'Cuộc chiến với Grab': Taxi truyền thống xin 3 Bộ 'cởi trói'

Taxi truyền thống xin tăng thời gian kiểm định đồng hồ, tăng thời hạn khám sức khỏe và sử dụng tần số vô tuyến điện trong bối cảnh kinh doanh khó khăn khi phải cạnh tranh với Grab.
 
cuoc chien voi grab taxi truyen thong xin 3 bo coi troi
(Ảnh minh họa: Infonet)

Tăng thời hạn kiểm định taximet

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, Hiệp hội Taxi 3 miền (Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM) vừa có văn bản đề nghị tăng thời hạn kiểm định taximet gửi Bộ KH&CN.

Trước đó, các đơn vị này đã có văn bản gửi Bộ GTVT về việc đề xuất tăng thời gian kiểm định đồng hồ từ 12 tháng lên 24 tháng.

Lý do mà các Hiệp hội Taxi truyền thống đưa ra là hầu hết đồng hồ do đơn vị trong nước sản xuất đã làm chủ được công nghệ có độ bền, tính chính xác và ốn định cao.

"Trong khi đó, cùng hoạt động kinh doanh như taxi, nhưng Grab hiện đang tính tiền trên thiết bị Google map của điện thoại di động, không thể chính xác 100% nhưng vẫn đang được chấp thuận và không phải kiểm định", các Hiệp hội Taxi cho biết.

Các đơn vị này cũng dẫn chứng cho đề xuất tăng thời hạn kiểm định đồng hồ là trên thực tế đa số các hãng taxi và lái xe đều có động thái linh hoạt về giá cước theo hướng thỏa thuận thấp hơn so với đồng hồ (taximet) để thu hút khách hàng.

Ví dụ, các lái xe chạy theo hình thức thương quyền, nhượng quyền hoặc hình thức thỏa thuận chốt giá trước với khách... và đối với các trường hợp này, đồng hồ chỉ có giá trị tham khảo.

cuoc chien voi grab taxi truyen thong xin 3 bo coi troi 'Grab đang trở thành một đơn vị kinh doanh taxi khó kiểm soát'

"Giấy khám sức khỏe chỉ có thời hạn 6 tháng là bất hợp lý"

Bên cạnh đó, phía taxi truyền thống cũng đề nghị Bộ Y tế tăng thời hạn khám sức khỏe với tài xế từ 6 tháng lên 12 tháng.

Lý do là theo quy định của Thông tư 14/2013/BYT hướng dẫn khám sức khỏe thì thời hạn giấy khám sức khỏe là 12 tháng.

Ngoài ra, các Hiệp hội Taxi cho rằng Giấy phép lái xe được cấp với thời hạn 10 năm, trong khi Giấy khám sức khỏe chỉ có thời hạn 6 tháng là bất hợp lý và gây phiền hà cho doanh nghiệp, cho người lao động.

"Trên thực tế, quy định này không khả thi vì đối với các đơn vị có trên 10.000 lao động lái xe thì việc quy định 6 tháng phải khám sức khỏe lái xe một lần đã khiến các doanh nghiệp rơi vào tình trạng lãng phí thời gian, kinh phí để tổ chức thực hiện.

Trong khi chất lượng thì gần như không có do các bệnh viện - phòng khám cũng không có đủ y - bác sĩ và khoa, phòng để đáp ứng yêu cầu của hàng trăm nghìn lái xe trên cả nước.

Một thực tế khác, việc quy định này không áp dụng và khó thực hiện đối với hàng trăm nghìn lái xe của Grab. Từ đó dẫn đến sự thiếu công bằng trong thực hiện chính sách đối với các đối tượng cùng ngành nghề", các Hiệp hội Taxi lý giải thêm.

Ngoài đề xuất tăng thời gian kiểm định đồng hồ, khám sức khỏe, phía taxi truyền thống cũng đề xuất áp dụng thời hạn giấy phép sử dụng tần số vô tuyến điện tăng lên 24 hoặc 60 tháng thay vì 12 tháng và giảm phí xuống 10 triệu đồng/1 tần số/năm.

Hiệp hội Taxi 3 miền cho biết các đề nghị này nhằm nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp taxi, tạo khả năng cạnh tranh với các loại hình taxi công nghệ trên địa bàn.

cuoc chien voi grab taxi truyen thong xin 3 bo coi troi Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Làm BOT trên tuyến đường mới sẽ 'không tạo bức xúc'

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết những dự án BOT giao thông mới triển khai theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ ...

cuoc chien voi grab taxi truyen thong xin 3 bo coi troi Đối thoại tìm giải pháp tháo gỡ cho BOT Tân Đệ

Các lái xe cho rằng, điểm bất hợp lý ở chỗ, họ không sử dụng dịch vụ đường bộ tại tuyến tránh thị trấn Đông ...

cuoc chien voi grab taxi truyen thong xin 3 bo coi troi Tài xế dừng xe, mắc màn, chụp ảnh ở trạm BOT Tân Đệ

Ngày 28/6, trạm BOT Tân Đệ (Vũ Thư, Thái Bình) xuất hiện tài xế dừng xe, mắc màn và chụp ảnh tại đây.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.