Cuối tuần này: Uống trà trò chuyện - Giải mã đời sống tâm linh của người Việt

Một buổi chiều thưởng trà và trò chuyện về ý nghĩa sâu xa đằng sau những thói quen tín ngưỡng tâm linh của người Việt là một sự lựa chọn thú vị cho những bạn yêu thích khám phá những nét văn hóa cổ truyền.
choi gi cuoi tuan vui xuan mau tuat va le hoi am nhac chau phi Chơi gì cuối tuần: Trải nghiệm làm bánh chưng và đắm mình trong đêm nhạc cuối năm tại Nhà sàn Art Cafe

Sự kiện tại TP. Hà Nội

Chương trình “Vui xuân Mậu Tuất”: Sắc thái văn hóa Bình Phước

Thời gian: 9h - 17h30, 24 và 25/02/2018

Địa điểm: Bảo tàng Dân tộc học - Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy, Hà Nội

Cũng nằm ở phía Bắc, nhưng cách nhau hơn 1700km đường chim bay, ở Đông Nam Bộ, đó là Bình Phước.

Bình Phước – nơi thiên nhiên hoang sơ, thanh âm của cồng chiêng, giai điệu của những bài dân ca, dàn nhạc ngũ âm vang lên, được xem như là linh hồn trong đời sống văn hóa của các tộc người xứ thủ phủ điều, mang nhiều ý nghĩa và vẻ đẹp tiềm ẩn.

Tham dự sự kiện đặc biệt này bạn sẽ có cơ hội được quay ngược thời gian trở về với từng mảnh ghép kí ức trong ngày Tết truyền thống như giã giò, dựng cây nêu, in tranh Đông Hồ, viết thư pháp, gói bánh chưng cùng các trò chơi dân gian đặc trưng của đồng bằng Bắc Bộ.

Và một món quà đặc biệt, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam dành tặng bạn cũng như những người bạn từ phương xa vào lúc 18h ngày mùng 9 Tết (Tức ngày 24/2), đó là màn đốt pháo bông truyền thống để đón may mắn, bình an trong năm mới.

choi gi cuoi tuan vui xuan mau tuat va le hoi am nhac chau phi
Chương trình “Vui xuân Mậu Tuất” với sắc thái văn hóa Bình Phước. (Ảnh: Hanoi Grapevine)

------

Lễ hội âm nhạc châu Phi

Thời gian: 21h, thứ bảy ngày 24/02/2018

Địa điểm: Hanoi Rock City - 27/52 Tô Ngọc Vân, Tây Hồ

The Jagabams được thành lập tại Hà Nội và là một ban nhạc bao gồm các nhạc công và vũ công tới từ các nước châu Phi khác nhau. Ban nhạc là sự kết hợp của nhiều phong cách nhạc châu Phi khác nhau: Afro, High life, Makosa, và nhiều thể loại khác.

Mang bạn trở về với châu Phi qua âm nhạc và vũ đạo, hứa hẹn là một đêm nhạc tuyệt vời đầy màu sắc.

choi gi cuoi tuan vui xuan mau tuat va le hoi am nhac chau phi
Lễ hội âm nhạc châu Phi mang đến nhiều màu sắc sống động. (Ảnh: Hanoi Grapevine)

----

Uống trà trò chuyện: Giải mã đời sống tâm linh của người Việt

Thời gian: 13h30 – 17h ngày 25/02/2018

Địa điểm: Vườn trà Lili - Số 42 Ngõ Núi Trúc, Phố Núi Trúc, Hà Nội

Một buổi chiều thưởng trà và trò chuyện về ý nghĩa sâu xa đằng sau những thói quen tín ngưỡng tâm linh của người Việt là một sự lựa chọn thú vị cho những bạn yêu thích khám phá những nét văn hóa cổ truyền.

Và đặc biệt nếu bạn có những băn khoăn về tục thờ cúng tổ tiên, các lễ hội, hệ thống đình – đền – chùa, những thói quen kiêng kỵ… thì sự kiện sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi.

Ngoài ra, đến đây bạn sẽ có cơ hội được thưởng trà thơm bánh ngon và trò chuyện trao đổi các vấn đề về văn hóa, tôn giáo và phong tục tập quán của người Việt Nam.

choi gi cuoi tuan vui xuan mau tuat va le hoi am nhac chau phi
Chén trà trò chuyện đầu xuân, năm mới. (Ảnh: Healthplus)

-------

Lễ Hội Khai Bút Đầu Xuân

Thời gian: 15h; 16h30 ngày 25/2

Địa điểm: Nhật Ngữ Yuki Ko - 135 Phố Chùa Láng - Đống Đa - Hà Nội

Trong ngày đầu năm mới, người Nhật Bản tổ chức lễ khai bút đầu xuân hay còn gọi là Kakizome .

Trước đây, Kakizome chỉ để dành cho các thành viên hoàng tộc luyện tập. Sau này nó mới lan rộng ra giới bình dân ở địa phương và cuối cùng trở thành một phong tục truyền thống vào đầu năm mới trên khắp đất nước Nhật Bản.

Theo truyền thống của người Nhật, chữ đầu tiên mà mỗi người Nhật viết bằng bút lông trên giấy được gọi là kakizome và việc khai bút đầu năm mang một ý nghĩa hết sức quan trọng, nó sẽ đem lại may mắn cho cả năm mới.

Đối với những bạn yêu thích văn hóa Nhật Bản nói chung và muốn khai bút lấy may nói riêng thì sự kiện là lựa chọn lý tưởng trong ngày cuối tuần.

choi gi cuoi tuan vui xuan mau tuat va le hoi am nhac chau phi
Lễ hội khai bút đầu xuân diễn ra tại chùa Láng. (Ảnh: Nhật Ngữ Yuki Ko)

----

Chiếu phim “Vũ điệu ba lê”

Thời gian: 18h, chủ nhật 25/02/2018

Địa điểm: L’Espace - 24 Tràng Tiền, Hà Nội

Là một bộ phim của đạo diễn lừng danh Frederick Wiseman, “Vũ điệu Ba lê” là bản giao hưởng hoàn chỉnh đưa người xem đi từ những xưởng may trang phục, qua những buổi công chiếu với các ngôi sao nổi tiếng để tới trung tâm của rạp hát nổi tiếng Opera Paris.

"Vũ điệu ba lê" sẽ mang đến cho bạn những thước phim đẹp mắt và đầy cảm xúc.

choi gi cuoi tuan vui xuan mau tuat va le hoi am nhac chau phi
Bộ phim Vũ điệu ba lê sẽ mang đến cho bạn những giây phút lãng mạn và thi vị nhất cho ngày cuối tuần. (Ảnh: Hanoi Grapevine)

-----

Chiếu phim “Benjamin Millepied: Hành trình sáng tạo”

Thời gian: 15h30, chủ nhật 25/02/2018

Địa điểm: L’Espace - 24 Tràng Tiền, Hà Nội

Bộ phim hấp dẫn xoay quanh câu chuyện về Benjamin Millepied, nhà biên đạo múa người Pháp, được bổ nhiệm làm giám đốc đoàn múa ballet của Nhà hát Opera de Paris vào tháng 11 năm 2014. Tuổi trẻ, góc nhìn hiện đại, tài năng múa và danh tiếng của Benjamin đã mang lại một làn gió mới cho nhà hát ballet danh giá. Anh tiếp nối nỗ lực của các bậc đàn anh, trong cách đào tạo các diễn viên múa ballet, đi tìm dấu gạch nối giữa truyền thống kinh điển và biên đạo đương đại, với những lựa chọn đầy tính sáng tạo, phi truyền thống và phá bỏ khuôn thước. “Relève” hé lộ quá trình sáng tác bản ballet mới của anh có tên “Clear, Loud, Bright, Forward”, một thiên anh hùng tràn đầy năng lượng.

choi gi cuoi tuan vui xuan mau tuat va le hoi am nhac chau phi
Bộ phim về hành trình sáng tạo. (Ảnh: Hanoi Grapevine)

---

Sự kiện tại TP. Hồ Chí Minh

Lido Optic - Lễ Hội Lềnh Lịch Động 2018

Thời gian: 15h ngày 24/2 đến 19h ngày 25/2

Địa điểm: LiDo - Tiêu Chuẩn Châu Âu - 43 Hoa Cúc, Phường 7, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Lễ hội Lềnh Lịch Động là sự kiện mang ý nghĩa vô cùng to lớn đối với người dân Làng Lịch Động, Đông Các, Đông Hưng, Thái Bình. Sự kiện thu hút sự tham dự của đông đảo người dân làm nghề mắt kính truyền thống tụ họp về đây.

Bên cạnh các hoạt động vui chơi, giao lưu, bạn còn có thể ghé thăm các gian hàng mắt kính với đủ mẫu mã đa dạng, phong phú khác nhau.

---------

Phiên Chợ Đồ Cổ Sài Gòn

Thời gian: 6h - 13h ngày 24 - 25/2

Địa điểm: Cafe Chợ Đồ Cổ - 311/27 Nơ Trang Long , P.13 , Q. Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

Chợ còn có tên gọi thân quen khác là "Sài Gòn Ve Chai". Với rất nhiều mặt hàng từ thượng vàng hạ cám được mọi người mang đến đây từ khắp mọi nơi trong nước lẫn nước ngoài, với đầy đủ các chât liệu từ đồng, đá, gốm, sứ, tiền cổ cho đến sách báo xưa,... Trong không gian thoáng mát bao quanh bởi những gian hàng được thiết kế như những dãy phố, tái hiện lại hình ảnh của một góc phố cổ. Bạn sẽ thấy đâu đây một "Sài Gòn xưa", một "phố cổ Hội An" hay một "Hà Nội cổ kính". Ngồi nhâm nhi thưởng thức ly "Cafe Chợ Đồ Cổ" trong giai điệu du dương của những bản hoà tấu guitar, nhớ về một thời kỷ niệm đã qua với những điều xưa nhất chỉ có nơi này..

choi gi cuoi tuan vui xuan mau tuat va le hoi am nhac chau phi
Phiên chợ đồ cổ tại Sài Gòn diễn ra trong hai ngày cuối tuần. (Ảnh: Cafe Chợ Đồ Cổ‎)

'MỜI XEM THÊM'

choi gi cuoi tuan vui xuan mau tuat va le hoi am nhac chau phi Chơi gì hôm nay: Thú vị Triển lãm “Đô thị và ký ức”, Hội chợ Ẩm thực 2018
choi gi cuoi tuan vui xuan mau tuat va le hoi am nhac chau phi Chơi gì hôm nay: Hà Nội, Sài Gòn nổi bật với triển lãm nghệ thuật đặc sắc
choi gi cuoi tuan vui xuan mau tuat va le hoi am nhac chau phi Chơi gì hôm nay: Tết Việt ở phố cổ Hà Nội
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.