Đại án Oceanbank: Ông Sơn xác nhận chi 30-50 tỷ/năm tiền 'phong bì' cho các 'lãnh đạo'

Chiều nay 30/8, phiên tòa xét xử đại án Hà Văn Thắm chủ yếu tập trung làm rõ 69 tỉ đồng Nguyễn Xuân Sơn nhận từ Oceanbank đã đi đâu.
dai an oceanbank ong son xac nhan chi 30 50 tynam tien phong bi cho cac lanh dao
Phiên tòa xét xử ngày 30/8.

Theo kết quả điều tra, trong hành vi sử dụng hơn 1.000 tỷ đồng để chi cho các cá nhân là lãnh đạo của Hội sở Oceanbank và lãnh đạo các chi nhánh thuộc ngân hàng, cơ quan điều tra xác định, tổng số tiền này, Nguyễn Xuân Thắng nhận hơn 226 tỷ đồng và anh Võ Việt Trung – Phó TGĐ Oceanbank nhận hơn 20 tỷ đồng để chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn theo yêu cầu chi chăm sóc khách hàng cho tiền gửi của PVN, các tổng công ty, công ty con.

Trả lời HĐXX về số tiền hơn 200 triệu, Nguyễn Xuân Sơn cho biết, đưa cho ông Ninh Văn Quỳnh.

Tiếp tục thẩm vấn, Hà Văn Thắm xác nhận đã đưa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn 69 tỷ đồng. Ngoài ra Thắm còn đưa cho Sơn số tiền hơn 246 tỷ đồng. Nguồn tiền này, bị cáo lấy từ Oceanbank.

Thẩm vấn Nguyễn Xuân Sơn, ông ta khai, đã chi chăm sóc khách hàng 200 tỷ đồng, gồm các khoản chi như: các đoàn ngoại giao, chi ông Quỳnh khoảng 30-40 tỷ đồng. Ngoài ra còn chi cho các lãnh đạo khác của PVN. Ngoài ra, Sơn còn chi cho các doanh nghiệp như Vietsopetro, Lọc hóa dầu Bình Sơn, PV Oil, chi các các đồng chí lãnh đạo vào dịp Tết. Cả Hà Văn Thắm cũng đi cảm ơn.

Khi Sơn không còn giữ chức TGĐ Oceanbank mà về PVN thì Thắm có nhờ chuyển đến cho cựu kế toán trưởng, chủ yếu là vào dịp lễ Tết. Ngoài ra còn các khoản tiền chi tiếp khác mà các khoản tài chính theo quy định của Nhà nước không thể đáp ứng được. Mỗi năm phải chi khoảng 10 tỷ đồng cho các khoản này. Khi Sơn về Tập đoàn thì Hà Văn Thắm tự nguyện hỗ trợ tập đoàn.

Đối với việc lễ tết, theo Sơn mức chi theo tỉ lệ từ “to đến nhỏ”, đến chuyên viên các bộ ngành có quan hệ, đến các lãnh đạo…. Mỗi kỳ chi vào chục tỷ đồng. Chi từ nhỏ đến lớn. Người ít thì phong bì khoảng 50 triệu, số lượng này rất đông, rồi các cấp cao hơn. Có người ở mức 200 triệu đồng.

Sơn cho rằng, việc chi tiền này là tấm lòng của doanh nghiệp đối với lãnh đạo.

HĐXX truy tên những lãnh đạo đã nhận phong bì “khủng”, đồng thời cho biết, bị cáo có thể viết bản tường trình nếu ngại.

Tuy nhiên, Sơn xin từ chối không nêu tên tuổi các lãnh đạo nhận tiền. “Danh sách chúc Tết kiểu cho bà A mấy ngàn, cho người này mấy chục triệu. Bị cáo xin không nêu tên tuổi các bác ra”, Sơn trình bày.

Bị cáo cũng cho biết, mỗi năm chi cho các khoản tiền này, khoảng 30-50 tỷ/năm.

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.