Đắk Nông: Bị bắt sau 23 năm lẩn trốn

Sau 23 năm lẩn trốn, đối tượng Trung đã phải chịu hình phạt thích đáng cho hành vi giết người, cướp tài sản của mình.
dak nong bi bat sau 23 nam lan tron
Đối tượng Nguyễn Thành Trung phải chịu khung hình phạt 18 năm tù cho tội danh giết người, cướp tài sản.

Sáng ngày 9/11, tại Trụ sở UBND huyện Ea T’Ling (Cư Jut, tỉnh Đắk Nông), tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa lưu động, xét xử sơ thẩm vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra vào ngày 7/7/1993. Tại đây, HĐXX đã tuyên bị cáo Nguyễn Thành Trung với mức án cao nhất là 18 năm tù, do lúc phạm tội bị cáo chưa đủ tuổi vị thành niên.

Nạn nhân là chị Lương Thị Ngoan (SN 1966). Các đối tượng gồm Nguyễn Thành Trung (SN 1976) và Đoàn Văn Thiện (SN 1977), cùng ngụ tại thôn 6, xã Nghĩa Hòa, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.

Theo cáo trạng của Viện kiểm soát (VKS), đầu tháng 4/1993, Nguyễn Thành Trung cùng Đoàn Văn Thiện và Mai Văn Duy (chưa rõ lai lịch) đến tỉnh Đắk Lắk làm thuê. Sau đó, do được người quen giới thiệu nên Trung, Thiện và Duy xuống làm việc cho anh Đinh Quốc Toản (SN 1958, ngụ tại thôn 1, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jut).

Đến ngày 6/7/1993, anh Toản và Duy xuống Bình Định buôn gỗ, còn Trung, Thiện ở nhà với vợ con anh Toản là chị Lương Thị Ngoan (SN 1966) và cháu Đinh Thu Trang (SN 1989).

Sáng ngày 7/7/1993, do không có tiền về quê nên Trung bàn bạc với Thiện giết chị Ngoan để lấy tiền, nhưng lúc đó Thiện không nói gì. Đến trưa, sau khi ăn cơm xong chị Ngoan vào buồng ngủ thì Trung đưa cháu Trang sang nhà hàng xóm gửi.

Sau đó, Trung và Thiện đi vào phòng ngủ của chị Ngoan để tiến hành kế hoạch giết người, cướp tài sản. Trung leo lên giường và ngồi lên phần bụng, hai chân kẹp hai bên sườn của chị Ngoan rồi dùng tay bóp cổ. Thấy chị Ngoan vùng vẫy, đạp chân chống cự nên Thiện đã dùng tay nắm cổ chân của chị Ngoan đè xuống giường. Khoảng 5 phút sau, thấy chị Ngoan không còn cử động, biết chị đã chết nên Trung và Thiện người cầm đầu, người cầm chân khiêng xác chị Ngoan đẩy vào gầm giường.

Sau khi thực hiện hành vi giết người, Trung và Thiện đã lấy 1 chiếc tivi trắng đen hiệu VIET TRONICS và 1 máy cassette bỏ vào thùng rồi mang đi. Lấy xong, Trung ra cầu 14 gọi xe ôm chở Trung cùng chiếc tivi lên TP Buôn Ma Thuột rồi quay lại chở Thiện ôm chiếc cassette lên sau. Chiếc tivi được Trung bán với giá 400 nghìn đồng, còn chiếc cassette bị mất trong quá trình bỏ trốn. Sau này Trung khai bị chính quyền thu giữ do không có giấy tờ tùy thân.

Tại hiện trường vụ án thuộc nhà chị Lương Thị Ngoan (ngụ tại thôn 1, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jut). Căn nhà với 2 ngăn chỉ được ngăn cách nhau bằng vách ván thông qua cửa sổ luồng, lực lượng chức năng phát hiện thi thể chị Ngoan nằm hơi nghiêng sang bên trái, hai tay duỗi thẳng theo thân người, đầu quay về hướng Tây Bắc. Trong biên bản khám nghiệm tử thi bút lục 38-39 xác định chị Lương Thị Ngoan đang trong giai đoạn trương thối, đầu tóc dính đất bẩn, mũi, miệng trào dịch màu hồng. Tại vùng cổ có nhiều vết xây xát, vùng cổ trước bên trái có rãnh lằn dài 10 cm, rộng 2.5cm, chỗ sâu nhất 0.3cm, nông dần về phía sau.

Khi nạn nhân được tiến hành giải phẫu, bên giám định pháp y đã phát hiện bên trong có máu tụ năng cơ, tổ chức da vùng cổ trước hai bên; Khí quản tụ máu, niêm mạc khí, phế quản chảy máu nặng và chứa dịch hồng; Hai phổi căng, chảy máu đám rộng, cắt phổi ra thấy có nhiều dịch hồng sẫm chảy ra. Tim xuất huyết dưới ngoài tâm mạc rải rác chấm; Buồng tim chứa ít máu loãng. Gan, niêm mạc dạ dày, ruột non xung huyết.

Tại bản kết luận pháp y số 4593 ngày 9/8/1993 của tổ giám định pháp y tỉnh Đắk Lắk, xác định nguyên nhân tử vong của chị Lương Thị Ngoan là suy hô hấp cấp do chèn ép vùng cổ trước.

Xét thấy đây là vụ án cực kì nghiêm trọng, lực lượng chức năng đã xử dụng các biện pháp nghiệp vụ để khoanh vùng đối tượng. Sau gần 11 năm truy bắt các đối tượng gây án đang lẫn trốn, đến ngày 12/2/2004, đối tượng đầu tiên là Đoàn Văn Thiện đã bị cơ quan công an bắt giữ và xử lí theo quy định của pháp luật. Đến đầu tháng 1/2016, Đoàn Văn Thiện đã thi hành án xong và được tại ngoại về với gia đình.

Còn đối tượng Trung, sau 23 năm thay tên đổi họ lẫn trốn, nhằm thoát khỏi sự truy nã của lực lượng công an. Đến ngày 20/7/2016, các trinh sát của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Đắk Nông đã bắt được Nguyễn Thành Trung, khi đối tượng đang lẩn trốn tại xã La Dêê, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Trung đã khai nhận toàn bộ hành vi giết người, cướp tài sản của mình.

Khi phạm tội, đối tượng Nguyễn Thành Trung chỉ mới 17 tuổi, 6 tháng, 4 ngày. Trước đó, bị can không có tiền án, tiền sự nên HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Trung với mức án 18 năm tù cho tội giết người và cướp tài sản. Ngoài ra, bị cáo phải bồi thường thiệt hại về tinh thần cũng như phí mai táng cho gia đình nạn nhân là 72 triệu đồng.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.