Hiến pháp mới của Cuba mở đường cho hôn nhân đồng giới

Trong bản dự thảo hiến pháp mới của Cuba, nước này định nghĩa lại hôn nhân là "sự kết hợp của hai người" chứ không phải chỉ là sự "kết hợp" giữa một người nam và một người nữ.
hien phap moi cua cuba mo duong cho hon nhan dong gioi
Nhà hoạt động Roiniel Torres và Dariel Hernández ở Havana. (Ảnh: EL PAIS)

"Với đề xuất này trong hiến pháp, Cuba đưa mình trở thành một trong số những quốc gia hàng đầu thế giới về công nhận và đảm bảo nhân quyền", bà Mariela Castro, con gái cựu Chủ tịch Cuba Raúl Castro, người phát ngôn nhóm bảo vệ quyền lợi của giới LGTBQ tại Cuba tuyên bố.

Bà Castro, người đứng đầu Trung tâm quốc gia về giáo dục giới tính của Cuba nói những thay đổi hiến pháp mới đặt nền móng cho phép các cặp vợ chồng đồng giới tại Cuba có thể nhận con nuôi.

"Nhà nước phải đảm bảo rằng tất cả các gia đình đều có quyền này và các phương tiện để họ thực hiện quyền của mình", bà Castro giải thích.

Một nhà hoạt động khác tại Cuba, Yolanda Ferrer cho hay sự đa dạng về tình dục "là một quyền, chứ không phải là sự kỳ thị" và kêu gọi Cuba thoát khỏi "những năm tháng lạc hậu" khi những người đồng tính luyến ái bị gửi đến các trại lao động hồi thập niên 1970.

Cộng đồng LGBTQ ở Cuba nhanh chóng hoan nghênh động thái này, dù họ cho rằng chính quyền Cuba cần có những động thái cải cách chính trị mạnh hơn.

Trong dự thảo hiến pháp mới của Cuba, không có nhiều sự thay đổi trong hệ thống chính trị. Dù vậy hiến pháp mới được thông qua bởi 605 đại biểu quốc hội cho phép công nhận tài sản tư nhân và tạo ra chức danh tương đương thủ tướng.

Dự kiến dự thảo hiến pháp mới của Cuba sẽ chỉ chính thức có hiệu lực sau khi qua vòng trưng cầu dân ý, dù ngày trưng cầu chưa được chính thức quyết định.

Nhà hoạt động LGBTQ Isbel Torres cho biết ông rất ngạc nhiên nhưng "rất hài lòng" với cải cách để công nhận hôn nhân đồng tính tại Cuba.

"Tôi nghĩ rằng những người bảo thủ trong chính phủ sẽ ngăn chặn điều này, nhưng may mắn là chuyện đó không xảy ra", ông Isbel Torres nói với EL PAIS.

XEM THÊM

hien phap moi cua cuba mo duong cho hon nhan dong gioi Gần một nửa số nam giới đồng tính là nạn nhân của bạo lực gia đình

Tỉ lệ nam giới đồng tính bị bạo lực về cả thể chất và tình dục đặc biệt là từ những người thân thiết khiến ...

hien phap moi cua cuba mo duong cho hon nhan dong gioi Đám cưới đẹp như mơ của cặp đồng tính nam cầu hôn lúc 12h đêm

Màn cầu hôn không thể lãng mạn hơn của cặp đồng tính nam Jonathan và Andrew (Mỹ) diễn ra vào 12h đêm một ngày đầu năm.

hien phap moi cua cuba mo duong cho hon nhan dong gioi Rơi nước mắt với dòng tin nhắn của mẹ gửi con trai đồng tính

Một chàng trai đồng tính đã rất lo lắng khi công khai xu hướng tính dục và giới thiệu người yêu với gia đình. Thế ...

hien phap moi cua cuba mo duong cho hon nhan dong gioi Sốc với tỉ lệ người thuộc cộng đồng LGBT bị cưỡng hiếp

Báo cáo mới đây của Liên Hợp Quốc đã tiết lộ tỉ lệ người thuộc cộng đồng LGBT bị cưỡng hiếp khiến nhiều người không ...

hien phap moi cua cuba mo duong cho hon nhan dong gioi Hành trình tìm lại chính mình của người tị nạn chuyển giới ở Hy Lạp

Những người chuyển giới tị nạn đầu tiên ở Hy Lạp đã được một tòa án phán quyết đồng ý cho phép xác định lại ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.