Đâm chết đồng nghiệp vì không trả tiền khi đến ngày hẹn

Quốc cho đồng nghiệp mượn tiền nhưng đồng nghiệp không trả khi đến ngày hẹn. Nhiều lần Quốc đòi nhưng không được, lại còn bị đánh và nói lời khó nghe, Quốc không kiềm chế được tức giận nên đã đâm đồng nghiệp hàng chục nhát.
dam con no hon chuc nhat dao nam thanh nien tra gia bang ca cuoc doi
Quốc bị tuyên mức án cao nhất là tử hình. Ảnh:Ngọc Hoa

Giết "con nợ" bằng 14 nhát dao

Ngày cuối cùng tháng 11, TAND TP HCM đưa bị cáo Trần Đông Quốc (SN 1987, quê tỉnh Đồng Nai) ra xét xử về tội “Giết người”. Người thân của Quốc và của bị hại đến tòa khá đông, mặc cho cơn mưa nặng hạt kéo dài từ sáng sớm.

Mang di ảnh của nạn nhân đến tòa, cha mẹ S. ngồi trầm ngâm, nhiều lần họ chực khóc khi nghe Quốc khai lại hành vi đã giết con của họ. Mẹ S. nói, từ ngày con bị sát hại, chưa ngày nào gia đình bà được vui. Nhìn hình ảnh con trai, bị đâm hàng chục nhát nằm trong bệnh viện, lòng bà lại nhói đau. Bà nói gia đình bà đến tòa không phải để buộc tội, nhưng ai gây ra tội ác phải đền tội tương xứng khi tước đoạt mạng sống của S..

Ngồi trong phòng xử án, bị cáo Quốc nhiều lần nhìn xuống phòng xử, nơi có mẹ và chị gái của Quốc đang ngồi với vẻ mặt đau khổ. Nhiều năm trước, Quốc từ quê lên TP HCM làm việc và ở cùng chị gái. Quốc làm phục vụ cho một quán ăn trên đường Võ Thị Sáu (quận 1, TP HCM). Cùng làm việc với Quốc có Huỳnh Văn S.. Khoảng tháng 3/2016, Quốc có cho S. mượn số tiền 15 triệu đồng và không làm giấy vay mượn. Hết thời hạn, Quốc yêu cầu S. trả nợ, nhưng S. không thực hiện.

Ngày 10/5/2016, Quốc gọi điện nhờ bạn là Lê Nhựt Tân chở đi giải quyết công việc riêng. Khoảng 13h cùng ngày, Tân chở Quốc đến nhà bạn của anh S. tại một con hẻm nằm trên đường Đinh Tiên Hoàng (quận Bình Thạnh, TP.HCM). Đến nơi, Quốc đi bộ vào trong, còn Tân dừng xe đứng phía ngoài chờ. Khi gặp nhau, Quốc và S. cãi nhau về việc S. không trả nợ cho Quốc. Trong lúc cãi cọ, anh S. có thái độ khiêu khích dẫn bên đôi bên xô xát.

S. xông vào đánh Quốc thì bị Quốc dùng tay đánh lại. Bị yếu thế, S. bỏ chạy, Quốc liền đuổi theo. Thấy vậy, S. vớ lấy con dao để trên tủ gần đó. Quốc nhanh chóng xông đến giằng co làm con dao rơi xuống đất. Quốc nhặt con dao lên và đâm S. 14 nhát. Bị đâm, S. bỏ chạy ra đầu hẻm thì gục ngã xuống đất. Sau đó, S. được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong.

Sau khi gây án, Quốc nhờ Tân chở về TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Sau đó, Quốc tiếp tục nhờ Tân chở đến tỉnh Bình Dương để xin việc làm. Đến ngày 12/5/2016, Quốc bị bắt giữ.

Có mặt tại tòa, chị gái của Quốc nói bình thường Quốc hiền, cũng lo tu chí làm ăn. Đến khi biết Quốc bị bắt, chị rất sốc vì không tin em trai mình lại gây ra trọng tội. Vì sợ Quốc phải chịu mức án cao, lại muốn được thay Quốc làm tròn trách nhiệm với người bị Quốc giết, nên chị và gia đình đã vay mượn tiền, khắc phục một phần hậu quả do Quốc gây ra.

Trả giá bằng cả cuộc đời

Trình bày tại tòa, Quốc tỏ ra hối hận vì đã thiếu kiềm chế, gây ra cái chết cho một người. Quốc nói, nếu mình không bị đánh, bị S. cầm con dao dọa đâm thì đã không gây nên tội. Quốc cũng hối hận, bởi án mạng xảy ra, Quốc phải đền tội là xứng đáng, chỉ thương mẹ và các chị, đã vì Quốc mà lo lắng, đau khổ.

Vị chủ tọa hỏi Quốc sao có ý định giết nạn nhân. Quốc đáp: “Bị cáo chỉ muốn đến tìm S. nói chuyện, yêu cầu S. trả tiền cho mình chứ không hề có ý định giết người”. “Vậy sao bị cáo lại đem dao đến gặp anh S.”, vị chủ tọa hỏi tiếp. Quốc trả lời: “Con dao là của S.. Khi bị cáo gặp S., người này lấy dao trong phòng định đâm bị cáo nhưng bị cáo tước được con dao này nên mới đâm lại, chứ bị cáo không mang theo dao”.

Cũng theo Quốc, đã rất nhiều lần bị cáo yêu cầu S. trả nợ nhưng S. không thực hiện, lại nói nhiều lời khó nghe. Nhưng Quốc chưa bao giờ có ý định sẽ giết chết S. cả. Việc Quốc không ra đầu thú sau khi giết chết S., là do Quốc không biết S. chết. “Sau khi đâm S., bị cáo bỏ đi và hoàn toàn không biết S. chết. Vì lúc đó trên người bị cáo không hề có vết máu nào. Bị cáo nhờ Tân chở về Đồng Nai, rồi tiếp tục qua Bình Dương xin việc làm cho đến khi bị bắt”.

Đại diện VKSND giữ quyền công tố tại tòa đánh giá hành vi của Quốc là nguy hiểm cho xã hội và đề nghị HĐXX tuyên phạt Quốc mức án từ 18 – 20 năm tù. Nghe VKS đề nghị, người chị gái của Quốc tỏ ra vui mừng, không phải mừng bởi Quốc đi tù, mà mừng bởi Quốc không bị đề nghị án chung thân hay tử hình. “Dù tòa có tuyên 20 năm tù, thì ít ra Quốc vẫn còn cơ hội làm lại cuộc đời, nếu cải tạo tốt. Nếu bị kết án nhiều năm tù, tôi chỉ mong Quốc biết kiềm chế, tuân thủ quy định trại giam để sớm được tự do”, chị gái của Quốc nói.

Về phần Quốc, Quốc thừa nhận đã đâm chết S.. Quốc xin lỗi gia đình người bị hại, xin lỗi gia đình mình vì đã gây ra đau khổ cho họ. Quốc cũng mong pháp luật khoan hồng, tuyên mình mức án phù hợp để Quốc sớm có cơ hội được chuộc lại lỗi lầm.

HĐXX sau khi nghị án đã ghi nhận sự thành khẩn, ăn năn hối hận của Quốc. Tuy nhiên, hành vi của bị cáo Quốc đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, nếu tuyên mức án như đại diện VKS đề nghị là chưa đủ sức răn đe. Xét thấy Quốc không còn khả năng cải tạo để trở thành người tốt, cần thiết cách ly bị cáo Quốc vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội mới đủ sức răn đe. Sau khi cân nhắc, HĐXX quyết định tuyên phạt Quốc mức án cao nhất là tử hình.

Nghe tòa tuyên mức án cho Quốc, mẹ và chị gái của Quốc ngã quỵ. Chạy theo Quốc khi bị cáo này bị dẫn ra xe về trại giam, mẹ Q. nói Quốc hãy kháng cáo, rồi bà ngồi gục xuống sân tòa, khóc vì thương con.

Nhiều người đến dự tòa nói tòa tuyên Quốc mức án tử hình là quá nặng. Cầm di ảnh của S., chị gái S. không tỏ thái độ gì, cũng không kết án Quốc, chị chỉ nói rằng: “Mọi người nói tòa tuyên Quốc mức án như vậy là quá cao, nhưng nếu mọi người được thấy hình ảnh em trai tôi khi trong bệnh viện, họ sẽ có suy nghĩ khác”.

dam con no hon chuc nhat dao nam thanh nien tra gia bang ca cuoc doi Sát hại bé gái 7 tuổi trong cơn 'cuồng dâm'

Bé gái mới 7 tuổi trong một lần đi ngang nhà gã hàng xóm, đúng vào lúc hắn lên cơn cuồng dâm sau khi đã ...

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.