Đắk Lắk: Cụm công nghiệp có nhiều hạng mục bỏ hoang, thành nơi nuôi bò của dân

Cụm công nghiệp Tân An bỏ hoang từ lâu, trở thành nơi thả bò của người dân, gây lãng phí quỹ đất.

 
dak lak nhieu hang muc cua cum cong nghiep bo hoang thanh noi nuoi bo cua dan
Cụm công nghiệp Tân An. Ảnh: Trang Anh

Cụm công nghiệp Tân An 1, Tân An 2 được quy hoạch theo Quyết định số 1070/QĐ-UB của UBND ngày 24/04/2002 của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết Khu tiểu công nghiệp thành phố (Cụm CN Tân An 1) và quyết định số 371/QĐ-UBND ngày 19/2/2008 về việc phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết Cụm công nghiệp Tân An 2 với diện tích cả 2 cụm là 104,75 ha.

Cả 2 cụm công nghiệp này được UBND tỉnh giao cho Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Hồng Lĩnh đầu tư theo hình thức đầu tư – kinh doanh.

Từ ngày Cụm công nghiệp đi vào hoạt động đến nay đã có 74 dự án đăng ký đầu tư vào 2 cụm công nghiệp này. Trong đó, có 53 dự án đang hoạt động, giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động, hàng năm nộp ngân sách gần 100 tỷ đồng.

dak lak nhieu hang muc cua cum cong nghiep bo hoang thanh noi nuoi bo cua dan
Nhiều công trình được xây dựng dở dang nhưng sau đó lại bị bỏ hoang. Ảnh: Trang Anh

Theo đó, tại cụm công nghiệp Tân An 1 hiện có 35 dự án đăng ký đầu tư, lấp đầy 100% diện tích. Trong đó có 28 dự án đang hoạt động, 3 dự án đang triển khai xây dựng, 4 dự án đã xây dựng xong nhà xưởng nhưng chưa đưa vào hoạt động hoặc ngừng hoạt động.

4 dự án đã đầu tư xây dựng nhà xưởng nhưng chưa hoạt động hoặc hoạt động chưa đúng mục đích. Theo đó, Công ty cổ phẩn Gia Định mua lại 1 phần dự án của Công ty cổ phần Quyết Thắng từ năm 2011 trên diện tích 2 ha, đã xây dựng 6.000 m2 nhà xưởng và văn phòng để sản xuất vật liệu xây dựng nhưng đến nay vẫn chưa đưa dự án đi vào hoạt động.

dak lak nhieu hang muc cua cum cong nghiep bo hoang thanh noi nuoi bo cua dan
Những khu đất trở thành nơi chăn thả bò của người dân. Ảnh: Trang Anh

Công ty TNHH Tân Phú mua lại dự án của doanh nghiệp tư nhân Thu Hiền trên diện tích 5.000 m2, đã xây dựng hoàn chỉnh nhà xưởng nhưng chưa đưa dự án đi vào hoạt động, đang cho thuê làm kho.

Công ty lâm nghiệp Đắk Wil thuê hơn 15.821 m2 để xây dựng nhà máy sản xuất tôn Prôcimen không amiăng, hiện nay đang ngừng hoạt động. Công ty CP Minh Nhật thuê 7.792 m2để sản xuất cơ khí, mộc đã được xây dựng nhà xưởng hoàn chính nhưng do chủ doanh nghiệp đang thụ án tù giam nên dự án ngưng hoạt động và đang được treo bán đấu giá.

Tương tự, tại Cụm Công nghiệp Tân An 2 hiện có 39 dự án đăng ký đầu tư, lấp đầy 100% diện tích, trong đó có 25 dự án hoạt động toàn bộ hoặc một phần dự án. Có 9 dự án đang xây dựng, 2 dự án chưa xây dựng là Công ty TNHH Tuấn Dũng và Công ty TNHH Vũ Nguyên Khang.

Ba dự án xây dựng dở dang nhưng không có khả năng xây dựng tiếp như Công ty cổ phần đầu tư Ngọc Quang đã đầu tư 3 căn nhà dở dang và 8 móng nhà xưởng từ năm 2011 đến nay không đầu tư tiếp, doanh nghiệp hiện nay đã không còn địa chỉ trụ sở, không liên lạc được.

Tiếp đến là công ty cổ phần đầu tư thương mại Thành Phát thuê đất từ năm 2011 nhưng không đầu tư xây dựng. Phòng Quản lí đô thị thành phố cũng đã có Quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

Cũng tương tự, công ty TNHH Vạn Thịnh Phát có một dự án xây dựng hàng rào, nhà bảo vệ và móng nhà, đã dừng xây dựng từ lâu, không xây dựng tiếp.

dak lak nhieu hang muc cua cum cong nghiep bo hoang thanh noi nuoi bo cua dan
Cánh cổng của một công ty bị đổ sau khi xây dựng lên nhưng không có ai sử dụng. Ảnh: Trang Anh.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại hai cụm công nghiệp thì có nhiều công trình được xây dựng lên nhưng chưa hoàn thành và để cỏ mọc um tùm. Bên cạnh đó, nhiều khu vực, diện tích đất trở thành nơi thả bò, dê của người dân.

Nhiều khu đất bị bỏ hoang, chỉ được đào bới lên và để thành những hố sâu hoắm. Nhiều vật liệu xây dựng vứt ngổn ngang trong khuôn viên cụm công nghiệp khiến chúng bị rỉ sét, hư hỏng do tác động từ môi trường.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Liêm, Trưởng Phòng Kinh tế TP Buôn Ma Thuột cho biết, nhiều doanh nghiệp thuê đất tại hai cụm công nghiệp nhưng do không có khả năng đầu tư hoặc xây dựng nên không thể đưa vào hoạt động, gây lãng phí quỹ đất. Tổng diện tích đất chưa được doanh nghiệp đưa vào hoạt động ở hai Cụm công nghiệp lên đến 10ha.

“Trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp có năng lực muốn đầu tư sản xuất hoặc di dời nhà máy trong khu dân cư vào đây để hạn chế ô nhiễm môi trường nhưng không còn đất để đăng ký”, ông Liêm thông tin.

dak lak nhieu hang muc cua cum cong nghiep bo hoang thanh noi nuoi bo cua dan
Công trình xây dựng lên nhưng lại để cỏ mọc um ùm. Ảnh: Trang Anh.

Theo ông Liêm, sau đó UBND thành phố đã có báo cáo đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh để thu hồi các dự án không có khả năng thực hiện để có đất chuyển cho các doanh nghiệp mong muốn đầu tư vào cụm công nghiệp.

“Việc thu hồi dự án đã đăng ký nhưng chưa xây dựng thì không mấy khó khăn, nhưng đối với các dự án đã xây dựng, không đưa vào hoạt động thì quá trình thu hồi phải giải quyết các tài sản trên đất”, ông Liêm nói.

dak lak nhieu hang muc cua cum cong nghiep bo hoang thanh noi nuoi bo cua dan Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra vụ 'nhà máy nghìn tỷ bị bỏ hoang' ở Nghệ An

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Thanh tra Chính phủ kiểm tra vụ 'nhà máy nghìn tỷ bị bỏ hoang' ở ...

dak lak nhieu hang muc cua cum cong nghiep bo hoang thanh noi nuoi bo cua dan Khu du lịch sinh thái bỏ hoang, thành nơi nuôi bò của dân

Khu du lịch với các hạng mục công trình được đầu tư xây dựng khang trang, nhưng suốt nhiều năm qua đã bị xuống cấp, ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.