(Ảnh minh họa: Báo Đầu tư).
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành chỉ thị về tăng cường bảo đảm an ninh, chất lượng dịch vụ dịp cao điểm hè 2019.
Cụ thể, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các sân bay thực hiện nghiêm các quy định trong Thông tư số 13/2019/TT-BGTVT ngày 29/3/2019 của Bộ trưởng Bộ GTVT về Chương trình an ninh và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam.
Trong đó, phía Cục Hàng không yêu cầu các sân bay đặc biệt chú ý bố trí đủ nhân viên kiểm soát an ninh hàng không thực hiện đầy đủ, hiệu quả việc kiểm tra giấy tờ đi tàu bay, hướng dẫn hành khách thực hiện các yêu cầu cởi bỏ vật dụng cá nhân, đặt hành lí, đồ vật lên băng chuyền máy soi tia X, giảm bớt thời gian chờ đợi tại các điểm kiểm tra.
Cục trưởng Đinh Việt Thắng cũng yêu cầu các sân bay chủ trì thành lập các tổ liên ngành tại cảng hàng không, thành phần bao gồm các cơ quan, đơn vị ngành hàng không và một số cơ quan quản lí nhà nước để phối hợp bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ hàng không tại cảng hàng không trong thời gian cao điểm hè 2019.
Đối với các bộ điều hành, quản lí công tác bảo đảm an ninh hàng không, ông Thắng yêu cầu phải nâng cao tính chủ động, trách nhiệm, linh hoạt trong điều hành; bám sát công việc, sẵn sàng xử lí các tình huống phát sinh.
Các cán bộ trên cũng phải duy trì nghiêm túc kỉ luật, qui trình nghiệp vụ, tăng cường năng lực công tác bảo đảm an ninh hàng không; duy trì nghiêm qui trình làm thủ tục kiểm tra an ninh hàng không gắn liền với văn hóa an ninh hàng không, đạo đức công vụ, lễ tiết, tác phong an ninh hàng không.
Được biết, dịp cao điểm hè 2019, lượng khách dự báo sẽ tăng, do đó, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các sân bay tổ chức phân luồng hành khách hợp lí, đồng thời kịp thời điều chỉnh giữa các luồng; linh hoạt sử dụng các luồng kiểm tra an ninh hàng không dành cho khách hạng thương gia/tổ bay để làm thủ tục kiểm tra an ninh cho hành khách hạng phổ thông.
Bên cạnh đó, các sân bay cần tăng cường việc hướng dẫn, rà soát, bổ sung các biển chỉ dẫn, cảnh báo; sử dụng tối đa công suất của các điểm kiểm tra an ninh hàng không đối với hành khách để giảm thiểu thời gian chờ làm thủ tục.
Phía sân bay cũng có trách nhiệm tăng cường phối hợp với địa phương, thống nhất phương án giải quyết một số tình huống vi phạm thường gặp ở cảng hàng không; duy trì trật tự, tăng cường việc tuần tra chung; rà soát, sắp xếp luồng tuyến giao thông; đặt, chỉnh trang các biển báo, chỉ dẫn, bảo đảm việc đi lại ở cảng hàng không được an toàn, trật tự, thuận tiện.
"Chuẩn bị tốt trang thiết bị, phương tiện, vũ khí, công cụ hỗ trợ, phương án, nhân lực… sẵn sàng xử lí kịp thời tình huống phát sinh", Cục trưởng Đinh Việt Thắng yêu cầu.
Riêng sân bay Nội Bài, Cục trưởng Thắng yêu cầu nghiên cứu phương án bố trí, sắp xếp bổ sung tăng số lượng máy soi chiếu an ninh tại khu vực soi chiếu an ninh hiện hữu; đồng thời rà soát lại mặt bằng nhà ga để mở mới vị trí soi chiếu an ninh trong các dịp cao điểm.
Đối với sân bay Tân Sơn Nhất, ông Thắng yêu cầu nghiên cứu phương án bố trí khu vực kiểm tra soi chiếu an ninh tại nhà ga T1.
Cụ thể là dừng việc thi công sửa chữa nền khu vực làm thủ tục và khu vực kiểm tra soi chiếu an ninh nhà ga T1 vào các khung giờ cao điểm; làm việc với nhà thầu để tập trung bố trí người và thiết bị thi công sửa chữa vào thời gian ban đêm khi tần suất bay thấp và đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa vào khai thác; sớm tăng các quầy soi chiếu an ninh.
Kiểm tra an ninh tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: noibaiairport.vn)
Đối với các hãng hàng không, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu bố trí đủ nhân sự có trách nhiệm hướng dẫn hành khách đi tàu bay và giải quyết kịp thời những vướng mắc, bức xúc phát sinh của hành khách khi làm thủ tục hàng không;
Bên cạnh đó, các hãng hàng không cũng cần phối hợp chặt chẽ với cảng vụ hàng không và lực lượng kiểm soát an ninh hàng không trong việc xử lí các trường hợp vi phạm quy định về an ninh, an toàn tại khu vực làm thủ tục hàng không, khu vực hạn chế và trên máy bay theo qui trình xử lí hành khách gây rối và xử lí đối với vụ việc vi phạm an ninh hàng không;
Các hãng hàng không cũng được yêu cầu triển khai thông báo bằng hình thức thích hợp để hành khách đi tàu bay hiểu rõ về danh mục vật phẩm nguy hiểm bị cấm, hạn chế mang theo người, hành lí lên tàu bay và danh sách các giấy tờ về nhân thân được dùng làm thủ tục hàng không.
Có hình thức cảnh báo phù hợp nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác của hành khách đối với tội phạm trộm cắp tài sản, hành lí tại khu vực làm thủ tục hàng không và trên máy bay.
Cục trưởng Đinh Việt Thắng cũng yêu cầu các hãng triển khai nghiêm qui trình, thủ tục kiểm tra an ninh tàu bay trước khi tiếp nhận hành khách, hành lí, hàng hoá, thư, bưu phẩm, bưu kiện lên tàu bay và sau khi hành khách, hành lí, hàng hoá, thư, bưu phẩm, bưu kiện xuống hết khỏi máy bay theo quí định.
Bên cạnh đó, hệ thống đặt giữ chỗ, hệ thống thông tin hành khách phải được quản lí chặt chẽ không để cá nhân hay tổ chức lợi dụng, gây phiền hà đến hành khách.
"Bố trí trực tiếp nhận và giải thích các ý kiến hay khiếu nại của hành khách qua đường dây nóng về công tác bảo đảm an ninh hàng không", ông Thắng yêu cầu.
Đối với các cảng vụ hàng không, Cục trưởng Thắng yêu cầu tổ chức giám sát chặt chẽ các qui trình, biện pháp bảo đảm an ninh hàng không; giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh giữa các đơn vị.
Ông Thắng cũng yêu cầu các cảng vụ tiếp nhận kịp thời và xử lí nghiêm các hành vi vi phạm an ninh hàng không, phối hợp với lực lượng công an và các cơ quan nhà nước có liên quan trên địa bàn xử lý kịp thời và hiệu quả những vụ việc vi phạm...