Dân mạng 'khẩu chiến' vì chuyện bé sơ sinh bị 'chết đói' sau 3 ngày bú sữa mẹ

 Câu chuyện về một bé sơ sinh bị đói, bị suy dinh dưỡng nặng do bú mẹ liên tục trong 3 ngày mà người mẹ trẻ không hề nhận ra con mình đang đói, đang gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội.

Mấy ngày nay, cư dân mạng xã hội, nhất là các diễn đàn dành cho phụ nữ, các mẹ đang nuôi con, bàn tán xôn xao bài viết của bạn có nick name MumyS..., bài viết chia sẻ câu chuyện về một bé sơ sinh bị đói, bị suy dinh dưỡng nặng do bú mẹ liên tục trong 3 ngày. Điều khiến ai cũng hoảng hốt là người mẹ trẻ không hề nhận ra con mình đang đói.

"Có lẽ phải chuyển từ "sữa mẹ là tốt nhất" thành "cho con bú đủ là tốt nhất". Chứ nếu không nhiều bé "chết đói" theo nghĩa đen thật.

Lợi ích của sữa mẹ đã được nhiều tài liệu khoa học chỉ ra. Tuy nhiên, việc cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ lại đang vô hình trung gây ra rất nhiều áp lực lên các mẹ sau sinh. Nó thậm chí còn tệ hơn so với những lời dè bỉu mà các mẹ cho con bú sữa công thức phải gánh chịu.

Các mẹ biết đó, đâu phải ai cũng may mắn có sữa ngay sau sinh hoặc sữa về dồi dào, bắn tia rào rào như phun vòi. Rất nhiều mẹ, trong đó có em phải đấu tranh rất kinh khủng để có thể sản xuất đủ sữa cho con bú. Trước áp lực do chính mình tạo ra, áp lực từ những người thân trong gia đình, những người luôn ý thức được sữa mẹ vô cùng quan trọng với trẻ sơ sinh thì có lẽ chỉ những bà mẹ phải nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ như em mới hiểu được thế nào cuộc chiến sống còn.

Chính vì vậy, hôm nay, em gõ những dòng này cũng chỉ tha thiết xin các mẹ, các bà làm ơn thôi gây áp lực cho chúng em có được không?

Thực chất, cho con bú hoàn toàn là điều kiện lý tưởng nhất. Nhưng đối với những bà mẹ đã làm đủ mọi cách vẫn không đủ sữa thì đó là một là một tảng đá lớn đè lên vai. Bởi lẽ một khi không đủ sữa, trẻ sơ sinh có thể bị hạ lượng đường trong máu, vàng da và mất nước, thậm chí có thể nghiêm trọng đến mức gây chấn thương đến não. Những biến chứng nghiêm trọng này liệu đã một ai từng nghĩ đến?

Đúng rằng cần phải cổ vũ nhiều hơn nữa cho việc nuôi con bằng sữa mẹ nhưng tất cả mọi người lại đang bỏ qua một trong những vấn đề quan trọng nhất chính là làm sao đảm bảo bé bú đủ no và đủ chất.

dan mang khau chien vi chuyen be so sinh bi chet doi sau 3 ngay bu sua me
Nếu mẹ không đủ sữa cho con bú, thì thay vì nhờ đến sữa công thức, trước hết hãy thử cho con bú thường xuyên hơn. (Ảnh minh họa).

Cách đây khoảng 1 ngày, em có đọc thấy một trường hợp mẹ cho con bú bị "chết đói". Nó thực sự khiến em cảm thấy hoảng loạn thật sự vì chính con em cũng đang phải trải qua tình trạng thiếu sữa mẹ nghiêm trọng khi em không đủ sữa cho con bú. Em xin kể ra đây để mong rằng các mẹ đang cố sống cố chết nuôi con bằng sữa mẹ như em sẽ tìm thấy cho mình một hướng suy nghĩ khác, bớt bảo thủ hơn.

Một bà mẹ mang thai khỏe mạnh và được “mẹ tròn con vuông” sau khi sinh thường bằng ngã âm đạo. Sau đó, con của chị được nằm trên ngực mẹ và được chăm sóc đầy đủ. Mọi thứ trôi đi đúng như những gì những đứa bé sơ sinh khác đã trải qua. Con của chị cũng được cho bú đủ 20-30 phút cách mỗi 3 giờ như những gì các bác sĩ hướng dẫn sử dụng cho những bà mẹ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ. Tất cả đều diễn ra hết sức bình thường và không ai có thể đoán được những gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Sau khi đưa con trai về nhà, cậu bé bắt đầu khó chịu và bú nhiều hơn, đặc biệt là hay khóc quấy và đòi bú vào mỗi tối. Con trai chị thậm chí lúc nào cũng khóc sau khi chị rút vú ra dù mỗi cữ bú chị đều tăng thêm thời lượng so với khuyến cáo chung. Để dỗ cho bú nhiều nín khóc, chị phải đưa ti vào trở lại và cho con ngủ. Đến sáng hôm sau thì con chị ngừng khóc và im bặt. Thằng bé cứ luôn trong tình trạng như vậy trong suốt 68 tiếng, tức đến cuối ngày thứ 3 kể từ khi ở bệnh viện về. Lúc này, vợ chồng chị đã đưa con nhập viện trở lại.

Theo kết quả thấy được trên bàn cân, trọng lượng của thằng bé đã mất đi 15% so với lúc sinh dù lượng tã ướt và bẩn vẫn thay đều. Lúc đó, các bác sĩ mới phát hiện ra rằng con của chị đã không nhận đủ lượng sữa theo nhu cầu cần thiết.

Bác sĩ Nhi cho chị biết, chị có thể chọn sữa công thức để thay thế hoặc phải đợi 4-5 nữa để sữa về nhiều. Đó là hai lựa chọn mà chị buộc phải chọn lựa. Sau đó, hai vợ chồng chị đã cố gắng đợi thêm một ngày để sữa về nhưng không thành công. Hôm sau, họ lại đến một chuyên gia để nhờ giúp đỡ thì người này cho biết một sự thật rất kinh khủng rằng cái mà bé bú hoàn toàn không phải là sữa. Nói đúng hơn, mẹ không có sữa.

Khi dùng máy hút sữa, chị càng bàng hoàng hơn khi nhận ra sự thật mình không có sữa cho con bú như đã nghĩ. Lúc này, chị bàng hoàng hình dung lại 4 ngày vừa qua con chị đã phải chịu đựng cơn đói ra sao và cả những cữ bú đều đặn mà những tưởng con đã bú đủ no.

Ba tiếng sau, khi con chị không chút phản ứng, các bác sĩ buộc phải đổ sữa vào miệng thằng bé giúp con tỉnh táo hơn nhưng rồi sau đó nó cũng bị kiệt sức và ngất đi. Người ta phải đưa con chị đi cấp cứu vì thằng bé bị suy kiệt. Tại bệnh viện, các bác sĩ cho biết con chị có nồng độ glucose cực thấp, mất nước trầm trọng và bị vàng da nặng. Sau khi được điều trị, chị hy vọng con chị sẽ hồi phục bình thường trở lại. Nhưng khi biết các tế bào não đang chết rất nhanh vì tình trạng hạ đường huyết và mất nước trầm trọng, chị đã hoàn toàn suy sụp.

Bây giờ, thằng bé con chị đã được 6 tuổi và được chẩn đoán mắc bệnh rối loạn phổ tự kỷ ADHD, rối loạn xử lý cảm giác, chỉ số IQ thấp, kỹ năng vận động tinh và vận động thô đều chậm, thỉnh thoảng lại bị co giật do chấn thương ở vùng ngôn ngữ của não bộ.

Điều đáng sợ hơn nữa, bà mẹ trong câu chuyện em vừa kể còn cho biết trường hợp của con trai chị không phải là hiếm. Trong một nghiên cứu cho thấy trong số 280 bà mẹ có ý định cho con bú hoàn bằng sữa mẹ thì có đến 22% các bà mẹ đều bị chậm sữa trong giai đoạn đầu. Điều này có nghĩa là có nhiều hơn 1 trong 5 trẻ sơ sinh có nguy cơ bị biến chứng do đói sữa mẹ".

Bài viết nhanh chóng được nhiều người chia sẻ, hàng nghìn bình luận trái chiều nổ ra. Nhiều người trách người mẹ trẻ vụng về, không biết nuôi con, thiếu tinh ý. Nhưng cũng có người cho rằng, đôi khi chính áp lực gia đình về việc cho con ăn hoàn toàn bằng sữa mẹ trong những tháng đầu đời đã khiến nhiều đứa trẻ trở nên còi cọc.

"Cái điệp khúc phải là sữa mẹ mới tốt cho con đã vô tình làm gánh nặng cho cả mẹ và con. Dẫu biết rằng sữa mẹ tốt đó, đề kháng cao đó nhưng sữa công thức giờ cũng đâu kém cạnh gì. Khuyến cáo là thế nhưng các mẹ mới sinh cũng nên cân nhắc kỹ, tùy vào tình hình thực tế nhe. Nói thật, những ai đi làm việc thì khó mà cho con bú mẹ hoàn toàn được lắm ạ. Đến khi đi làm thì con không quen bú bình có phải khổ không. Đâu phải ai cũng dồi dào sữa mẹ đễ vắt trữ lại đâu nè. Mình không bài xích việc cho con bú mẹ, mình ủng hộ nữa là khác. Nhưng liệu tình hình mà quyết thôi chứ để sữa mẹ ít, ko đủ dinh dưỡng, nhu cầu của con cần nhiều mà cứ phải chăm chăm chỉ cho nú mẹ thế tội con quá", bạn có nick name Khalien chia sẻ.

"Thực sự không phải sữa mẹ lúc nào cũng tốt. Tùy vào cơ thể của từng mẹ: có mẹ rất nhiều sữa cho con bú nhưng con vẫn còi cọc, suy dinh dưỡng đấy thôi. Mình khi sinh em bé cũng về sữa chậm và ít sữa, thế là nuôi con bằng 2 dòng sữa vừa sữa công thức, vừa sữa mẹ. Con tuy không bụ bẫm nhưng ít ốm đau và chẳng bao giờ quấy khóc", bạn Linh Nga bình luận.

Nhiều người thì cho rằng, bài viết là một chiêu quảng cáo trá hình của các hãng sữa.

"Đây là chiến dịch PR của các hãng sữa đấy các mẹ ạ. Mình sinh bé đầu không có nhiều kinh nghiệm, lúc đấy cũng nghĩ uống sữa công thức tốt, rồi nghĩ là mẹ ít sữa, thế là cứ bổ sung sữa công thức cho con. kết quả là mẹ ít sữa thật, và con hầu như là uống sữa ngoài. Đến khi mang bầu bé thứ 2, lúc đấy hiểu hơn về sữa công thức và lợi ích của sữa mẹ, và có nhiều kiến thức hơn về sữa mẹ, thì bé thứ 2 của mình đã được bú sữa mẹ hoàn toàn nhé.

Tất cả các bà mẹ đều có đủ sữa cho con nếu thường xuyên cho con bú, con càng bú nhiều thì sữa càng về nhiều. Chú ý mát xa bầu ngực những ngày đầu sau sinh để tránh tình trạng căng tức ngực.

Các mẹ nên tìm hiểu kỹ, tránh rơi vào bẫy của các hãng sữa. Vì lợi nhuận của họ nên họ phải làm vậy thôi. Còn chúng ta, vì lợi ích của con và gia đình mình, nên trang bị nhiều kiên thức về nuôi con bằng sữa mẹ ngay khi mang bầu các mẹ nhé!"

"Sao đọc nhiều thông tin mà bị nhiễu loạn vậy các mẹ. Mình có tìm hiểu về sữa mẹ của các chuyên gia trong và ngoài nước thì họ nói rằng trong 3 ngày đầu sau sinh trẻ chỉ cần 30ml sữa non của mẹ là có thể đủ cho dung tích dạ dày của bé mà không cần bổ sung thêm sữa công thức.

Như thời ông bà, cha mẹ mình hồi xưa khi sinh con cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ hết, chứ hồi đó nước mình còn nghèo làm gì có sữa công thức dành cho các con như bây giờ. Mình cũng không biết độ chân thật của bài viết này là bao nhiêu vì cũng ko dẫn nguồn cũng như khuyến cáo của các chuyên gia", bạn Hải Lý bày tỏ.

Theo một bác sĩ dinh dưỡng, không quá khó để các mẹ có thể nhận biết mình có đủ sữa cho con bú hay không,

Khi cho con bú, nếu mẹ có đủ sữa, sữa sẽ tràn qua hai bên mép bé và mẹ thấy bé không ngừng mút. Khi con nhả vú mẹ, con không khóc quấy, mà sẽ chơi hoặc ngủ ngoan.

Ngoài ra khi được bú mẹ no nê, bé còn có các biểu hiện sau: Bé tỏ ra hài lòng và thoả mãn sau cữ bú, tăng cân đều đặn; Bé bú ít nhất là 6 cữ bú mỗi ngày, mỗi cữ bú cách nhau khoảng 2 giờ đồng hồ; Bé đi “ị” ít nhất 2 lần một ngày trong vài ngày đầu, phân vàng hoặc tối màu và sáng dần lên sau 5 ngày. Bé tè liên tục, ít nhất 6 lần trong vài ngày đầu; mẹ cứ phải thay bỉm cho bé liên tục; Bé tỏ ra hoạt bát, khỏe mạnh với làn da căng chắc, căng lại sau khi véo nhẹ

Nếu bé không bú đủ, mẹ sẽ nhận thấy các triệu chứng sau đây: Bé không vui tươi sau khi bú mẹ, bé có biểu hiện như buồn bã và không vui, không thoả mãn; Bé bị mệt, không chịu nằm yên và hay quấy khóc; Da của bé có vẻ vàng vọt hơn, và nhăn nheo sau một tuần chào đời; Bé liên tục giảm cân, không bắt đầu lấy lại trọng lượng khi mới sinh sau 5 ngày, hoặc nếu sau thời điểm đó bé bắt đầu giảm cân thay vì tăng; Khi được hơn 5 ngày tuổi, bé làm ướt ít hơn 8 tã vải (hoặc 6 bỉm) trong 24 giờ; phân bé ít và tối màu; Nước tiểu của bé rất sẫm màu: Nước tiểu có màu nhạt hoặc trong tức là bé đã nhận đủ lượng nước, nếu đậm hơn có thể là một dấu hiệu cho thấy bé thiếu nước.

Nếu mẹ không đủ sữa cho con bú, thì thay vì nhờ đến sữa công thức, trước hết hãy thử cho con bú thường xuyên hơn và bạn cần gần gũi con nhiều hơn. Khi bé được sáu tháng tuổi, cơ thể của bé đã phát triển và đã sẵn sàng để bổ sung các bữa ăn; lúc này mẹ hãy tập cho con ăn dặm.

An Yên

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.