Cục ATTT điều tra nghi vấn lộ dữ liệu khách hàng Thế giới di động

Trước đó, nhiều địa chỉ email, tài khoản thẻ ngân hàng nghi là của khách hàng Thế giới di động đã bị kẻ xấu tung lên mạng Internet.

Sau khi ghi nhận thông tin về việc lộ lọt dữ liệu khách hàng tại chuỗi bán lẻ Thế giới di động, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin & Truyền thông) đã trực tiếp cử cán bộ kỹ thuật làm việc với Công ty CP Đầu tư Thế giới di động để xác minh vụ việc và hỗ trợ trong công tác đảm bảo an toàn thông tin.

Trao đổi với Pv.VietNamNet, ông Trần Đăng Khoa, đại diện Cục ATTT cho biết, "hai bên đang phối hợp với nhau để xác nhận thông tin, điều này cần nhiều bước để xác minh xem việc lộ lọt thông tin là có thật hay không”. Hiện tại vẫn chưa có kết quả điều tra cuối cùng, ông Khoa nói.

cuc attt dieu tra nghi van lo du lieu khach hang the gioi di dong

Đại diện Thế giới di động phủ nhận việc hệ thống của mình bị tấn công. Đáp lại điều này, hacker bí ẩn đã cung cấp thêm một loạt số tài khoản được cho là của khách hàng Thế giới di động.

Khi được hỏi phải mất bao lâu mới có kết quả chính thức về vụ việc, đại diện Cục ATTT cho biết, điều này khó có thể nói trước bởi trong vụ việc này, khối lượng thông tin rất lớn và liên quan đến nhiều bên.

Theo ông Khoa, Cục ATTT sẽ phải làm việc và tiến hành xác minh với tất cả các bên liên quan. Một số vụ việc chỉ cần một hai ngày là có kết quả nhưng cũng có những vụ việc mà quá trình điều tra phải mất tới một hai tuần.

Người dùng nên cảnh giác khi kiểm tra thông tin lộ lọt

Theo ghi nhận của Pv.VietNamNet, xuất hiện một số website cho phép người dùng kiểm tra thông tin cá nhân của mình có nằm trong những dữ liệu được kẻ xấu chia sẻ hay không. Việc kiểm tra được thực hiện bằng hình thức gõ địa chỉ email, sau đó website sẽ tự động tìm kiểm dựa trên cơ sở dữ liệu có trên hệ thống.

Khi được hỏi về độ khả tín của các website này, đại diện Cục ATTT cho biết, có nhiều cơ quan tổ chức cho phép kiểm tra các thông tin dạng này, bản thân Cục ATTT cũng từng cho phép việc kiểm tra như vậy trong một số trường hợp.

Tuy nhiên, Ông Trần Đăng Khoa cảnh báo người dùng nên cảnh giác với các website không phải của cơ quan, tổ chức uy tín. Theo ông Khoa,có những người tốt muốn làm ra các công cụ để phục vụ cho cộng đồng, tuy nhiên chúng ta không thể biết được người đứng đằng sau các website đó có mục đích nào khác hay không.

cuc attt dieu tra nghi van lo du lieu khach hang the gioi di dong

Người dùng cũng cần cảnh giác với các công cụ kiểm tra việc lộ lọt thông tin trên Internet.

Đại diện Cục ATTT khuyến cáo người dân nên cảnh giác với các website lạ, đặc biệt là những trang web yêu cầu nhập thông tin địa chỉ email và mật khẩu. Khi nhập mật khẩu lên các trang web này để kiểm tra, thông tin này hoàn toàn có thể bị lưu giữ lại. Với trường hợp chỉ yêu cầu nhập địa chỉ email, đây cũng có thể là hành vi thu thập thông tin của những kẻ có ý đồ xấu.

Theo ông Trần Đăng Khoa, trong trường hợp xác định có việc lộ lọt thông tin xảy ra tại Thế giới di động, Cục ATTT sẽ nghiên cứu để có những biện pháp hỗ trợ người sử dụng nhằm đảm bảo an toàn thông tin.

Khi phát hiện thông tin cá nhân của mình nằm trong dữ liệu được hacker chia sẻ, người dùng nên tiến hành đổi mật khẩu email và tài khoản ngân hàng ngay lập tức. Cục ATTT cũng khuyến nghị, việc thay đổi mật khẩu tài khoản cần phải được thực hiện thường xuyên, đó là cách tốt nhất để giảm thiểu rủi ro của việc mất an toàn thông tin.

cuc attt dieu tra nghi van lo du lieu khach hang the gioi di dong Xác minh việc khách hàng Thế Giới Di Động bị rò rỉ thông tin

Trước việc nhiều tài khoản thẻ ngân hàng bị đăng tải công khai trên diễn đàn RaidForums, nghi dữ liệu của khách hàng Thế Giới ...

cuc attt dieu tra nghi van lo du lieu khach hang the gioi di dong Những lần rò rỉ thông tin nghiêm trọng của các 'ông lớn' công nghệ thế giới

Dù được trang bị nền tảng kĩ thuật hiện đại nhưng các ông lớn công nghệ trên thế giới cũng nhiều lần phải "nếm trái ...

cuc attt dieu tra nghi van lo du lieu khach hang the gioi di dong Khách hàng cần làm gì khị bị lộ thông tin thẻ ngân hàng?

Sau khi có thông tin nghi vấn khoảng 5 triệu khách hàng của Thế Giới Di Động bị lộ thông tin khiến nhiều người lo ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.