Đại án Vinashinlines: Giang Kim Đạt cùng các đồng phạm hầu tòa

Đúng như dự kiến, hôm nay (16/2) TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Giang Kim Đạt và các đồng phạm về tội Tham ô tài sản và tội rửa tiền trong vụ tham nhũng tại Cty TNHH MTV Vận tải Viễn dương Vinashin(Vinashinlines).
dai an vinashinlines giang kim dat cung cac dong pham hau toa Sắp xét xử cựu lãnh đạo Vinashinlines

Theo như dự kiến, ngày 21/1/2017, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử các bị cáo là cựu lãnh đạo của Cty ...

dai an vinashinlines giang kim dat cung cac dong pham hau toa Truy tố 3 cán bộ Vinashinlines chiếm đoạt 260 tỷ đồng

Cơ quan tố tụng xác định nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines và thuộc cấp đã bỏ túi hơn 260 tỷ đồng khi mua bán, khai ...

Đây là một trong những đại án kinh tế, tham nhũng được Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương yêu cầu sớm đưa ra xét xử.

Trước đó, ngày 21/1/2017, TAND TP Hà Nội đã đưa các bị cáo ra trước vành móng ngựa để xét xử. Tuy nhiên phiên tòa đã phải hoãn do vắng nhiều luật sư.

Trong vụ án, các bị cáo Trần Văn Liêm - nguyên Tổng giám đốc Vinashinline, Giang Kim Đạt – nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines, Trần Văn Khương - nguyên Kế toán trưởng Vinashinlines bị đưa ra xét xử về tội tham ô tài sản.

Bố đẻ của Đạt là Giang Văn Hiển (SN 1950, ở Quận 2, TP HCM) bị xét xử về tội rửa tiền.

Trong vụ án này, ba bị cáo bị truy tố tội Tham ô tài sản bị bắt tạm giam, riêng bị cáo Giang Văn Hiển được tại ngoại. Tổng cộng có 8 luật sư bào chữa cho các bị cáo.

dai an vinashinlines giang kim dat cung cac dong pham hau toa
Bị cáo Giang Kim Đạt được dẫn giải đến tòa (Ảnh: Nhật Anh)

Theo cáo trạng, năm 2006, Vinashinlines được thành lập theo quyết định của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Ngày 18/4/2006, Trần Văn Liêm được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng giám đốc Vinashinlines, Trần Văn Khương là Kế toán trưởng. Một tháng sau khi lên chức, Liêm quyết định tiếp nhận Giang Kim Đạt vào công tác tại Phòng Khai thác 2.

Thời gian rất ngắn sau, Đạt được giao chức Quyền Trưởng phòng Kinh doanh và Quan hệ quốc tế, sau đó là Quyền Trưởng phòng Kinh doanh. Nhưng công tác được 1 năm, Đạt bị Vinashinlines chấm dứt hợp đồng lao động.

Đến năm 2008, Trần Văn Liêm gọi Giang Kim Đạt quay lại làm việc với vị trí cố vấn cao cấp cho Tổng giám đốc. Không lâu sau, Đạt được bổ nhiệm vị trí Quyền Trưởng phòng Kinh doanh.

Khi nắm được các chức vụ quan trọng, các bị cáo nguyên là lãnh đạo của Vinashinlines đã lợi dụng quá trình thực hiện dự án mua và khai thác, cho thuê tàu biển để thỏa thuận với đối tác lấy tiền hoa hồng.

Trong vòng 2 năm, từ tháng 5/2006 - tháng 6/2008, Giang Kim Đạt -Trần Văn Liêm đã bòn rút của Vinashinlines gần 260 tỷ đồng rồi che dấu nguồn gốc bất hợp pháp số tiền trên.

Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Đạt nhờ bố đẻ là Giang Văn Hiển trực tiếp đứng tên mở 22 tài khoản ngoại tệ tại 4 ngân hàng trong nước là Eximbank, ACB, Vietcombank, Sacombank nhận và rút tiền “hoa hồng”.

Mỗi lần thông báo có tiền, Đạt chủ động cân đối và cung cấp số tài khoản của Hiển cho các công ty nước ngoài chuyển về. Tổng cộng, các công ty nước ngoài có 92 lần chuyển tiền vào tài khoản của Hiển với số tiền 259,5 tỷ đồng.

Ngoài số tiền trên, nhiều lần các công ty bán tàu chuyển số tiền hơn 1,3 triệu USD vào tài khoản Giang Văn Hiển và số tiền 1 triệu USD vào tài khoản đứng tên Nguyễn Thị Ngân (mẹ đẻ Đạt).

Kết quả điều tra không xác định được nguồn tiền này có liên quan đến việc mua tàu, khai thác, kinh doanh cho thuê tàu của Vinashinlines nên cơ quan điều tra không có căn cứ kết luận.

Ngoài ra, bị cáo Liêm vào tháng 8/2012 đã bị Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội tuyên phạt 19 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Hiện các tàu do Giang Kim Đạt tư vấn mua (gồm New Phoenix; Daimond Way; Hoàng Sơn 28; VNS Summer (Vinashin 5); Sea Eagle; Green Sea và Vinashin Tiger...) đều đã được bán để trả nợ.

Phiên xử dự kiến kéo dài khoảng 4 ngày

Giang Kim Đạt làm việc tại Vinashinlines từ tháng 5/2006 tại Phòng Khai thác 2. Đến tháng 8/2006, Đạt được bổ nhiệm chức danh quyền Trưởng phòng kinh doanh và quan hệ quốc tế (sau đổi tên thành Phòng Kinh doanh) và chấm dứt hợp đồng lao động vào tháng 10/2007. Tuy nhiên, đến tháng 4/2008, Đạt được lãnh đạo Vinashinlines nhận lại, giữ chức quyền Trưởng phòng Kinh doanh và cố vấn cao cấp cho Tổng giám đốc về mảng kinh doanh quốc tế. Nhưng hai tháng sau (tháng 6/2008), Đạt lại nghỉ việc.
chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.