Đại diện Vidifi đề xuất chính sách giảm phí cho người dân gần trạm thu phí trên cả nước

Đại diện Vidifi, đơn vị quản lý trạm thu phí quốc lộ 5 đề xuất nên có chính sách giảm phí chung cho người dân lân cận trạm trên cả nước.
dai dien vidifi de xuat chinh sach giam phi cho nguoi dan gan tram thu phi tren ca nuoc
Trạm thu phí quốc lộ 5 nơi mới diễn ra việc tài xế dùng tiền lẻ.

Liên quan đến việc tài xế dùng tiền lẻ qua trạm thu phí quốc lộ 5 trong thời gian vừa qua, mới đây, chúng tôi đã có trao đổi với ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch HĐQT Tổng Cty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi - đơn vị quản lý 2 trạm thu phí trên QL5).

Ông Chiến cho biết, đơn vị này mới có cuộc họp với Bộ GTVT về việc sửa chữa quốc lộ 5.

"Sau khi trao đổi, Bộ GTVT đã đồng ý việc sửa chữa quốc lộ 5. Tuy nhiên, Bộ yêu cầu Vidifi ký hợp đồng BOT bổ sung và chứng minh phương án tài chính khả thi thì mới giao sửa chữa", ông Đào Văn Chiến cho hay.

Được biết, việc ký hợp đồng BOT bổ sung là do năm 2017 mới giao Vidifi sửa chữa quốc lộ 5 trong khi hợp đồng ký 10 năm trước.

"Hợp đồng BOT đã ký 10 năm rồi nên nhiều thứ phải cập nhật. Chúng tôi cũng đã có giải trình với Bộ GTVT về 2 vấn đề này và vừa hoàn thiện thủ tục song song với việc lập dự án sửa chữa quốc lộ.

Việc sửa chữa quốc lộ 5 sẽ thực hiện trong năm 2018", Chủ tịch HĐQT Vidifi cho biết.

Liên quan đến việc giảm phí tại các trạm BOT trên quốc lộ 5, ông Chiến cho biết hiện Văn phòng Chính phủ vẫn đang xin ý kiến các bộ liên quan.

"Hiện vẫn chờ các bộ cho ý kiến xem có giảm hay không và giảm thế nào. Trước mắt chỉ xin giảm phí cho người dân lân cận trạm vì nếu giảm chung sẽ rất khó khăn cho doanh nghiệp vì nhà nước vẫn chưa có hỗ trợ.

Chúng tôi cũng đang đôn đốc việc xin giảm giá cho người dân xung quanh trạm vì cũng có nhiều bất cập", ông Chiến nói.

dai dien vidifi de xuat chinh sach giam phi cho nguoi dan gan tram thu phi tren ca nuoc
Tài xế trả tiền lẻ qua trạm thu phí quốc lộ 5 ngày 11/12/2017.

Ông Chiến cũng đề xuất rằng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nên có chính sách chung giảm giá cho người dân lân cận trạm thu phí.

"Nên có chính sách chung về đối tượng, phạm vi giảm phí. Nếu không mỗi nhà đầu tư đề xuất một kiểu sẽ có sự so sánh", ông Đào Văn Chiến nêu ý kiến.

Về ý kiến của Vidifi, trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia giao thông cũng cho rằng khả thi và nên thực hiện.

"Cần một chính sách giảm giá chung cho người dân xung quanh trạm BOT - những người chỉ đi rất ít đường BOT nhưng lại phải trả phí cả tuyến. Tuy nhiên, cũng cần phải có sự linh động ở mỗi nơi vì không phải trạm thu phí ở đâu cũng tương đồng", vị này nói.

Trước đó, vào vuối tháng 8/2017, một nữ tài xế đã dùng tiền lẻ qua trạm thu phí QL5 (Văn Lâm, Hưng Yên) và quay video đăng tải trên mạng.

Nữ tài xế cho biết hành động này nhằm phản đối mức phí cao tại đây khi cô chỉ di chuyển vài km trên QL5.

Tiếp đó, ngày 4/9/2017, nhiều tài xế đã dùng tiền lẻ qua trạm thu phí nêu trên gây ùn tắc khu vực gần trạm sau kỳ nghỉ lễ. Sau thời điểm này, tỉnh Hưng Yên đã đề nghị giảm phí, di dời trạm.

Ngày 11/12/2017, một số tài xế tiếp tục dùng tiền lẻ để phản đối trạm thu phí này.

dai dien vidifi de xuat chinh sach giam phi cho nguoi dan gan tram thu phi tren ca nuoc 'Tiếp tục thu phí QL5 thì nên bỏ phí bảo trì đường bộ'

Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa Hải Phòng cho rằng nếu tiếp tục thu phí QL5 thì nên bỏ phí bảo trì đường ...

dai dien vidifi de xuat chinh sach giam phi cho nguoi dan gan tram thu phi tren ca nuoc Trả tiền lẻ qua QL5: Không thu phí, không đủ tiền sửa chữa đường

Theo Vidifi, nếu không thu phí trên QL5 sẽ không có đủ kinh phí để sửa chữa, duy tu tuyến đường này.

dai dien vidifi de xuat chinh sach giam phi cho nguoi dan gan tram thu phi tren ca nuoc Dừng thu phí QL5, Vidifi cần cấp tiền tương ứng để hoàn vốn dự án

Theo Vidifi, nếu dừng thu phí QL5 thì hàng năm đơn vị này cần cấp bù số tiền tương ứng với thu phí để hoàn ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.