Đam mê của cậu sinh viên 'nghỉ học nhiều nhất Khoa Công nghệ thông tin'

Từ sinh viên nghỉ học nhiều nhất Khoa, phải học lại một năm, Phạm Gia Quốc Thống đã mở một công ty riêng và đạt được nhiều thành công đáng ngưỡng mộ.
dam me cua cau sinh vien nghi hoc nhieu nhat khoa cong nghe thong tin Đại học Đà Nẵng vinh danh thủ khoa kỳ thi tuyển sinh năm 2017
dam me cua cau sinh vien nghi hoc nhieu nhat khoa cong nghe thong tin Giáo viên cần 'đón đầu' chương trình giáo dục phổ thông mới
dam me cua cau sinh vien nghi hoc nhieu nhat khoa cong nghe thong tin Cô sinh viên mang tiền mua xe máy lấy vốn trồng nấm khởi nghiệp

Phạm Gia Quốc Thống (sinh năm 1994, Long An), tốt nghiệp khoa Công nghệ thông tin - trường đại học Nông Lâm TP. HCM và hiện đang là học viên trường Mỹ thuật truyền thông đa phương tiện Arena Thủ Đức. Công việc hiện tại của Thống là Giám đốc điều hành công ty JSC Govitech.

Thống từng đạt giải Nhất liên hoan phim sinh viên TP. HCM năm 2015 do Hội sinh viên TP. HCM tổ chức, giải Nhì phim ngắn giao thông dưới góc nhìn sinh viên do Hãng phim trẻ tổ chức.

dam me cua cau sinh vien nghi hoc nhieu nhat khoa cong nghe thong tin

Từ sinh viên nghỉ học nhiều nhất Khoa, phải học lại một năm, Phạm Gia Quốc Thống đã mở một công ty riêng và đạt được nhiều thành công đáng ngưỡng mộ.

Sinh viên nghỉ học nhiều nhất Khoa, phải học lại 1 năm

Thống chia sẻ rằng, khoảng thời gian học cấp III, anh từng điều hành một diễn đàn của trường và làm blogger nổi bật của blog 360plus trên Yahoo. Anh hứng thú với những gì liên quan đến IT như lập trình website, tạo ra những giao diện blog, chỉnh sửa HTML… để tạo ra những thay đổi lạ lạ cho diễn đàn.

Thống tiếp tục tìm hiểu về coding, hacking và cả hệ thống mạng. Được những người anh đi trước chỉ dạy thêm nên Thống thích IT và muốn theo đuổi nó nên đã đăng kí vào ngành Công nghệ thông tin ở đại học Nông Lâm TP. HCM.

"Gia đình mình từng bảo, sau khi tốt nghiệp thì về quê, tìm một công việc gì đó mà làm. Lúc đó cũng xuôi lòng chấp nhận cho tới khi mình đạt giải thưởng của Hội sinh viên. Như một sức hút, mọi thứ đến với mình rất tự nhiên, mình đam mê, học và làm việc với nó rất nhiều.

Chắc hẳn mình là sinh viên bỏ học nhiều nhất trong Khoa, có môn chỉ thấy mặt mình khi giám thị phát đề thi thôi. Ham làm, ham chơi rồi thất bại trong những lần trước đó. Mình lại không đăng ký môn học, vậy là mình ra trường trễ 1 năm. Nhìn bạn bè ra trường trước mình, cũng buồn lắm nhưng vì có mục tiêu và chuẩn bị tâm lý từ trước nên mình rất tự tin với con đường đã chọn"

dam me cua cau sinh vien nghi hoc nhieu nhat khoa cong nghe thong tin
Thống thích IT và muốn theo đuổi nó nên đã đăng kí vào ngành Công nghệ thông tin ở đại học Nông Lâm TP. HCM.

Thống chia sẻ, trước khi ra trường, CV của anh cũng “dày dày” một số thành tích và khả năng giải quyết vấn đề. Kinh nghiệm không thể gọi là nhiều nhưng bước đầu cũng cảm nhận được bản thân đủ sức để cạnh tranh khi chưa có tấm bằng tốt nghiệp trên tay.

Thực tế, Thống chưa có bằng cấp nhưng đã trúng tuyển vị trí quản lý dự án media của một công ty khá lớn với mức lương khởi điểm 12 triệu. Được một khoảng thời gian, Thống từ bỏ nó và nhen nhóm thực hiện một ý tưởng, quyết tâm tập trung hết sức lực để phát triển. Con đường tự lập của anh bắt đầu với những dự án chục triệu đồng.

Trở thành giám đốc trẻ và truyền cảm hứng đến nhiều người

"Mình trở thành một freelancer làm việc trong thiết kế, chụp ảnh, quay phim, dựng hình... Làm được một thời gian thì mình gặp những dự án lớn, khách hàng yêu cầu xuất hóa đơn đỏ, mình không xuất được nên mất khách hàng. Vài lần như thế mình nghe nói có thể nhờ công ty khác xuất hóa đơn nhưng công ty nào cũng yêu cầu là 15 - 25% giá trị dự án.

Mình sợ quá nên năn nỉ người ta cho làm thuê khoán, chứ đã làm ít mà còn phải chịu phí hoa hồng cao quá, lỗ mất. Rồi cũng may mắn, học chấp nhận làm thuê khoán. Có những dự án tiếp theo, lại hóa đơn, không có thì lại mất khách hàng, mình chịu hết nổi nên muốn đi đăng kí công ty nhưng lại sợ thuế. Rồi mày mò học về luật thuế trên mạng, hỏi thêm mấy ông anh"

dam me cua cau sinh vien nghi hoc nhieu nhat khoa cong nghe thong tin
Với Thống, cho tới thời điểm hiện tại, thành công lớn nhất cũng là bước ngoặt lớn nhất của anh là thành lập một công ty riêng.

Lúc đó tiền kiếm ra thua một người đi làm công nhân nhưng bù lại Thống không cảm thấy mệt mà còn rất thích. Rồi anh với hai người bạn nữa cùng lập nên một công ty, hoạt động trên nhiều lĩnh vực và Thống đảm nhiệm quản lý mảng media kiêm giám đốc điều hành.

Với Thống, cho tới thời điểm hiện tại, thành công lớn nhất cũng là bước ngoặt lớn nhất của anh là thành lập một công ty riêng. Từ khoảng thời gian ấp ủ đến chuẩn bị các bước cơ bản để thành lập công ty, Thống đắn đo rất nhiều.

Nó từng trở thành một gánh nặng gánh lớn với một số tiền cũng không phải nhỏ, trong đó có rất nhiều điều cần cân nhắc như: nhân sự, doanh số, khách hàng... đặc biệt là cách quản lý. Một người “thích thì làm, có dự án thì làm, mệt thì nghỉ một chút” thì nay phải thay đổi. Một sự thay đổi từ tư duy đến tính cách của con người. Thế nên có thời điểm, Thống từng bị stress nặng.

Khi thành lập công ty xong, tưởng chừng mọi việc sẽ ổn, không ngờ phát sinh ra nhiều lý do khác, bạn bè bắt đầu có những mâu thuẫn phát sinh, Thống cũng mất đi vài người bạn mà anh từng cho là thân nhất. Rồi từ việc một freelancer chuyển sang làm việc offer thì có nhiều thứ cần thay đổi hơn, phong cách làm việc, giờ giấc, giao tiếp đều khác.

Thế nhưng với quyết tâm của một người trẻ, mong muốn thực hiện được đam mê, Thống đã gạt bỏ được những rào cản, khó khăn bước đầu để tự tin với công việc và vị trí hiện tại. Câu chuyện của Thống là động lực cho rất nhiều bạn trẻ mới ra trường khác.

dam me cua cau sinh vien nghi hoc nhieu nhat khoa cong nghe thong tin
Nếu bạn có và xác định được đam mê, hãy biến cuộc đời của bạn thành một bộ phim mà bạn là vai chính

"Khi các bạn đam mê một thứ gì đó, hãy xác định nó có phải là đam mê lâu dài hay chỉ là nhất thời. Đừng thấy người ta kiếm tiền từ một việc nào đó rồi mình cũng bắt chước theo và nghĩ đó là đam mê. Đam mê là dù bạn có là việc đến kiệt sức thì cũng không cảm thấy mệt mỏi.

Khi xác định được đam mê, các bạn xác định mục tiêu của đam mê ấy, rồi lên bản kế hoạch “định mệnh” cho mình. Khi bạn chọn con đường đam mê, cũng đồng thời bạn đã sẵn sàng đánh đổi rất nhiều thứ.

Nếu bạn có và xác định được đam mê, hãy biến cuộc đời của bạn thành một bộ phim mà bạn là vai chính và ai cũng muốn xem hay ít nhất là có cái gì đó hay ho để kể cho con cháu nghe lúc về già", Thống nhấn mạnh.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.