'Đang ở trong nhà tránh bão thì mái nhà rơi xuống'

Siêu bão đi qua, dù không nằm ở vùng tâm bão nhưng tại vùng núi huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cũng bị thiệt hại nặng sau cơn bão này.

Cơn bão số 10 đổ bộ vào đất liền vào ngày 15/9 với cường độ giật cấp 12-15 ảnh hưởng mạnh trực tiếp vào Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Theo như dự báo thì tâm bão đi qua sẽ hướng vào phía Nam của tỉnh Hà Tĩnh đến Quảng Bình. Dù không phải là khu vực tâm bão, nhưng người dân vùng núi huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) vẫn bị thiệt hại nặng sau cơn bão này.

Vẫn chưa hết bàng hoàng sau cơn bão số 10 đi qua, ông Bùi Thanh Liêm, (67 tuổi), trú tại xóm Tân Hương, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, do quá chủ quan trong công tác phòng tránh bão nên toàn bộ mái tôn của gia đình bị bão cuốn bay, nhiều tài sản bị hư nặng.

“Tôi không nghĩ bão nó mạnh như thế này, vì cứ thấy mọi người nói tâm bão sẽ vào Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và Quảng Bình nên chủ quan. Gần 70 tuổi đời nhưng tôi chưa bao giờ chứng kiến được cơn bão mạnh như vậy.

Hôm qua đúng 13h là gió mạnh, ngồi trong nhà mà nghe tiếng gió rít mạnh, mãi tôn, ngói cứ rơi ầm ầm phía ngoài, tôi lúc đấy rất hoảng sợ, chỉ ngồi cầu nguyện cho bão qua nhanh”, ông Liêm chia sẻ.

dang o trong nha tranh bao thi mai nha roi xuong
Ngôi nhà của đôi vợ chông ông Nguyễn Kim Thành (80 tuổi), xã Phú Phong bị gió cuốn bay phần mái nhà. Ảnh Hoài Nam

Sau khi cơn bão đi qua, ngôi nhà của đôi vợ chồng già Lê Thị Trí (80 tuổi), và ông Nguyễn Kim Thành (80 tuổi), trú tại xã Phú Phong bị gió cuốn bay phần mái nhà, nhiều tài sản và vật dụng trong nhà bị hư hỏng nặng.

“Tôi chỉ biết tin bão mạnh, nhưng không nghĩ mạnh đến mức như thế này. Hôm qua, đang ở trong nhà tránh bão thì mái nhà rơi xuống, khi đó người dân xung quanh biết và đưa hai vợ chồng ra khỏi đây, nên người không bị gì nhưng tài sản thì bị hư hỏng nhiều, may trời thương hôm nay nắng, không thì không biết trú ở đâu”, bà Trí buồn rầu nói.

Nhớ lại trận siêu bão, bà Nguyễn Thi Huy (SN 1970) trú tại xã Hương Trạch chia sẻ: “Chưa bao giờ tôi thấy cơn bão nào mạnh như vậy, bão kéo dài từ 11h đến tầm 17h mới kết thúc. Hôm qua chồng đi vắng, có mỗi hai mẹ con ở nhà, khi bão đến, gió mạnh, mưa lớn làm tốc mái và nước ngập vào nhà, lúc đó sợ quá hai mẹ con chỉ biết ôm nhau cầu trời”.

dang o trong nha tranh bao thi mai nha roi xuong
Ông Bùi Thanh Liêm đang tu sửa lại ngôi nhà bị tốc mái. Ảnh Hoài Nam

Ông Cao Viết Hòa, Chủ tịch UBND xã Hương Trạch, huyện Hương Khê cho biết, theo thống kê ban đầu tại xã Hương Trạch có hơn 1.000 ngôi nhà bị tốc mái, trong đó có 400 ngôi nhà bị nặng.

“Hương Trạch là xã bị nặng nhất tại huyện Hương Khê. Dù người dân đã phòng chống bão tốt, nhưng do cơn bão quá mạnh, nên không thể ứng phó được. Hiện nay, chúng tôi đang thống kê thiệt hại ban đầu, ngoài nhà ở, còn hoa màu, bưởi của người dân bị hư hại rất nhiều”, ông Hòa nói.

Theo thống kê, trên địa bàn Hà Tĩnh, bão số 10 cũng khiến nhiều trường học, trạm y tế, trụ sở cơ quan, đơn vị bị tốc mái.

Hệ thống điện thắp sáng toàn tỉnh bị tê liệt từ lúc 10h đến nay có nơi chưa thể khắc phục được; hàng ngàn cột điện hạ thế, đường điện thắp sáng bị đổ gãy; riêng tại thị xã Kỳ Anh, cột ăng-ten Đài Phát thanh - Tuyền hình và cột phát sóng Viettel bị đổ sập dẫn đến mất liên lạc nhiều giờ.

Cũng trong trận bão này, tại khu nhiệt điện của nhà máy Formosa cũng bị bão đánh sập một phần.

dang o trong nha tranh bao thi mai nha roi xuong
Nhiều ngôi nhà tại huyện Hương Khê bị tốc mái sau trận bão số 10. Ảnh Hoài Nam
dang o trong nha tranh bao thi mai nha roi xuong
Sau khi bão đi qua, người dân đã trèo lên mái nhà để tu sửa lại. Ảnh Hoài Nam
dang o trong nha tranh bao thi mai nha roi xuong
Nhà bị sập, người dân đang cùng nhau dựng lên. Ảnh Hoài Nam
dang o trong nha tranh bao thi mai nha roi xuong

Cũng trong trận bão này, tại khu nhiệt điện của nhà máy Formosa cũng bị bão đánh sập một phần. Ảnh Hoài Nam

dang o trong nha tranh bao thi mai nha roi xuong
Bão mạnh, khiến ngôi nhà bị tốc mái. Ảnh Hoài Nam
chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến bắt đầu có doanh thu hàng nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.