Cuối tuần làm 5 món tuyệt ngon khiến chồng mê mẩn, con thích thú

Cuoi tuan lam 5 mon tuyet ngon khien chong me man, con thich thu Bếp

NEM NƯỚNG

Nguyên liệu:

- 500 gr thịt heo xay

- 3 muỗng canh bột nem nướng; 1 muỗng cà phê tiêu giả làm đôi; 1/2 nmuỗng cà phê bột tiêu; 1 muỗng cà phê bột nở; 2 muỗng canh nước mắm; 3 muỗng canh nước lạnh; 1 muỗng canh đường

Pha nước chấm:

- 2 muỗng canh hoisin sauce (sốt Hoisin tên gọi thường gọi là sốt hải sản hay Tương hải sản, là một trong các loại nước chấm nước sốt hải sản phổ biến ở Quảng Đông, Trung Quốc. Ở Việt Nam cũng có nước sốt như nước sốt hoisin nhưng công thức và thành phần khác nhau, đó là Tương đen hoặc tương xay dùng để ăn phở hay để chấm, làm gia vị trong các công thức nấu ăn).

- 1 muỗng canh đâu phụng rang giả nhỏ; 2 muỗng canh đường; 1 muỗng cà phê ớt băm; 1 múi tỏi băm; 2 muỗng canh bơ đậu phộng; 200 ml nước lạnh

- Đồ ăn kèm: Xà lách, đồ chua, bún tươi và các loại rau thơm, dưa leo... mỡ hành và đậu phụng rang giả nhỏ

Cách làm:

- Thịt heo xay cho vào 1 cái âu, dùng chày giã (quết) khoảng 15 phút cho thịt dai, sau đó cho hết gia vị cùng với nước lạnh và nước mắm vào, mang bao tay trộn đều. Để thịt trong ngăn mát tủ lạnh ít nhất 2-3 tiếng cho thịt cứng lại.

- Qua 2-3 tiếng... lấy thịt ra, xoa 1 chút dầu lên lòng bàn tay, sau đó viên từng viên nhỏ xiên vào cây xiên thịt. Cứ viên xong thì xếp thịt lên khay có lót giấy bạc.

- Mở lò nướng 250 độ C trước 10 phút, sau đó cho khay thịt vào ngăn giữa lò nướng khoảng 20-25 phút. Khi thấy nem chuyển qua màu đỏ có chút cháy xém cạnh là nem đã chín. Lấy nem ra. Nếu không có bếp nướng bạn có thể nướng nem trên bếp than.

Thực hiện phần nấu sốt

- Bắc chảo lên bếp, cho 1 muỗng dầu cùng 1 múi tỏi băm phi thơm, sau đó cho nước vào nấy sôi, tiếp theo cho bơ đậu phộng, hoisin sauce, đường vào hòa tan nấu sôi với lửa nhỏ khoảng 5-6 phút nêm mếm lại cho vừa khẩu vị là tắt bếp.

- Đổ nước chấm ra chén cho đậu phộng rang và ớt lên trên cùng.

Trình bày: Xếp xà lách rau tohơm, bún, dưa leo ra dĩa. Xếp nêm vào rắc thêm mỡ hành và đậu phụng rang.

cuoi tuan lam 5 mon tuyet ngon khien chong me man con thich thu

MỰC XÀO NẤM

Nguyên liệu:

- 1-2 con mực ống

- 1/2 hộp nấm mỡ; 1/2 hộp nấm hương tươi; 1/2 hộp nấm tuyết hoặc các loại nấm bạn thích; 2 nhánh hành lá; 1 thìa rượu trắng; 1 củ tỏi; 1 quả ớt sừng, nếu thích ăn cay

- 2-3 cây cần tây

- Dầu ăn

- 1 chút nước mắm, muối, bột nêm, tiêu

Cách làm:

Mực sơ chế sạch, lột bỏ da sau đó đem thái khúc hơi dài, dùng kéo cắt mực thành hình bông hoa hoặc bạn cũng có thể khứa hình vảy rồng tùy theo ý thích.

Các loại nấm đem cắt bỏ chân nấm rồi rửa sạch, thái lát hơi dầy 1 chút, riêng nấm tuyết thì bạn chỉ việc tách nhánh ra là được.

Rau cần tây nhặt bỏ lá, rửa sạch rồi thái khúc. Hành lá thái khúc, tỏi băm nhỏ.

Đổ nước vào nồi đun sôi sau đó cho 1 thìa rượu trắng vào cùng, tiếp theo bạn cho mực vào chần sơ qua khoảng 1 phút là vớt ra ngay.

Đặt chảo lên bếp cho 1 thìa dầu vào chảo, dầu nóng bạn cho 1/2 chỗ tỏi băm và phi cho thơm rồi cho mực vào xào, nêm 1 chút nước mắm, bột nêm, tiêu và đảo đều rồi xúc mực ra đĩa.

Vẫn cái chảo ấy bạn cho 1-2 thìa dầu ăn rồi cho 1/2 chỗ tỏi băm còn lại phi cho thơm. Tiếp theo bạn cho các loại nấm, rau cần, ớt sừng vào xào ở lửa to rồi nêm 1 chút muối, bột ngọt, hạt nêm cho vừa miệng rồi đảo đều.

Cuối cùng trút tất cả mực vào cùng và đảo đều, rắc hành lá lên và đảo đều 1 lần nữa rồi tắt bếp.

cuoi tuan lam 5 mon tuyet ngon khien chong me man con thich thu

VỊT QUAY BẮC KINH

Nguyên liệu:

- 1 con vịt khoảng 1kg

- 1 muỗng cà phê dấm trắng; 2 muỗng canh dầu hào; 1 muỗng cà phê ngũ vị hương; 2 muỗng canh đường mạch nha; 1 ½ rượu nấu ăn

- Thưởng thức: 10 cái bánh tráng; 1 quả dưa chuột; 2 củ hành boaro. Thái chỉ phần thân trắng của hành

- Nước chấm: 2 muỗng canh tương đậu nành ngọt + 1 muỗng canh vừng trộn đều để chấm với vịt quay

Cách làm:

Cho dấm vào trong nước, cho vịt vào ngâm trong 1 giờ. Sau đó dùng dây buộc vịt vào sợi dây, treo vịt lên để cho khô, ráo nước.

Trộn 2 muỗng canh dầu hào vào ½ muỗng canh rượu nấu ăn và 1 muỗng cà phê ngũ vị hương. Sau đó, phết hỗn hợp sốt này vào trong bụng vịt.

Trong bát khác, trộn 2 muỗng canh đường mạch nha, với 2 muỗng canh nước nóng và ½ muỗng canh dấm trắng. Sau đó phết hỗn hợp gia vị này lên khắp bề mặt da của vịt. Sau 30 phút lại phết lại 1 lần nữa. Nếu là mùa đông bạn có thể treo vịt vịt lên trong 24 giờ. Còn riêng mùa hè, nếu treo lâu vịt sẽ bị ôi thiu.

Sau đó, dùng lạt xâu kín phần bụng vịt.

Làm nóng lò nước trước ở nhiệt độ 180 độ C. Sau đó cho vịt vào vỉ nướng, để khay bên dưới để hứng nước thịt vịt chảy xuống. Nướng vịt trong 20 phút.

Lật vịt, nướng thêm 15 phút nữa. Sau đó hạ nhiệt độ xuống 120 độ C và tiếp tục nướng trong 30 phhút. Nếu vịt to hơn có thể nướng thêm 10 phút nếu nó nặng thêm 500g.

Sau đó, bạn có hai cách để tiếp tục chế biến món vịt này.

Cách 1: Làm nóng nồi dầu ăn, sau đó, một tay giữ phần cổ vịt, một tay dùng muôi múc dầu ăn nóng rưới lên vào da vịt cho da vịt nóng giòn. Cẩn thận bị bỏng tay.

Cách 2: Tiếp tục cho vịt vào lò nướng ở nhiệt độ 180 độ C một lần nữa trong 6-10 phút (để ý cẩn thận không vịt bị cháy).

Sau đó, để vịt nguội bớt vài phút trước khi cắt thịt vịt.

Vịt bạn có thể băm thành từng miếng vừa ăn hoặc lọc riêng thịt ra bằng cách khứa một đường quanh ức và bụng bịt. Dùng dao khứa đôi vịt dọc theo bụng vịt.

Khứa phần thịt trên bề mặt này thành các miếng bằng nhau rồi lấy dao lọc từng miếng ra.

cuoi tuan lam 5 mon tuyet ngon khien chong me man con thich thu

TÔM CHIÊN XÙ

Nguyên liệu:

- 300gr tôm to

- 2 quả trứng gà đánh tan

- 1 bát bột chiên xù

- 1 bát bột mì hoặc bột chiên giòn

- 1 chút muối, bột nêm, tiêu

- Tương ớt hoặc tương cà để chấm.

Cách làm:

Tôm rửa sạch, bóc vỏ bỏ và đầu tôm, giữ lại đuôi tôm. Để con tôm nằm thẳng xuống thớt rồi dùng dao khứa 1 đường dài dọc theo lưng tôm nhưng không làm đứt tôm. Lấy chỉ đen ra rồi để nằm con dao, đập nhẹ vào tôm cho tôm dẹt ra. Như vậy nhìn con tôm sẽ to hơn, cho bột nêm, tiêu, xíu muối ướp tôm 5 phút cho thấm.

Lấy từng con tôm lăn qua bột mì rồi nhúng vào trứng sau đó lăn qua bột chiên xù để sang 1 cái đĩa, làm như vậy cho đến khi hết chỗ tôm.

Bắc chảo dầu lên bếp, đun nóng dầu thì thả từng con tôm vào chiên lửa lớn, tôm vàng giòn 2 mặt thì vớt ra đĩa có lót giấy thấm dầu.

Tôm chiên xù chấm tương ớt hoặc tương cà đều rất ngon.

cuoi tuan lam 5 mon tuyet ngon khien chong me man con thich thu

BÒ HẦM TIÊU XANH

Nguyên liệu

- 600g bắp bò: cắt miếng vừa ăn

- 300g cà rốt: cắt khúc

- 200g nấm rơm: cắt chân

- 50g nấm hương: ngâm mềm

- Hành tím băm nhuyễn

- 200g hạt sen: chần sơ nước sôi (50g cho món bò hầm tiêu xanh, 150g cho tráng miệng)

- 100g gan heo: cắt lát mỏng ngâm trong sữa tươi không đường 5 phút, sau đó bóp kỹ rửa sạch và băm nhuyễn

- 30g tiêu xanh: giã dập

- 500ml nước dừa tươi

- Gia vị: Dầu hào, bột ngọt, dầu điều, nước mắm, đường, hạt nêm, bột năng

cuoi tuan lam 5 mon tuyet ngon khien chong me man con thich thu

Cách làm:

Thịt bò ướp cùng 1 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng canh tiêu xanh, 1 muỗng canh hành tím, để 15 phút cho thịt bò ngấm gia vị.

Phi dầu ăn và hành tím thơm, rồi cho cà rốt vào xào sơ, cho 1 muỗng canh hạt nêm vào, hạ lửa nhỏ, đảo cà rốt đều, sau đó gắp cà rốt ra tô. Cho tiếp vào chảo phần nấm hương, xào sơ để nấm hương thấm gia vị còn lại trong chảo, trút nấm hương ra tô. Và làm tương tự với nấm rơm.

Cho 1 muỗng canh tiêu xanh vào chảo, cho tiếp gan heo vào xào rồi cho tiếp phần bò đã ướp vào chảo xào, khi bò săn lại và rút cạn hết phần nước gia vị tiết ra, ta cho nước dừa tươi vào.

Khi sôi hạ lửa, đun đến khi bò gần mềm, cho cà rốt kèm hạt sen vào, khi bò chín mềm, cho nấm hương và nấm rơm vào. Nêm nếm lại cho hợp khẩu vị sau đó cho 2 muỗng canh bột năng hòa với nước lọc vào, để tạo độ sánh nhẹ cho món ăn.

Món bò hầm tiêu xanh có thể ăn với cơm hoặc bún, nhưng ngon hơn vẫn là bánh mì. Món tráng miệng của bữa tối hôm nay là hạt sen nấu đường phèn.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.