Đại án VNCB: Hơn 13.000 tỷ đồng cần thi hành án

Theo ông Vũ Quốc Doanh số tiền cần thi hành án trong vụ án Phạm Công Danh hơn 13.000 tỷ đồng. Tuy nhiên cục đang chờ ý kiến chỉ đạo từ Tổng cục THADS.
da i a n vncb hon 13000 ty do ng ca n thi ha nh a n Đại gia Lê Ân kêu cứu Bí thư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
da i a n vncb hon 13000 ty do ng ca n thi ha nh a n Chuẩn bị thi hành án nợ xấu với hàng loạt ngân hàng
da i a n vncb hon 13000 ty do ng ca n thi ha nh a n UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: 'Loay hoay' tìm phương án thi hành vụ đại gia Lê An

Chiều 10/4, cục thi hành án dân sự (THADS) TP HCM tổ chức họp báo thông báo tình hình kết quả thi hành án 6 tháng đầu năm 2017 (từ ngày 1/10/2016-31/3/2017).

Theo đó liên quan tới việc THADS đối với vụ án Phạm Công Danh được đông đảo báo chí quan tâm.

Số tiền cần thi hành án quá lớn

da i a n vncb hon 13000 ty do ng ca n thi ha nh a n
Đại án VNCB hơn 13.000 tỷ đồng cần thi hành án (ảnh: L.H).

Tại buổi họp báo ông Vũ Quốc Doanh quyền trưởng cục thi THA TP HCM tổng số tiền cần THA trong vụ án Phạm Công Danh trên 13.000 tỷ đồng. Tương đương với số tiền của vụ án Huỳnh Thị Huyền Như nhưng tài sản kê biên không đủ mặc dù tài sản kê rất lớn có khoảng 50 tài sản đã kê biên nằm rải rác trên nhiều tỉnh thành như Đà Nẵng, Vũng Tàu, Quảng Ngãi...

Hiện nay cục đang tiến hành thi hành án chủ động yêu cầu những người liên quan trong vụ án này tự nguyện nộp các khoản tiền như án phí cũng như những khoản gây tổn thất cho nhà nước.

Do tính chất phức tạp của vụ việc nên cục THADS đang chờ ý kiến chỉ đạo của tổng cục THADS, thi hành án theo hướng chủ động hay theo đơn yêu cầu từ ngân hàng.

Tính đến thời điểm hiện nay ngân hàng Xây Dựng đã có đơn yêu cầu cục THADS tiến hành việc THA đối với vụ việc.

Trong bản án phúc thẩm của TAND cấp cao tại TP HCM nêu rõ kể từ ngày ngân hàng Xây Dựng có đơn THA thì buộc Phạm Công Danh phải chịu lãi suốt theo quy định của ngân hàng nhà nước.

Sau khi nhận được đơn yêu cầu, cục THADS đã thành lập một tổ THA gồm 7 người trong đó 1 trưởng phòng nghiệp vụ và 5 chấp hành viên trung cấp.

Trong vòng nửa năm đầu 2017, cục THADS đã thi hành án dân sự, tổng số thụ lý là hơn 66.000 việc (số thụ lý mới 31.000 việc). Trong đó đã thi hành xong 22.759 việc/hơn 49.000 việc có điều kiện thi hành, về tiền, tổng số thụ lý trên 57.000 tỉ đồng (số thụ lý mới gần 11.000 tỉ đồng).

Trong đó đã thi hành án gần 9.000 tỉ đồng trên khoảng 34.000 tỉ đồng có điều kiện thi hành. Về kết quả công tác thi hành án hành chính, đã có 15 văn bản đôn đốc đối với 15 việc và có 4 việc đã thi hành án xong.

Tòa án cần kết nối với thi hành án

da i a n vncb hon 13000 ty do ng ca n thi ha nh a n
Ông Vũ Quốc Doanh trả lời các câu hỏi của báo chí (ảnh: L.H).

Quyền Cục trưởng Cục THA dân sự TP HCM Vũ Quốc Doanh cho rằng nhằm đẩy nhanh quá trình THA thì Bộ tư pháp đã thí điểm cục THADS TP HCM việc áp dụng công nghệ trong quá trình THA, việc này nhằm tăng cường quá trình tiếp công dân, hạn chế tối đa việc người dân khiếu nại vượt cấp.

Cũng theo ông Doanh quy định phải scan bản án gửi kèm theo đơn yêu cầu THA là làm khó dân bởi không phải người dân nào cũng có máy móc, thiết bị hỗ trợ.

“Chúng ta quá nguyên tắc khi yêu cầu scan bản án. Để ra quyết định THA, người dân cũng phải một lần lên nộp hồ sơ trực tiếp, vì vậy chỉ cần thời điểm này người dân cung cấp bản án là đủ.

Có những bản án dài 100 trang mà bắt đương sự scan 100 trang thì không phải là tiết kiệm. Hỗ trợ trực tuyến nhằm giảm tối đa việc đi lại và tiết kiệm chi phí cho người dân, cho nên với bất kỳ hình thức nào phù hợp thì cũng nên làm, kể cả trao đổi trực tuyến ("chat" bằng hộp thư trên cổng thông tin điện tử)”, bà Nguyễn Thị Phẩm, chấp hành viên tiếp nhận thụ lý đơn Cục THA dân sự TP nói.

Trong buổi họp báo ông Vũ Quốc Doanh, tổng số tiền phải thi hành án trong vụ Huỳnh Thị Huyền Như khoảng 14.000 tỷ đồng; đến nay còn phải thi hành án sung công quỹ nhà nước trên 10.900 tỷ đồng và bồi thường cho các ngân hàng, tổ chức cá nhân trên 2.677 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cơ quan thi hành án dân sự TP HCM đã đưa hơn 9.000 tỷ đồng vào diện hồ sơ “không có khả năng thi hành án”.

Ông Doanh cho biết cơ quan cảnh sát điều tra đã kê biên 22 tài sản nhà, đất. Cơ quan thi hành án dân sự ước tính tổng số tiền có thể thu hồi được nếu phát mãi 22 bất động sản này là 500 tỷ đồng. Cục Thi hành án dân sự TP HCM đã có văn bản đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an bàn giao các giấy tờ, tài liệu bản chính liên quan đến số tài sản nhà đất này.

Tuy nhiên do một phần bản án bị tuyên hủy nên toàn bộ các biên bản về việc kê biên, tạm giữ tài sản, thu giữ vật chứng và bản chính các giấy tờ nhà, đất liên quan đến các tài sản mà tòa án đã duy trì kê biên, tạm giữ để đảm bảo thi hành án hoặc hoàn trả cho đương sự đã được TAND Cấp cao tại TP HCM chuyển giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để điều tra lại.

Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra mới chỉ cung cấp cho Cục Thi hành án dân sự TP HCM bản photo giấy tờ nhà, đất, chủ yếu là tài sản của Huỳnh Thị Huyền Như và Nguyễn Thiên Lý.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.