‘Cúng đầu xe’ - cách trấn an tinh thần giải tỏa tâm lí của dân lái xe

Nếu như dân kinh doanh có tục lệ cúng thần tài cầu mong làm ăn phát tài phát lộc, cả năm may mắn hanh thông thì dân lái xe cũng có truyền thống “cúng đầu xe” để mong bình an trên xa lộ.
 

“Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” – đây là câu nói lưu truyền trong dân gian và đến ngày nay vẫn được nhiều người tin vào. Cũng bởi câu nói này mà nhiều người Việt rất coi trọng việc thờ cúng. Nếu như dân kinh doanh thường cúng thần tài cầu mong làm ăn phát tài phát lộc thì dân lái xe cũng có truyền thống “cúng đầu xe” để mong bình an trên xa lộ.

Khái niệm “cúng đầu xe” nghe có vẻ lạ lẫm và khơi gợi nhiều tò mò với những ai không phải dân lái xe hoặc kinh doanh xe cộ. Cụ thể “cúng đầu xe” là cúng vị thần gì, mục đích, ý nghĩa của việc làm này như thế nào?

cung dau xe cach tran an tinh than giai toa tam li cua dan lai xe
(Ảnh: Trịnh Tiến Đạt)

“Cúng đầu xe” để cầu mong bình an và tâm tịnh

Anh Trịnh Tiến Đạt - dân lái xe khoảng 4 năm cho biết anh chỉ thực hiện nghi lễ "cúng đầu xe" khi mua xe mới về. Mục đích làm lễ để cầu bình an, tâm tịnh, khi đi đường cũng có cảm giác yên tâm hơn.

Tương tự như vậy, anh Dương Bá Hùng (Hà Nội) - lái xe được 5 năm cũng cho biết chỉ làm lễ cúng đầu xe khi "tậu" xe mới.

Trong khi đó anh Đức Linh (Hải Phòng) lại làm lễ "cúng đầu xe" vào ngày mùng 1 và 15 hàng tháng, nhưng lễ khá đơn giản, chỉ gồm hoa quả, bánh kẹo. Là dân lái xe gần 10 năm nay,anh Linh tháng nào cũng đều đặn "cúng đầu xe" với mong muốn cả tháng bình an, tránh bị va chạm.

Trao đổi với phóng viên, chuyên gia tâm lý Hoàng Dương Bình cho biết “cúng đầu xe” thực chất là cúng trời phật, thần linh, tổ tiên, cầu mong bình an, tâm tịnh, đi đến nơi về đến chốn. Chứ không hề có vị thần linh nào tên là vị thần “đầu xe” để thờ cúng cả.

cung dau xe cach tran an tinh than giai toa tam li cua dan lai xe
(Ảnh: Dương Bá Hùng)

Trong khi đó, chuyên gia tâm linh Linh Quang cũng đồng ý với quan điểm này. Chuyên gia cho biết không chỉ người mới mua xe thực hiện nghi lễ này mà chính người kinh doanh dịch vụ xe cộ cũng hàng tháng chuẩn bị đồ cúng lễ để “cúng đầu xe”. Theo phong tục, người miền Nam và miền Trung thường “cúng đầu xe” vào ngày mùng 2 và 16 âm lịch hàng tháng, người miền Bắc cúng xe vào ngày mùng 1 và 15 âm lịch.

Cũng theo chuyên gia, nghi lễ cúng đầu xe là cúng Quan Thế Âm, thần linh thổ địa, tổ tiên phù hộ lái xe bình an, khi đi đường có cảm giác yên tâm hơn. Ngoài ra, cũng có người mới mua xe cúng để báo cáo tổ tiên.

Tôn trọng nghi lễ cúng bái của mọi người, nhưng đừng mê tín dị đoan

Chuyên gia tâm linh không phủ nhận ngày càng có nhiều người biết đến nghi lễ “cúng đầu xe”. Đúng là “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, nhưng cũng đừng mê tín dị đoan. Lễ vật cúng đầu xe cần đơn giản, tùy vào tình hình tài chính của gia đình, khi lễ cần thành tâm. Có thể lễ chay hoặc lễ mặn tùy gia chủ.

Đặc biệt, với những người lái xe, cần tuân thủ luật lệ giao thông, không uống rượu bia khi lái xe, tránh phóng nhanh vượt ẩu, đặt an toàn tính mạng của mình và mọi người lên hàng đầu.

XEM THÊM

cung dau xe cach tran an tinh than giai toa tam li cua dan lai xe Chuyện tình bất ngờ của các tài xế xe tải phía sau vô lăng

"Cứ vài ngày, người tài xế chở hàng đến thì lại ghé vào nhà trưởng bản chơi và vô tình gặp cô gái. Họ nói ...

cung dau xe cach tran an tinh than giai toa tam li cua dan lai xe Kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn trong tháng cô hồn

Lái xe ô tô trong tháng cô hồn sao cho thuận lợi và an toàn chính là điều mà bất cứ tài xế nào cũng ...

cung dau xe cach tran an tinh than giai toa tam li cua dan lai xe 6 bài học cần nhớ nếu phụ nữ muốn lái xe an toàn

Với kinh nghiệm 6 năm cầm lái, chị Huyền Minh (Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm lái xe dành cho phụ nữ.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.