GetYourGuide là một trong những doanh nghiệp đặc biệt thất vọng với Google. Công ty cho phép khách hàng đặt tour trực tuyến với điểm đến tại hơn 150 quốc gia. Với mức định giá hơn 1,5 tỉ USD, "kì lân" du lịch sẽ không thể đạt qui mô như ngày nay nếu không nhờ "tập đoàn tìm kiếm" Mỹ. Nhưng mối quan hệ giữa hai bên đang trở nên ngày càng lạnh nhạt trong vài tháng gần đây.
Hồi tháng 2 và 3, GetYourGuide chi hơn 4 triệu euro (4,7 triệu USD) cho quảng cáo trên các nền tảng của Google. Nhưng vì Covid-19, nhiều khách hàng đã hủy tour và nhận lại tiền. Sau đó, số lượt đặt tour giảm xuống mức chưa tới 1% so với số lượt năm 2019.
Sau khi Hiệp hội Công ty khởi nghiệp Đức gửi thư ngỏ tới Google vào tháng 4 để yêu cầu hoãn thời hạn thanh toán nhưng Google từ chối, một "cơn bão truyền thông" đã xuất hiện. Rohannes Reck, giám đốc điều hành GetYourGuide, đề nghị Google giãn nợ trong vài tuần.
Nhưng vào ngày 8/5, Google yêu cầu GetYourGuide thanh toán đủ mọi hóa đơn quảng cáo. Google không cho đối tác hoãn thanh toán, cũng chẳng giảm phí cho những trường hợp khách hàng hủy tour và nhận lại tiền.
Ngày 15/5, Philipp Schindler, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách kinh doanh, đã gọi điện thoại tới các doanh nghiệp lữ hành. Ông cam kết một gói hỗ trợ hào phóng và thừa nhận ngành du lịch trực tuyến đang trong cơn bĩ cực. Song Philipp Schindler cũng nói Google đang lao đao.
Không hành động thanh toán nào diễn ra sau đó. Nhưng vào tuần cuối của tháng 5, khi chính phủ Đức nới lỏng các biện pháp phong tỏa và hoạt động du lịch phục hồi nhẹ, Google bắt đầu yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành trả nợ, và dọa rằng tài khoản quảng cáo của họ sẽ ngừng hoạt động nếu họ không thanh toán sòng phẳng.
Trong bối cảnh Covid-19 chưa biến mất, GetYourGuide lại cần quảng cáo của Google hơn bao giờ hết để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Google kiểm soát 90% thị phần tìm thông tin ở châu Âu và hơn 75% du khách ở châu Âu tìm hiểu thông tin qua Google trước khi họ chọn tour.
"Ngay khi chúng tôi bắt đầu quảng cáo trở lại, Google sẽ đòi chúng tôi thanh toán nợ rồi mới quảng cáo", Reck nói.
Kế hoạch giãn nợ của Google cho phép GetYourGuide chậm thanh toán tối đa 6 tháng, nhưng công ty vẫn phải trả đủ nợ. Trong khi đó, các doanh nghiệp lữ hành vừa muốn Google lùi thời hạn thanh toán, vừa muốn Google trừ nợ đối với những trường hợp khách hủy chuyến và nhận lại tiền.
"Chúng tôi thực sự hiểu rõ những thách thức lớn mà ngành lữ hành đối mặt, và chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành để bảo vệ hoạt động kinh doanh của họ", người phát ngôn của Google tuyên bố.
Người phát ngôn nói thêm rằng phần lớn doanh nghiệp lữ hành không nợ Google tiền quảng cáo dù họ rất khó khăn.
"Vì thế, chúng tôi phải áp dụng qui tắc giống nhau với mọi đối tác đang muốn chúng tôi hỗ trợ, trong cả ngành du lịch lẫn những ngành khác mà đang chịu ảnh hưởng xấu của đại dịch", người phát ngôn của Google nhấn mạnh.