Dân mạng 'thả thính' tặng vé máy bay, tour du lịch và cái kết

Bỗng dưng cư dân mạng "giàu bất ngờ" khi nhiều người hào phóng tặng vé máy bay, tour du lịch hàng chục triệu cho bạn bè vào ngày 28/29/30 tháng Hai (dương lịch) này. Có điều gì "sai sai" ở đây không nhỉ?

Hôm nay, nhiều người khi đăng nhập facebook cá nhân đã "à, ồ", reo lên thích thú, rồi "nhảy" vào tranh cướp cơ hội khi thấy "con bạn thân" bỗng dưng hào phóng hơn ngày thường khi sẵn sàng tặng vé máy bay/vé nghỉ dưỡng khách sạn 5 sao hoặc tour du lịch cho người khác...

“Mình có đặt 1 tour du lịch Phú Quốc cho 4 người cuối tháng này nhưng do bị hủy kèo ko đi được trị giá 19.686.000

Nay muốn tặng lại cho bạn nào muốn đi đổi gió.

Vé tớ tặng free trọn gói ba ngày 29/30/31 bao ăn ở, ai quan tâm thì comment cái nào, ưu tiên các đôi tình nhân coi như quà valentine

Bạn nào muốn Tớ tặng thì chấm cái. Tớ chọn ngẫu nhiên nhé”.

“Hiện tại mình có mua 2 vé đi Đà Nẵng trọn gói 3 ngày vào tháng 2, cuối tháng ngày 29 , 30 , 31 ( Trước tết mình đặt nhưng giờ lại trùng lịch có việc bận nên không đi được. Chỉ có 2 vé thôi tặng cho 2 bạn nào nhanh chân nhất hoàn toàn free , lưu ý là sắp 14.2 nên mình chỉ ưu tiên những ai có gấu )

Gồm khách sạn 4 sao trung tâm thành phố Đà Nẵng . Ăn buffet sáng cùng xuất ăn các bữa 250k/ bữa

Vé thăm quan xung quanh thắng cảnh Đà Nẵng chi phí đã đóng hoàn toàn

MÌNH MUỐN TẶNG CHO 2 BẠN COI NHƯ LÀM QUÀ VALENTINE TRI ÂN KH TẠI Phốm ( ƯU TIÊN KHÁCH HÀNG RUỘT CÓ CẶP ĐÔI Ạ )

Tag bạn đi cùng vào giúp mình nhé.

Toàn bộ chi phí Đi lại, ăn uống, nghỉ, vé thắng cảnh đã bao gồm nên ko phải lo gì đâu ạ ...”.

Những “món hời” này nhanh chóng nhận được sự quan tâm của bạn bè, một cuộc “tranh đoạt” xảy ra, ai cũng muốn mình là người may mắn được sở hữu “tấm vé” may mắn kia.

“Chị ơi, chị xinh đẹp nhất, em với gấu đang giận nhau, chúng em đã ấp ủ mong ước được đi du lịch với nhau từ lâu mà chưa có điều kiện. Chị ưu tiên cho em nhé. Em yêu chị nhất”

Hay: “Ôi, sáng ra đã thấy được món hời, hi vọng mình là người may mắn được bạn chọn. Rất háo hức được đi du lịch miễn phí”.

Sau một khoảng thời gian “đủ dài”, chủ của “vé miễn phí” kia sẽ đưa ra đáp án khiến nhiều người… hụt hẫng những cũng phải cười lớn vì mình đã ngây thơ để bị “xỏ mũi” ngay từ đầu, bởi tháng 2 năm nay chỉ có…28 ngày.

“Tháng 2, người sinh ngày 29 cứ 4 năm mới kỷ niệm sinh nhật đúng ngày một lần. Vậy nên stt tối qua về cặp vé nghỉ dưỡng ngày 29/30/31 là để chúng mình cùng cười vui với nhau. Cám ơn những người bạn, anh chị rất thông minh và hài hước

Ai lỡ thấy mình bị troll thì cũng cười lớn cho qua nhé. Đầu năm cho vui vẻ!”.

Có người ngay từ đầu đã nhận ra "cái bẫy" và đưa ra lời cảnh tỉnh, nhưng "món hời" đã làm "mờ mắt" nhiều người. Chỉ đến khi chủ Top tự "vạch mặt" trò "chơi khăm" của mình thì tất cả mới nhận ra.

Vậy vì sao tháng Hai lại chỉ có 28 hoặc 29 ngày nếu là năm nhuận trong khi mỗi tháng Dương lịch đều có từ 30 đến 31 ngày?

Theo thông tin từ báo VnExpress, tháng Hai chỉ có 28 hoặc 29 ngày là do giữ nguyên cách tính lịch của người La Mã trước kia.

Lịch La Mã ban đầu ban hành bởi Romulus, vị hoàng đế đầu tiên của thành Rome. Lịch do ông ta ban hành dựa vào chu kỳ của mặt trăng, tức là tương tự như âm lịch của người phương Đông, tuy nhiên chỉ có 10 tháng. 10 tháng của lịch này bắt đầu từ tháng ba và kết thúc vào cuối tháng mười hai (lưu ý rằng cách đánh số tháng 1, 2, 3, ... là do cách dịch của người Việt Nam, còn trong nguyên bản của lịch La Mã cũng như cách dịch ra nhiều ngôn ngữ trên thế giới thì mỗi tháng có tên riêng).

Như vậy một năm chỉ có 10 tháng, tức là có một khoảng thời gian kéo dài hai chu kỳ Trăng không được đưa vào lịch, vì Romulus cho rằng đây là thời gian mùa đông không có ý nghĩa gì với việc làm nông nghiệp nên không cần có quy ước.

Khoảng thế kỷ thứ 8 trước công nguyên, hoàng đế Numa Pompilius là người quyết định đưa thêm hai tháng nữa vào lịch cho đủ 12 chu kỳ Trăng. Mỗi tháng có 28 ngày, làm cho lịch kéo dài đủ 12 chu kỳ Trăng, tổng cộng là 354 ngày. Tuy vậy, Pompilius cho rằng số 28 là con số không may mắn nên sau đó quyết định cho tháng một thêm một ngày thành 29 ngày, còn tháng hai không hiểu vì lý do gì vẫn giữ nguyên chỉ có 28 ngày.

Lịch đặt theo chu kỳ của mặt trăng dần bộc lộ điểm yếu, nó không phản ánh đúng chu kỳ biến đổi thời tiết các mùa, vì chu kỳ này gắn liền với chuyển động của trái đất quanh mặt trời. Vì thế, người La Mã lại quyết định cứ hai năm thì đưa vào thêm một tháng nhuận kéo dài 27 ngày sau ngày 23 tháng hai (những năm đó tháng hai chỉ có 23 ngày).

Việc thay đổi như trên làm việc tính lịch trở nên rắc rối. Đến khoảng năm 45 trước Công nguyên, Julius Caesar quyết định thay đổi hệ thống tính lịch này. Ông giữ nguyên 12 tháng nhưng thêm ngày vào các tháng để 12 tháng đó trùng với chu kỳ của mặt trời (chu kỳ vị trí của mặt trời trên bầu trời, chứ không phải chu kỳ trái đất chuyển động quanh mặt trời vì thời đó người ta không biết trái đất có quỹ đạo quanh mặt trời).

Caesar cũng đặt quy định cứ 4 năm một lần thì tháng hai lại được cộng thêm một ngày cho phù hợp với chu kỳ của mặt trời được tính ra khi đó là 365,25 ngày, điều này về cơ bản khá gần với chu kỳ thật của trái đất quanh mặt trời, hiện nay chúng ta biết là 365,2425 ngày.

Có nguồn tài liệu ghi rằng ban đầu theo cách tính lịch của Caesar, tháng hai có 29 ngày và mỗi 4 năm nó được thêm một ngày thành 30 ngày, tức là không có chênh lệch lớn với các tháng khác. Tuy vậy sau này khi các tháng đặt tên lại, ngày thứ hai chín của tháng hai được chuyển sang tháng tám do tháng này đặt theo tên của Augustus (Hoàng đế sáng lập đế chế La Mã), để cho tháng đó có độ dài tương đương với tháng bảy (July)- tên của Julius Caesar.

Dương lịch mà con người sử dụng ngày nay chính là lịch La Mã được hoàn thiện thêm. Cách chia các tháng vẫn giữ nguyên để tôn trọng lịch sử và đó là lí do tháng hai có ít ngày hơn các tháng khác. Về cơ bản đây chỉ là một qui ước, không gây ảnh hưởng gì tới việc sử dụng thời gian của loài người.

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.