Cục Y tế dự phòng khuyến cáo phòng bệnh bạch hầu

Bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên. Đây là bệnh lý nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao nhưng có thuốc điều trị và có thể phòng tránh.
cuc y te du phong khuyen cao phong benh bach hau
Tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu. Ảnh: BYT.

Ngày 16/1 vừa qua, Sở Y tế Quảng Nam thông báo có 2 học sinh 17 tuổi tử vong, 24 trường hợp phải cách ly tại trường THPT Tây Giang do bệnh bạch hầu. Tây Giang là huyện miền núi sát biên giới với một tỉnh của Lào, nơi trước đó xảy ra dịch bạch hầu với hơn 600 ca hồi đầu năm 2015.

PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên. Đây là bệnh lý nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao nhưng có thuốc điều trị.

cuc y te du phong khuyen cao phong benh bach hau Quảng Nam xuất hiện ổ dịch bạch hầu, 2 học sinh tử vong

Ổ dịch bạch hầu này xuất hiện tại trường THPT Tây Giang (huyện Tây Giang). Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh đã tạm ổn định.

gười mắc bệnh bạch hầu thường có giả mạc màu trắng ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi, có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục, trường hợp nặng có thể gây biến chứng và tử vong.

Bệnh bạch hầu rất dễ lây (qua đường hô hấp, tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết mũi họng của bệnh nhân, hắt hơi…). Cục Y tế dự phòng đã đưa ra khuyến cáo với người dân để phòng, tránh bệnh bạch hầu.

Theo đó, những người thuộc diện nghi ngờ, tiếp xúc gần sẽ được uống thuốc dự phòng, tiếp đó tiêm vắc xin. Bố mẹ cần đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vắc xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu đúng lịch.

Người dân cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.

Nếu có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu phải cách ly người nghi mắc bệnh và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Người dân trong ổ dịch cần chấp hành nghiêm túc việc uống thuốc phòng và tiêm vắc xin phòng bệnh theo chỉ định và yêu cầu của cơ quan y tế.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.