tận 9 dịch vụ hoạt động mà chưa từng nghe thấy tên. Sau khi tìm hiểu thông tin về các dịch vụ này, tôi tính ra mỗi tháng mình mất tới hơn 600.000 đồng cho chúng".
Trước tình trạng người dùng phản ánh quá nhiều về dịch vụ GTGT tự động trừ tiền như hiện nay, đại diện ba nhà mạng lớn đã đưa ra cú pháp để kiểm tra những dịch vụ GTGT đang sử dụng:
- Với mạng Viettel: Soạn TC gửi 1228.
- Với mạng Mobifone: Soạn KT gửi 994.
- Với mạng Vinaphone: Soạn TK gửi 123.
Ngoài ra, khách hàng cũng có thể cài đặt ứng dụng My Viettel, My Mobifone hoặc My Vinaphone để kiểm tra & hủy dịch vụ.
Smartphone Android qua mặt iPhone 7 về thời lượng pin
Theo trang Which (Anh), di động mới của Apple nhận thất bại trước cả ba đối thủ chạy Android gồm Samsung Galaxy S7, LG G5 ... |