Vụ phúc thẩm ông Hà Văn Thắm: Những lời sau cùng đẫm nước mắt lúc gần nửa đêm ở toà

Phiên toà phúc thẩm đại án Oceanbank được xem là hi hữu vì kéo dài đến lúc gần nửa đêm. Đại diện VKS chia sẻ đây là lần đầu ông tham gia phiên toà kéo dài như vậy.

Lúc 22h30 (sau khoảng 2 giờ) ngày 3/5, hơn 20 bị cáo trong phiên xử phúc thẩm đại án Oceanbank đã lần lượt được nói lời sau cùng trước khi toà nghị án. Do phiên toà kéo dài nên nhiều bị cáo tỏ ra mệt mỏi.

Phiên toà được xem là hi hữu vì kéo dài đến lúc nửa đêm. Đại diện VKS chia sẻ đây là lần đầu ông tham gia phiên toà kéo dài như vậy.

Chủ toạ phiên toà Ngô Hồng Phúc cho biết lúc 14h ngày 4/5, toà sẽ tuyên án.

Hà Văn Thắm nhận mình là “người chạy lại”

vu phuc tham ong ha van tham nhung loi sau cung dam nuoc mat luc nua dem o toa
Bị cáo Hà Văn Thắm nói lời sau cùng tại phiên tòa tối 3/5 (ảnh Tuổi Trẻ)

Là người đầu tiên nói lời sau cùng, Hà Văn Thắm gửi lời cảm ơn 2 vị đại diện Viện kiểm sát (VKS) đã ghi nhận 6 tình tiết bị cáo xin được giảm nhẹ; cảm ơn HĐXX ghi nhận việc bị cáo không biết việc Nguyễn Xuân Sơn – cựu TGĐ Oceanbank đã chiếm đoạt tiền.

“Mong HĐXX xem xét nhân quả đó có phải là giúp sức cho hành vi chiếm đoạt hay không?” – Hà Văn Thắm nói và cho biết, nếu tòa có đủ căn cứ kết tội thì mong tòa xem xét các tình tiết giảm nhẹ, giúp sức bị động, xin giảm xuống án có kỳ hạn.

Về phần dân sự, cựu Chủ tịch Oceanbank xin HĐXX xem xét không kết luận vội vàng, gây oan cho bị cáo.

Liên quan đến đối tượng bồi hoàn, bị cáo Thắm cho biết chưa thể kết luận khoản tiền đó chưa thể thu hồi được, bằng chứng là có người đã trả nhưng Ngân hàng Đại dương dừng lại, không thu nữa.

“Trong trường hợp xác định thiệt hại, kính mong HĐXX xem xét việc những cổ đông hưởng lợi bất hợp pháp sẽ phải bồi hoàn”- bị cáo Thắm trình bày.

Theo Hà Văn Thắm, tính đến ngày hôm nay, bị cáo đã ngồi tù được 1.289 ngày, trong 2 trại tạm giam T16, T17, ở cùng nhiều bị can khác nhau. Các bị cáo khác thường hay hỏi Hà Văn Thắm “kinh nghiệm” về cách ứng xử với cơ quan công tố.

“Bị cáo luôn khuyên các anh em nếu thành khẩn khai báo thì sẽ được giảm nhẹ tội. Nhiều bị can khác đã nghe theo lời bị cáo, hợp tác với cơ quan điều tra làm sáng tỏ vụ án. Bị cáo rất mừng cơ quan điều tra, VKS ghi nhận bị cáo thành khẩn khai báo và đề nghị giảm án, nhưng cấp sơ thẩm đã không xem xét vấn đề này. Mong HĐXX xem xét để bị cáo được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật” - Hà Văn Thắm nói.

Dẫn lại câu nói: “Đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại”, Hà Văn Thắm cho rằng trong suốt thời gian qua, ông ta luôn là người “chạy lại”, mong tòa giang vòng tay cho bị cáo được quay lại với gia đình và xã hội, không tách bị cáo ra khỏi đời sống xã hội để có cơ hội cống hiến cho đất nước.

“Đối với hành vi giúp sức, nếu như anh Sơn hay bất cứ ai có ý định chiếm đoạt 69 tỷ thì người mà người ta chọn giúp sức cuối cùng vẫn là Hà Văn Thắm. Không ai chọn giúp sức mà lại gây hại cho mình. Tha thiết mong HĐXX xem xét cho bị cáo. Thực sự bị cáo nghĩ mình không phải là thành phần nguy hiểm để tách ra khỏi xã hội vĩnh viễn” – Hà Văn Thắm tiếp tục giãi bày.

Cuối lời trình bày, Hà Văn Thắm gửi lời cảm ơn HĐXX, các phóng viên báo chí đã quan tâm đưa tin trong suốt phiên tòa, đồng thời tha thiết xin được quay lại xã hội để cống hiến cho đất nước.

Nguyễn Xuân Sơn: “Mong HĐXX thấu hiểu sự thật, thấu hiểu bản chất con người hiền lành chất phác của bị cáo

Tiếp sau bị cáo Thắm, cựu Tổng Giám đốc Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn cũng gửi lời cám ở HĐXX, đại diện VKS, các luật sư bào chữa… Đặc biệt, bị cáo Sơn cảm ơn HĐXX vì đã có những nhìn nhận, đánh giá, điều hành phiên phúc thẩm thấm đẫm tính nhân văn.

“Bị cáo đang đối mặt án tử hình mà tòa sơ thẩm tuyên. Bị cáo thực sự xúc động với cách nhìn nhận, đánh giá của HĐXX. Bị cáo chỉ muốn trình bày về con người, về tính cách của bị cáo. Bản án sơ thẩm nhìn nhận, đánh giá, đẩy bị cáo thành hình ảnh quá khác biệt so với nhân cách, đạo đức của bị cáo. Bị cáo chỉ là người đi làm thuê nhưng bản án sơ thẩm bị đẩy lên ở vị trí chủ đạo, ngang hàng với Hà Văn Thắm. Bị cáo mong HĐXX thấu hiểu sự thật, thấu hiểu bản chất con người hiền lành chất phác của bị cáo, bị cáo không bao giờ nghĩ mình tư lợi.” - bị cáo Sơn trình bày.

Một lần nữa khẳng định bản thân không chiếm đoạt tài sản, cựu TGĐ Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn nói thêm, trong 2 năm làm TGĐ, bị cáo chi 69 tỷ đồng ở khắp nơi. Số tiền này bị cáo nhận ở nhiều nơi, ở đâu cũng có giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch đi cùng để chi.

“Đó là sự thật, tại tòa sơ thẩm bị cáo đã nói rõ nhưng lại bị quy buộc chiếm đoạt toàn bộ số tiền đó. Bị cáo đã thành khẩn khai báo về 269 tỷ đã nhận. Sau phiên sơ thẩm, bị cáo đã khai báo chi tiết. Ngày 2/3, bị cáo đã có tờ trình gửi Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội, xin VKS ghi nhận rằng bị cáo đã rất thành khẩn khai báo chứ không giấu bất kỳ khoản chi nào, giấu bất kỳ ai được chi tiền trong khoản 269 tỷ đã chi. Bị cáo không còn có gì hơn có thể trình bày được nữa.” - bị cáo Sơn trình bày và mong VKS, HĐXX coi đó là tình tiết bị cáo đã ăn ăn hối lỗi, thành khẩn khai báo.

“Cuối cùng, xin HĐXX xem xét lại tội tham ô đối với bị cáo, xin hãy cứu lấy linh hồn một con người tốt cho xã hội, cho Đảng, cho dân. Xin cho bị cáo cơ hội được sống, có cơ hội tiếp tục làm những việc có ích cho xác hội, được đền bù những thiệt hại đã gây ra.” - cựu TGĐ Oceanbank nói.

Trình bày thêm về tình hình bệnh tật của bản thân và quá trình gia đình, bạn bè nỗ lực khắc phục hậu quả cho mình, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn một lần nữa xin HĐXX ghi nhận, không tuyên phạt bị cáo án tử hình.

Nữ cựu Tổng giám đốc Oceanbank oà khóc lúc nửa đêm ở toà

vu phuc tham ong ha van tham nhung loi sau cung dam nuoc mat luc nua dem o toa
Cựu Tổng giám đốc ngân hàng Oceanbank Nguyễn Minh Thu òa khóc khi nói lời sau cùng (ảnh Zing.vn)

Tiếp đó, Nguyễn Minh Thu (cựu Tổng giám đốc Oceanbank) chậm rãi bước lên bục khai báo để được nói lời sau cùng.

Nữ bị cáo này bị quy kết phạm các tội Lạm dụng chức vụ và Cố ý làm trái với vai trò đồng phạm, giúp sức cho Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn. Trình bày trước tòa, Nguyễn Minh Thu mong HĐXX xem xét hoàn cảnh, động cơ và tính chất hành vi bị cáo buộc để quy kết tội danh.

Theo lời bị cáo Thu, bà là người làm công hưởng lương. Mọi công việc đều thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên. "Bị cáo tha thiết mong HĐXX xem xét bị cáo không tư lợi cá nhân, đã thành khẩn khai báo và xin được hưởng khoan hồng của pháp luật”, cựu Tổng giám đốc ngân hàng Oceanbank òa khóc khi nói.

Cuối phần trình bày, Nguyễn Minh Thu mong muốn HĐXX xem xét để Nguyễn Xuân Sơn không phải chịu mức án tử hình. Người mang bản án 22 năm tù ở cấp sơ thẩm cũng xin tòa phúc thẩm không cách ly Hà Văn Thắm với xã hội. "Họ là những người có trí tuệ, xin tòa cho các anh được về, được cống hiến”, nữ bị cáo gạt nước mắt, giãi bày.

Nguyễn Văn Hoàn (cựu Phó tổng giám đốc Oceanbank) khẳng định, đến thời điểm nói lời sau cùng, bản thân vẫn còn băn khoăn bởi những luận điểm tự bào chữa chưa được đại diện VKSND làm sáng tỏ.

"Vai trò của bị cáo chỉ là người làm thuê, không được hưởng lợi gì", Nguyễn Văn Hoàn trình bày và cho biết, bản án sơ thẩm đã tuyên bị cáo 22 năm tù quá nặng nề so với hành vi phạm tội.

Theo bị cáo, hình phạt đó nếu có hiệu lực, còn kéo theo hệ lụy của cả một gia đình ở phía sau bởi Hoàn là lao động chính nuôi sống người thân. Tiếp lời, cựu Phó tổng giám đốc nhà băng thừa nhận bản thân có tội. Tuy nhiên, Hoàn bày tỏ mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Trong khi đó, khi nói lời sau cùng các bị cáo Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Hoài Nam và Nguyễn Thị Thu Ba đều khóc khi trình bày.

Bị cáo Nga mong HĐXX, VKS thông cảm cho cảm xúc của mình. Bị cáo không hiểu tại sao bị cáo không được xem xét, thậm chí không được hỏi đến.

Hơn 10 năm làm việc tại OJB, bị cáo cố gắng hết sức để hoàn thành công việc. Bản thân bị cáo làm kế toán, luôn tuân thủ quy định về kế toán.

Bị cáo Nga nhận mình là con người không mưu mô xảo quyệt, không xâm phạm lợi ích của ai có phải là nguy hiểm không. Bị cáo mong HĐXX chiếu cố cho bị cáo không bị cách ly khỏi xã hội. Nếu bản thân bị cáo, thì bị cáo còn chịu được nhưng bị cáo còn 2 đứa con nhỏ. Chồng bị cáo thường đi công tác xa, nếu bị cáo phải cách ly khỏi xã hội thì 2 con của bị cáo không biết phải sống như nào. Nếu tuyên án 42 tháng thì đối với bị cáo đó là án tử với bị cáo. Bị cáo mong HĐXX thật sự công tâm, chiếu cố, xem xét cho bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Hoài Nam sụt sịt khóc:Mọi lời lẽ khá mờ nhạt chỉ còn ký ức của 3 năm vừa rồi, đó là ký ức rất khủng khiếp vì sau 1 ngày, tất cả các anh chị người thì bị tạm giam, người án tù, người gia đình ly tán, ngân hàng bị mua 0 đồng. Những con người làm từ ngày đầu ngân hàng thì bị quy buộc làm trái. Đó là ký ức chua chát đối với tất cả những người ngồi đây.

Bị cáo nhớ là sau khi anh Thắm bị bắt, ngân hàng trải qua thời kỳ thanh khoản khủng khiếp nhất. Lúc đó bị cáo và các giám đốc chi nhánh cố gắng chèo lái con thuyền thủng, không ai bỏ sang ngân hàng khác dù mức lương thấp, ai cũng ở lại chèo chống.

Trong ý thức của bị cáo chưa bao giờ có ý thức làm hại ngân hàng, thiệt hại ngân hàng. Bị cáo mong HĐXX xem xét về nhân thân của bị cáo. Xin HĐXX cho bị cáo được hưởng án treo để tiếp tục cống hiến cho xã hội.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba xin được nhận lỗi trước HĐXX, VKS vì có lúc không kiểm soát được cảm xúc nên trình bày có phần chưa được rõ ràng, chưa trình bày được tình tiết mới.

Khi nhắc tới con cái, cha mẹ, Thu Ba khóc nghẹn: “Kính xin HĐXX minh xét, thấu hiểu cho hoàn cảnh của bị cáo”. Thực sự mức án 36 tháng tù giam với bị cáo là quá khốc liệt, hành vi của bị cáo không gây nguy hiểm cho xã hội. Kính xin HĐXX xem xét, cho bị cáo được hưởng án treo. Con của bị cáo nghe tin mẹ ra tòa, bị ảnh hưởng không học hành được gì cả.

vu phuc tham ong ha van tham nhung loi sau cung dam nuoc mat luc nua dem o toa Được cho vay 32 tỷ để đủ nộp 3/4 tài sản cũng không giúp ông Nguyễn Xuân Sơn thoát án tử?

Đại diện VKS nhấn mạnh ngoài yếu tố nộp lại ít nhất 3/4 tài sản còn có vế “và” phía sau nhưng tới thời điểm ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.