Cuba và vẻ đẹp ngoài xe Cadillac

Người ta nhắc nhiều tới cigar và xe Cadillac khi nói tới Cuba. Câu chuyện của chúng ta dài hơn, khám phá những vẻ đẹp khác ở quốc gia này. 
cuba va ve dep ngoai xe cadillac

Giống như nhiều nhiếp ảnh gia khác, tôi luôn muốn đến Cuba. Từ những gì tôi đã được biết, Cuba hiện lên vô cùng quyến rũ với những chiếc xe cổ Cadillac chạy thong dong trên phố, những ngôi nhà sơn vàng rực rỡ và vũ điệu âm nhạc sôi động của người dân... Cho dù là chụp chân dung, kiến trúc hay phong cảnh, Cuba đích thực là 'vùng đất mơ' với mỗi nhiếp ảnh gia.

Tuy nhiên, tôi cũng nhận thức sâu sắc rằng cuộc sống không phải là một chiếc giường trải hoa hồng, và ở Cuba những câu chuyện nằm ngoài chiếc Cadillac mới thực thú vị và đáng suy ngẫm.

cuba va ve dep ngoai xe cadillac

Đến Havana, sau khi nhận phòng và cất hành ý, tôi nhanh chóng khám phá đường phố. Mặc cho độ ẩm ở Havana khá cao làm tôi mệt mỏi, vẻ đẹp của thành phố quyến rũ tôi từ những điều nhỏ bé nhất, đến nỗi đôi chân chỉ miễn cưỡng trở về khách sạn khi hoàng hôn đổ bóng.

Đúng theo dự cảm, tôi bị cuốn hút bởi vẻ đẹp của những ngôi nhà đồ sộ cùng với nhiều công trình đổ nát, những chiếc xe cổ thanh lịch lướt đi trên đường phố.

cuba va ve dep ngoai xe cadillac
Tôi nhớ cách mà Buena Vista Social Club mang âm nhạc Cuba đến với khán giả phương Tây những năm 90 và trở thành nhạc nền cho các bữa tiệc một thời tuổi trẻ của tôi. Đối với người dân địa phương, Buena Vista Social Club không chỉ đơn thuần là một nhóm nhạc, họ còn là một phần của lịch sử. Thực tế, âm nhạc Cuba, với ảnh hưởng của Tây Phi và châu Âu (đặc biệt là Tây Ban Nha), là chìa khóa cho văn hóa và hiện diện trên vô số góc phố, quán bar, cửa sổ ô tô và nhà cửa.
cuba va ve dep ngoai xe cadillac

Một điều nổi bật nữa trong chuyến đi của tôi là việc 'cách ly' đáng kể với công nghệ.

Sau vài ngày ngỡ ngàng, tôi dần quen thuộc hình ảnh mọi người ở Havana tán gẫu trên phố, hát hò, chơi trò chơi hoặc là làm việc thay vì dán mắt vào điện thoại di động như nhiều nơi khác trên thế giới. Chỉ dễ bắt gặp hình ảnh như vậy ấy ở những nơi phát wifi công cộng trong thành phố, mà chẳng mấy khi tôi ghé đến nơi này.

cuba va ve dep ngoai xe cadillac
cuba va ve dep ngoai xe cadillac

Tôi cũng tìm thấy nhiều cửa hàng hấp dẫn được điều hành bởi người dân địa phương. Thú vị ở chỗ đôi lúc có thể mua hàng với phiếu giảm giá, đặc biệt là các cửa hàng cung cấp lương thực như gạo, đậu. Trong khi các sản phẩm làm đẹp, kem chống nắng, kem đánh răng thì đắt và ít có khuyến mại hơn. Hơi khó tìm mua vật dụng cá nhân nếu đến chơi vùng ngoại ô thành phố.

Tôi chợt nhận ra rằng nếu như đa phần các thành phố lớn trên thế giới đều là mảnh đất màu mỡ cho doanh nghiệp quảng cáo thì ở Havana, dường như hoạt động tiếp thị sản phẩm không thực sự sôi nổi. Hiếm khi thấy áp phích hay tờ rơi được dán trên tường, cũng rất ít khi thấy một số điện thoại quảng cáo dịch vụ nào đó sơn ở ngã ba phố trung tâm.

cuba va ve dep ngoai xe cadillac
Thời điểm yêu thích trong ngày của tôi là một giờ trước khi mặt trời lặn. Đây cũng chính là thời điểm 'vàng' để chụp ảnh với ánh sáng kỳ ảo, quyến rũ đến tột cùng. Mặt trời nhả những tia vàng mềm mại, êm dịu lên cảnh vật, khiến những khung cảnh hoang tàn nhất cũng trở nên mộng mị và hấp dẫn tuyệt vời. Ở Cuba, một giờ trước khi mặt trời lặn cũng là lúc mọi người xuống phố đi dạo, tham gia các trò chơi tập thể, xem biểu diễn âm nhạc hay là chạy xe hóng gió, tạo nên bầu không khí sôi động. Mỗi một buổi chiều như vậy, tôi lại thu được vào trong ống kính những khuôn hình yêu thích, những khoảnh khắc đặc biệt ấn tượng.
cuba va ve dep ngoai xe cadillac
Cigar Cuba, cũng như xe Cadillac - vô cùng nổi tiếng. Tôi dành trọn một ngày ghé thăm nơi sản xuất và học cách cuốn Cigar sao cho đúng điệu. Người đàn ông làm việc ở đây nói với tôi những loại Cigar cao cấp, đắt tiền nhất thường xuất khẩu ra nước ngoài. Người dân trong nước sẽ chọn loại ít tiền hơn.
cuba va ve dep ngoai xe cadillac
Nếu như trong nội thành Havana có rất nhiều xe cổ chạy thong dong trên đường phố thì ở vùng ngoại ô, xe ngựa mới là phương tiện vận chuyển chủ yếu. Tôi có cơ hội đi xe ngựa một vài lần và thực sự cảm thấy được 'du lịch chậm'. Xe ngựa hoàn toàn thích hợp để tận ngắm cảnh sắc thiên nhiên thanh bình. Một lần chúng tôi đã tới thung lũng Valle de los Ingenios hùng vĩ bên ngoài Trinidad, qua nhiều ngôi làng và đồng cỏ xanh tuyệt đẹp trên một chuyến xe ngựa đáng nhớ.
cuba va ve dep ngoai xe cadillac
Chuyến đi Cuba mang đến cho tôi quá nhiều trải nghiệm thú vị. Từ những ngày lang thang trong khu phố trung tâm Havana cho tới những cuộc rong ruổi đến El Parque Cubano, một công viên tự nhiên quyến rũ, hay Viñales, Cueva del Indio, với hàng loạt các hang động tuyệt đẹp.
cuba va ve dep ngoai xe cadillac
cuba va ve dep ngoai xe cadillac
Trinidad có lẽ là nơi tôi yêu thích nhất ở Cuba. Có rất nhiều vẻ đẹp tự nhiên ngay bên ngoài thị trấn, bao gồm thung lũng, những ngọn đồi và thác nước. Tuy nhiên, chỉ đơn giản là đi dạo trên các đường phố rải sỏi ở đây, chiêm ngưỡng những ngôi nhà đầy màu sắc thôi cũng đủ khiến tôi say mê và phấn khích. Khi mặt trời lặn, người dân địa phương và du khách sẽ cùng tập trung ở Casa de la Música uống rượu, thưởng thức âm nhạc, nhảy Salsa... Cuộc sống cứ như thế diễn ra, tự nhiên như hơi thở...
cuba va ve dep ngoai xe cadillac

Biết tiếng địa phương rất có lợi, giúp cho hành trình được sâu sắc và phong phú hơn. Tôi biết một ít tiếng Tây Ban Nha, nhờ đó đã có vài cuộc trò chuyện đáng nhớ với người bản địa. Qua những chia sẻ, tôi hiểu hơn về văn hóa và những nét đẹp còn ẩn giấu trong cuộc sống ở Cuba.

cuba va ve dep ngoai xe cadillac

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.