Đắk Lắk: Sống cạnh thủy điện, người dân vẫn phải dùng đèn dầu

Mặc dù sinh sống gần thủy điện Sêrêpốk 4A, nhưng nhiều năm qua người dân thôn Nà Ven chưa một ngày được sử dụng lưới điện quốc gia. Thiếu điện, cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn.
dak lak nguoi dan canh thuy dien keu troi vi khong co dien
Dù ở cạnh thuỷ điện nhưng người dân vẫn phải dùng đèn dầu hay xa xỉ hơn thì dùng đèn xạc bình ác quy để chiếu sáng.

Thôn Nà Ven (xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) nằm cách trung tâm xã Nà Ven khoảng 7km, nhưng nhiều năm qua, người dân ở đây phải sống trong cảnh tối tăm, khó tiếp cận thông tin do không có điện. Với họ, việc được sử dụng lưới điện quốc gia quả là một chuyện xa vời.

Toàn bộ người dân thôn Nà Ven đều theo đoàn kinh tế mới từ Thái Bình di cư vào huyện Buôn Đôn sinh sống từ năm 1988. Họ chủ yếu sinh sống bằng nghề trồng cây nông nghiệp như: khoai mì, bắp, lúa... để mưu sinh.

Cuộc sống người dân đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn khi đường xá xuống cấp, mùa mưa thì xe cộ không thể đi lại, mùa nắng lại bụi bay mù mịt. Điều khó tin là, suốt từ 1988 đến nay khu vực này vẫn chưa có đường dây điện. Không có điện, người dân phải sử dụng nến, đèn dầu để thắp sáng. Gia đình nào khá giả hơn thì mua hệ thống năng lượng mặt trời về sử dụng.

Chị Nguyễn Thị Kim Dung (người dân địa phương) cho biết, lúc mới di cư vào đây, do không có điện nên gia đình chị hàng ngày phải sử dụng đèn dầu và bình ắc quy để thắp sáng. Khoảng 3-4 ngày chị lại mang bình đi sạc một lần, mỗi lần sạc mất 30 nghìn đồng.

“Cuộc sống không có điện nên gặp rất nhiều khó khăn, hàng ngày gia đình tôi vẫn phải sử dụng bơm tay để bơm nước lên sử dụng. Các con cũng thiếu ánh sáng để học tập. Thương các con phải chịu thua kém so bạn bè, nhưng gia đình tôi vẫn phải cam chịu mà sống, chứ biết đi đâu”, anh Nguyễn Văn Sự (chồng chị Dung) trao đổi.

dak lak nguoi dan canh thuy dien keu troi vi khong co dien
Không có điện sử dụng, anh Sự hàng ngày phải bơm nước bằng tay để lấy nước sinh hoạt.

Mặc dù ban ngày nhưng trong nhà của người dân luôn trong tình trạng tối tăm, nếu có, chỉ lấp ló ánh sáng của những cây nến hoặc ngọn đèn dầu. Việc thiếu điện lưới cũng ảnh hưởng rất nhiều đến việc dạy và học của học sinh ở điểm trường thôn. Thầy cô thường phải cho học sinh lên lớp sớm, vì trời về chiều không đủ ánh sáng cho các em học tập.

Theo quan sát của PV, nhiều căn nhà ở đây bị bỏ hoang, mục nát, xung quanh cỏ mọc um tùm, không có người sinh sống. Người dân ở đây còn cho biết thêm, do cuộc sống quá khó khăn vì không có điện, đường xá di chuyển khó khăn, nhiều gia đình bỏ thôn Nà Ven để đi nơi khác sinh sống.

Ông Nguyễn Đức Giang, thôn trưởng thôn Nà Ven cho biết, hiện trên địa bàn xã có tổng cộng 41 hộ dân với 136 nhân khẩu sinh sống. Trong đó, có tới 36 hộ dân thuộc diện hộ nghèo nên cuộc sống vô cùng khó khăn.

Những người dân sinh sống ở Nà Ven rất hạn chế trong việc nắm bắt tin tức xã hội. Phần lớn mọi thông tin đều được truyền miệng từ những người ở xã, huyện vào, hoặc từ chiếc đài radio cũ.

Theo người dân ở đây cho biết, thuỷ điện Sêrêpốk 4A chỉ cách thôn 4km đã đi vào hoạt động từ 2010 nhưng đến nay người dân vẫn không được sử dụng điện. Trước đây, đường dây điện cũng đã được kéo về thôn, nhưng không hiểu vì lí do gì, một thời gian sau đó tất cả các dây đều được thu hồi lại, giờ chỉ còn trơ lại mỗi trụ điện. Chính quyền cũng đã hứa hẹn nhiều lần, nhưng mọi việc vẫn “im hơi, lặng tiếng”.

dak lak nguoi dan canh thuy dien keu troi vi khong co dien
Một ngôi nhà bị bỏ hoang do người dân đi nơi khác sinh sống vì không có điện.

Ông Nguyễn Văn Duyệt, phó trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Buôn Đôn cho biết: “Huyện Buôn Đôn gồm 17 thôn, buôn chưa được kéo điện lưới quốc gia. Đặc biệt, toàn bộ thôn Nà Ven đều chưa có điện. Các hộ dân đều tự túc các thiết bị để thắp sáng và sử dụng. Theo kế hoạch, cuối năm 2017, Ban quản lí Dự án điện lưới nông thôn miền Trung sẽ tiến hành đấu điện và đưa điện lưới quốc gia về với thôn Nà Ven”.

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.