Dân phượt mách nhau 6 nơi 'không đi sẽ tiếc ngẩn ngơ' khi ở Ấn Độ

Ấn Độ có nhiều điều hay, nhưng nếu bỏ lỡ 6 điểm đến này, có thể bạn sẽ... 'tiếc ngẩn ngơ' trên chuyến bay về nước.
dan phuot mach nhau 6 noi khong di se tiec ngan ngo o an do
Đất nước Ấn Độ có điều gì đang chờ bạn khám phá? (Ảnh: Nomadicmatt)

Thăm 'Chợ Ánh Trăng'

Chandni Chowk ("Chợ Ánh trăng") là khu chợ nhộn nhịp với ẩm thực phong phú. Đặt chân tới đây, bạn có cơ hội được nếm món đường phố đặc trưng của địa phương, mua sắm các món đồ giá rẻ và trải nghiệm bầu không khí náo nhiệt.

Chandni Chowk nằm ở trung tâm Phố Cổ của New Delhi, bạn sẽ dễ bị mê hoặc bởi ẩm thực và những món đồ lưu niệm bắt mắt. Nếu dư dả thời gian, hãy tìm tới Paratha Wali Gali - con ngõ hẹp có vài nhà hàng nhỏ bán paratha (bánh mì cắt lát theo phong cách Ấn Độ). Gọi một chiếc paratha nhồi khoai tây truyền thống, hoặc thử một chiếc với hạnh nhân nghiền và đặt lên trên vài lát dưa muối thơm ngon, bạn sẽ hiểu vì sao món ăn này lại nổi tiếng với du khách quốc tế đến vậy.

dan phuot mach nhau 6 noi khong di se tiec ngan ngo o an do
(Ảnh: Nomadicmatt)

Chandni Chowk mở cửa từ Thứ Hai đến Thứ Bảy và cách trung tâm New Delhi một quãng ngắn đi tàu điện ngầm, taxi hoặc xe kéo. Hãy kết hợp chuyến thăm Chandni Chowk với chuyến tham quan Pháo đài Đỏ hoặc Jama Masjid gần đó.

Đền Swaminarayan Akshardham

Akshardham” có nghĩa là nhà của đấng tối cao. Đền Swaminarayan Akshardham được xem là một trong những đền thờ Hindu lớn nhất thế giới, là công trình miêu tả toàn bộ nền văn hóa và lịch sử Ấn Độ qua những công trình kiến trúc, các phòng triển lãm, những khu vườn, một nhạc nước và một chiếc thuyền.

Có thể coi toàn bộ đền thờ là một khu phức hợp triển lãm lớn về những công trình kiến trúc và truyền thống Ấn Độ cổ đại; đây cũng là nơi truyền dạy về di sản và tín ngưỡng tâm linh Hindu cho du khách.

dan phuot mach nhau 6 noi khong di se tiec ngan ngo o an do
Đền Swaminarayan Akshardham (Ảnh: Nomadicmatt)

Đền thờ được trang trí với nhiều voi đá và tượng của nhiều thần linh cũng như những nhân vật quan trọng trong lịch sử Ấn Độ. Đại chánh điện (mandir) được chống đỡ bởi những hàng cột chạm khắc tinh xảo với 9 mái vòm.

Rạp chiếu phim Raj Mandir

Nơi đây đã trở thành biểu tượng của thành phố Jaipur. Rạp chiếu phim được thiết kế bởi kiến trúc sư WM Namjoshi với sức chứa lên tới 1.2000 người. Raj Mandir mở cửa chính thức ngày 1/6/1976 với bộ phim mở màn là Charas. Giá vé trung bình của rạp là 2 USD.

dan phuot mach nhau 6 noi khong di se tiec ngan ngo o an do
(Ảnh: Nomadicmatt)

Raj Mandir có thể không phải là rạp chiếu phim đẹp và sang trọng nhất bạn từng đến, nhưng chắc chắn mang lại cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị.

Pháo đài đỏ

Những bức tường khổng lồ bằng đá sa thạch đỏ - một số đoạn cao đến 33m - chính là nguồn gốc của tên gọi Pháo đài đỏ tại New Delhi. Pháo đài biểu trưng của một giai đoạn lịch sử và nghệ thuật kéo dài từ thời trị vì của các vua Mughal tại Ấn Độ.

Ngày nay, Pháo đài đỏ là một điểm tham quan nổi tiếng, thu hút hàng ngàn du khách mỗi năm. 15/8 là ngày náo nhiệt nhất năm tại khu vực này, khi thủ tướng Ấn Độ kéo cao quốc kỳ trên pháo đài để mừng ngày tuyên bố độc lập.

dan phuot mach nhau 6 noi khong di se tiec ngan ngo o an do
Pháo đài đỏ (Ảnh: Expedia)

Đến thăm Pháo đài đỏ, bạn sẽ được dạo bước trong khu kiến trúc rộng tới 103 hecta, với nhiều tòa nhà trang trí hoa văn rực rỡ, mái vòm đôi, hình chạm khắc công phu và nhiều hình thái nghệ thuật khác biểu trưng cho giai đoạn thịnh vượng nhất của kiến trúc Mughal. Khi tham quan Pháo đài đỏ, hãy dừng chân khám phá Bảo tàng Tưởng niệm Chiến tranh Ấn Độ - được xây dựng để tưởng nhớ những binh sĩ đã tham gia Thế Chiến thứ Nhất dưới ngọn cờ Anh Quốc.

Với một khoản phụ phí nhỏ (cùng tiền vé vào cổng), bạn có thể xem buổi trình diễn âm thanh và ánh sáng về lịch sử Ấn Độ và Mughal được tổ chức hàng đêm ở Pháo đài.

Phía Cổng Lahore, bạn cũng nên để mình 'ngã' vào Chatta Chowk - Khu chợ có mái che từng là nơi tầng lớp quý tộc tìm mua những mặt hàng giá trị cao. Ngày nay, Chatta Chowk là nơi bán sản phẩm lưu niệm.

Pháo đài đỏ đóng cửa vào các ngày Thứ Hai hàng tuần. Từ trung tâm New Delhi lẫn sân bay, bạn chỉ mất khoảng 30 phút trên các tuyến xe buýt thường trực.

Tháp Qutub Minar

Với kiến trúc bằng đá cẩm thạch và sa thạch đỏ, đây là minaret (tháp giáo đường) cao nhất tại Ấn Độ và là biểu trưng cho mở đầu của thời kỳ Hồi giáo cai trị quốc gia này.

Tháp được xây dựng năm 1193 và có 3 trong số 5 tầng đầu tiên xây bằng đá sa thạch đỏ. Mỗi tầng của tháp được đánh dấu bằng ban công và hệ thống các chóp tháp nhỏ.

dan phuot mach nhau 6 noi khong di se tiec ngan ngo o an do
Tháp Qutub Minar (Ảnh: Travel guide)

Hãy dành thời gian dạo sân vườn quanh nhà thờ và ước nguyện tại Cột Sắt cổ - nổi tiếng vì khả năng chống chọi rỉ sét. Những thợ rèn kỹ thuật cao Ấn Độ cổ đã tinh luyện thành công loại sắt kháng oxy hóa và vì thế không rỉ sét theo thời gian. Tương truyền, nếu có thể vòng tay quanh cây cột cao 7m này khi quay lưng lại với cột, ước nguyện sẽ thành hiện thực.

Tháp Qutab Minar chỉ cách trung tâm New Delhi khoảng 30 phút và cách sân bay khoảng 25 phút đi xe. Bạn có thể đón xe buýt chạy thường trực với thời gian từ 60 đến 90 phút từ trung tâm để đến tham quan tháp.

Connaught Place - Trung tâm thương mại sầm uất

Một ngày ở Connaught Plave, bạn có thể cảm nhận nhịp sống thị thành tấp nập, nếm một số món ăn đường phố hấp dẫn và đặc biệt - mua sắm quần áo rực rỡ sắc màu.

Dạo một vòng, bạn sẽ thấy trong tầm mắt loạt cửa hiệu thời trang đẳng cấp nằm kế bên quầy hàng dệt may địa phương. Đây là nơi pha trộn một cách chiết trung hàng loạt thương hiệu, thời trang và phụ kiện từ khắp nơi trên thế giới. Ở các tầng trên là nhiều cửa hiệu thời trang danh tiếng theo phong cách phương Tây với mức giá phải chăng hơn. Ở các tầng dưới, bạn có thể sẽ hoa mắt trong "mê cung" quầy thời trang Ấn Độ giá rẻ. Tuy nhiên cũng đừng quên mặc cả để mua được giá hời.

dan phuot mach nhau 6 noi khong di se tiec ngan ngo o an do
Connaught Plave là trung tâm thương mại và chợ thời trang 'khổng lồ'. (Ảnh: Expedia)

Connaught Place cũng có nhiều quán ăn uống hấp dẫn, đảm bảo cho tour thăm thú shopping của bạn không bị gián đoạn vì những cơn đói cồn cào. Ở đây có món chay bánh mỳ, bánh rán nhân mặn và cả humburger thơm nức để bạn chọn.

Đường tới Connaught Place khá là dễ dàng vì nằm ở ngay trung tâm New Delhi, bạn có thể di chuyển bằng tàu điện ngầm, xe bus hoặc taxi.

BOX TIN DU LỊCH ẤN

1. Tỷ giá tiền Ấn: 100 Rupi = 33800 Đồng (thời điểm tháng 2/2017)

2. Thủ tục xin visa du lịch

Các giấy tờ bạn cần chuẩn bị, gồm:

- Đơn xin cấp thị thực

- 02 ảnh chân dung mới nhất (4x4cm).

- Hộ chiếu với thời hạn hiệu lực còn ít nhất là 06 tháng và phải còn ít nhất 02 trang trống Lệ phí xin visa: 40 USD (thời hạn tối đa 6 tháng) hoặc 65 USD (thời hạn tối đa 1 năm), 130 USD (thời hạn tối đa 5 năm).

Nơi nộp hồ sơ:

- Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội: 58 – 60 Đường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

- Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh: 55 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.

Việt Anh (TH)

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.