Đắk Lắk: Vào vụ thu hoạch bơ, người thu trăm triệu, người làm không công

Mặc dù vào vụ thu hoạch bơ, nhưng thay vì nụ cười trên gương mặt của những hộ dân trúng vụ, được giá. Nhiều gia đình buồn bã khi bơ mắc bệnh, thương lái lại ép giá.
dak lak vao vu thu hoach bo nguoi thu tram trieu nguoi lam khong cong
Vào vụ thu hoạch bơ người cười, kẻ khóc (Ảnh: Trang Anh).

Đắk Lắk được xem là địa phương có điều kiện khí hậu thổ nhưỡng tương đối thuận lợi để phát triển cây ăn quả, trong đó có cây bơ. Trong những năm gần đây, nhiều hộ gia đình đã phá tiêu, cà phê để trồng bơ hoặc trồng xen canh.

Cây bơ được trồng vừa tăng độ ẩm, gìn giữ môi trường sinh thái giúp các cây trồng sinh trưởng và phát triển thuận lợi. Không những thế, loại cây này trong những năm gần đây đã cho thu hoạch cao gấp nhiều lần so với cà phê và tiêu.

Thời điểm hiện nay, những người dân trồng bơ trái vụ tại Đắk Lắk đã thu hoạch xong và nhường lại cho những hộ dân thu bơ đúng vụ. Tuy nhiên, mặc dù giá bơ năm nay tăng hơn so với năm trước nhưng những hộ trồng bơ vẫn có kẻ khóc, người cười.

Theo bà con nông dân khu vực Đắk Lắk, sản lượng bơ trái vụ được mùa hơn mọi năm, trung bình mỗi cây bơ lượng quả tăng từ 10-20% so với những năm trước. Còn bơ đúng vụ bị sâu bệnh hại nhiều nên trái nhỏ, năng suất cũng kém hơn.

dak lak vao vu thu hoach bo nguoi thu tram trieu nguoi lam khong cong
Ông Đức vui mừng khi bơ nhà mình trúng mùa, được giá (Ảnh: Trang Anh).

Với gương mặt rạng ngời vì trúng mùa, trúng giá, ông Nguyễn Ngọc Đức (SN 1962, thôn 7, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, gia đình ông có hơn 40 gốc bơ trái vụ được trồng từ 3-5 năm nay. Do trồng bơ trái vụ nên những cây bơ của gia đình ông cho thu hoạch từ tháng 11 đến tháng 5 hàng năm.

Theo lão nông U50, số bơ này ông tự nghiên cứu, tìm tòi để tìm ra loại giống phù hợp nhất với khí hậu và thổ nhưỡng khu vực Tây Nguyên. Do đó, bơ của gia đình ông phát triển rất nhanh và ít sâu bệnh hại.

Cũng theo ông Đức, bơ trái vụ của gia đình ông dễ chăm sóc hơn các loại bơ khác. Theo ông, bơ của gia đình ông ra hoa vào rằm tháng 6 âm lịch, đến hết tháng giêng năm sau. Do đó, nếu thời tiết có mưa gió cũng không ảnh hưởng nhiều đến khả năng đậu quả của bơ.

“Bơ của gia đình là bơ trái vụ, thu hoạch vào mùa khô nên ít sâu bệnh hại hơn. Một năm gia đình tôi chỉ tốn vài trăm nghìn tiền phân bón, còn công cáng không đáng là bao.

Bên cạnh đó, trái bơ cũng to và đẹp hơn. Với 40 gốc bơ trên gia đình tôi tự thu hoạch và cung cấp ra các thị trường lớn như Hà Nội, TP.HCM… Ước tình, sau khi thu hoạch xong sẽ được hơn 4 tấn bơ, với giá 60.000 đồng/kg, sau khi trừ hết chi phí phân bón, công chăm sóc… gia đình tôi thu nhập được khoảng 300 triệu đồng/năm”, ông Đức chia sẻ.

dak lak vao vu thu hoach bo nguoi thu tram trieu nguoi lam khong cong
Bơ to tròn, chín mọng được giá cao khiến người dân phấn khởi (Ảnh: Trang Anh).

Khác với sự vui mừng và phấn khởi của ông Đức, ông Lương Ngọc Khiêm (SN 1978, thôn Lộc Bằng, xã Phú Lộc, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) buồn bã cho biết, gia đình ông có khoảng 1ha bơ trồng xen với cây cà phê.

Với 25 cây bơ của gia đình ông năm nay thu được khoảng 60kg/cây, trong khi đó năm ngoái gia đình ông thu khoảng 100 kg/cây. Theo ông Khiêm, năm nay bơ của gia đình ông mất mùa, năng suất chất lượng giảm do sâu bệnh hại.

“Năng suất năm nay giảm gần một nửa so với năm ngoái có thể là do nấm lây lan trên cành bơ làm cho cành chết và khô dần. Đến khi trái già hoặc gần chín thì bị nấm xâm nhập vào nhưng chỗ hở do côn trùng đốt, hay chỗ bị cọ sát”, ông Khiêm nói.

dak lak vao vu thu hoach bo nguoi thu tram trieu nguoi lam khong cong
Người dân sử dụng dầu tỏi để đuổi côn trùng. (Ảnh: Trang Anh).

Cũng theo ông Khiêm, bơ bị côn trùng đốt và có những đốm nhỏ bên trên, trái lại nhỏ hơn so với các vụ mùa trước nên cũng bị thương giá ép chỉ còn 12.000 – 15.000 đồng/kg.

“Do bơ của gia đình trồng xen canh với cà phê nên công cán không đáng là bao. Tuy nhiên, sau khi trừ chi phí đầu tư cho mùa vụ này gia đình tôi chỉ đủ chi trả công, phân bón còn lại không có lời”, ông Khiêm nói.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng diện tích đất trồng cây ăn quả khoảng 15.000ha. Trong đó, loại cây ăn quả chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế cao như sầu riêng có diện tích 2.990 ha, sản lượng ước đạt 43.446 tấn; bơ có diện tích 2.857 ha, sản lượng ước đạt 35.155 tấn.

dak lak vao vu thu hoach bo nguoi thu tram trieu nguoi lam khong cong Chùm ảnh: Nơi người dân đánh cược mạng sống với cầu khỉ, cáp treo, bè tạm bợ

Người dân nơi cổng trời Ea Rớt (thôn Ea Rớt, xã Cư Pui, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) phải liều mình đi bè qua ...

dak lak vao vu thu hoach bo nguoi thu tram trieu nguoi lam khong cong Trồng cây vải thiều trên đất Tây Nguyên nắng gió thu nhập cả tỷ đồng

Giống vải thiều được trồng trên Tây Nguyên không chỉ đạt năng suất, chất lượng mà còn mang lại nguồn thu nhập cao cho người ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.