Đã ban hành phương án cắt giảm 675/1.216 điều kiện kinh doanh

Bộ Công Thương đã ban hành phương án cắt giảm 675/1.216 điều kiện kinh doanh gây khó khăn cho doanh nghiệp.
da ban hanh phuong an cat giam 6751216 dieu kien kinh doanh
Nhiều điều kiện kinh doanh bị cắt giảm. Ảnh minh họa: VGP

Theo báo cáo tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính của Bộ Tư pháp, năm 2017, Chính phủ đã tham mưu, trình Quốc hội ban hành 15 luật; các bộ, ngành đã trình Chính phủ ban hành 142 nghị định để điều chỉnh các quan hệ kinh tế - xã hội mới phát sinh. Tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết đã giảm 41,67% so với cùng kỳ năm 2016, tính đến ngày 30/11/2017, chỉ còn 10 thông tư quy định chi tiết luật, pháp lệnh đã có hiệu lực còn nợ đọng chưa được ban hành.

Về cải cách thủ tục hành chính, Chính phủ đã ban hành 16 nghị quyết phê duyệt phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư; đã ban hành 4 nghị quyết yêu cầu các bộ rà soát, loại bỏ các điều kiện kinh doanh bất hợp lý, hạn chế cạnh tranh lành mạnh và gây cản trở đến hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

Một số đơn vị đã triển khai có hiệu quả các nghị quyết trên là: Bộ Công Thương đã ban hành phương án cắt giảm 675/1.216 điều kiện kinh doanh; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề xuất bãi bỏ, sửa đổi 118/345 điều kiện đầu tư kinh doanh; Bộ Tài chính đã đề xuất Chính phủ bãi bỏ một số điều kiện kinh doanh đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ; Bộ Xây dựng đang nghiên cứu đề xuất bãi bỏ 41,3% và đơn giản hóa 43,7% tổng số điều kiện kinh doanh. Về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích: 100% bộ, ngành, địa phương đã tiến hành công bố danh mục TTHC được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích; có 61/63 tỉnh/thành phố đã ký kết thỏa thuận cung ứng dịch vụ với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam; 51/63 địa phương đã đào tạo tập huấn nghiệp vụ về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho nhân viên bưu điện.

"Một năm qua, đã có trên 8.000.000 lượt hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được gửi, nhận qua dịch vụ bưu chính công ích", Bộ Nội vụ cho biết.

Theo Bộ Nội vụ, các bộ, ngành, địa phương đã thường xuyên rà soát nhằm sắp xếp, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các đơn vị trực thuộc theo hướng tinh gọn, giảm các đầu mối trung gian, khắc phục các chồng chéo, trùng lặp chức năng, nhiệm vụ; bảo đảm một việc chỉ do một cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính.

Một số đơn vị có nhiều nỗ lực trong việc rà soát, tinh gọn bộ máy đơn vị trực thuộc là: Bộ Nội vụ giảm 04 đơn vị sự nghiệp, giảm 10 phòng thuộc Vụ; Bộ Tài nguyên và Môi trường sau khi kiện toàn, các đơn vị mới đã giảm ít nhất từ 01-02 phòng; Bộ Công Thương đã giảm từ 35 xuống còn 30 đầu mối các đơn vị trực thuộc; tỉnh Hà Tĩnh đã giảm từ 23 xuống còn 04 các ban quản lý dự án.

da ban hanh phuong an cat giam 6751216 dieu kien kinh doanh Taxi truyền thống chịu điều kiện doanh khác Uber, Grab thế nào?

Những điều kiện kinh doanh bắt buộc như trung tâm điều hành, logo, đồng hồ cước, thuế... khiến taxi truyền thống lép vế trong cuộc ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.