Đang xét xử phúc thẩm vụ cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông khiến 13 người chết

TAND cấp cao tại Hà Nội đang xét xử vụ cháy quán karaoke số 68 Trần Thái Tông khiến 13 người tử vong do có kháng cáo.

Sáng nay, 12/9, TAND cấp cao tại Hà Nội đã diễn ra phiên xét xử phúc thẩm vụ cháy quán karaoke số 68 Trần Thái Tông “Vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy” khiến 13 người tử vong do có kháng cáo.

Các bị cáo trong vụ án là: Nguyễn Diệu Linh (SN 1986, trú phường Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) chủ quán karaoke 68 Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội; Hoàng Văn Tuấn (SN 1993, trú tại phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) - thợ hàn trực tiếp gây ra vụ cháy trong quá trình hàn cắt bỏ bản lề cửa phòng hát và Lê Thị Thì (tức Lê Thị Thanh, SN 1962, trú tại phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội), chủ sử dụng lao động đối với Tuấn.

dang xet xu phuc tham vu chay quan karaoke 68 tran thai tong khien 13 nguoi chet
Ba bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông (Hà Nội).

Ngày 8/8 vừa qua, phiên tòa từng bị hoãn vì bị cáo Nguyễn Diệu Linh (SN 1986, chủ quán karaoke 68 Trần Thái Tông) có đơn xin vắng mặt với lý do con bị ốm (bị cáo đang tại ngoại) và người nhà của 13 nạn nhân đã đề nghị HĐXX hoãn.

Trước đó, ngày 26-27/3, vụ án đã được TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm. Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Diệu Linh - người được cho là giữ vai trò chính trong vụ án mức án 9 năm tù giam. Hai bị cáo Lê Thị Thì và Hoàng Văn Tuấn mỗi bị cáo bị tuyên phạt 7 năm tù giam.

Không đồng ý với nội dung của bản án sơ thẩm, đại diện cho những người bị hại (đã mất) đã có đơn kháng cáo với nội dung kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm số 107/HSST của TAND TP.Hà Nội.

Trong nội dung kháng cáo, đại diện cho những bị hại đã thiệt mạng đặc biệt nhấn mạnh tới việc đề nghị TAND cấp phúc thẩm làm rõ vai trò, trách nhiệm của 3 người được cho là có liên quan để không bỏ lọt tội phạm.

Đồng thời đại diện hợp pháp của các bị hại còn đề nghị tăng mức hình phạt đối với riêng bị cáo Hoàng Diệu Linh bởi lẽ những gia đình người bị hại đều cho rằng mức án đối với bị cáo Nguyễn Diệu Linh là không thỏa đáng.

Sau phiên tòa kể trên, bị cáo Nguyễn Diệu Linh cũng không bị áp dụng biện pháp tạm giam và vẫn được cho tại ngoại vì nuôi con nhỏ.

Theo nội dung truy tố, ngôi nhà 68 Trần Thái Tông có 9 tầng, 1 tum, được Nguyễn Diệu Linh (SN 1986, trú tại Hà Đông, Hà Nội) thuê mở quán karaoke. Linh đã thuê nhiều người đến để sửa chữa, nâng cấp quán.

Sáng 1/11/2016, Trương Văn Tuyên - một người trong nhóm thợ thi công phần vách, tường cách âm - đã tự tìm Lê Thị Thì (SN 1962, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) để thỏa thuận làm khung sắt tại khu vực trần, nhằm lấy điểm ốp gỗ.

Khoảng 13h30' cùng ngày, Lê Thị Thì dẫn Hoàng Văn Tuấn (SN 1993) và một nhân viên khác tên Viện mang theo máy hàn điện, máy cắt sắt đến quán thực hiện việc hàn cắt, trong khi cả Tuấn và Viện đều không được đào tạo, cấp chứng chỉ về hàn điện.

Mặc dù quán đang sửa chữa, chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, chưa được cấp giấy phép kinh doanh, nhưng Linh vẫn chỉ đạo nhân viên quản lý quán cho 2 nhóm khách vào hát.

Lê Thị Thì chỉ đạo Hoàng Văn Tuấn dùng máy hàn, máy cắt điện thổi lửa vào bản lề cửa ra vào tầng 2 để cắt bản lề. Trong khi thực hiện không có dụng cụ che chắn, đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy nên lửa bén vào vách phòng gây cháy, hậu quả làm 13 khách đến hát karaoke tử vong.

Thiệt hại toàn bộ tài sản trong quán karaoke, 11 xe máy, 1 xe đạp điện, đồng thời làm cháy lan sang các nhà số 70, 72, 74 và khách sạn Yến Hotel 66…

Theo đó, Hành vi của Nguyễn Diệu Linh đã vi phạm Điều 17 Nghị định số 46 ngày 22/5/2012 của Chính phủ, vi phạm Thông tư 47/2015 ngày 6/10/2015 của Bộ Công an và Nghị định 79/2014 ngày 31/7/2014 của Chính phủ xác định quán karaoke thuộc danh mục cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ.

Trong khi việc sửa chữa, lắp đặt quán karaoke vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, hệ thống phòng cháy, chữa cháy chưa được nghiệm thu, chiều 1/11/2016, Nguyễn Diệu Linh vẫn chỉ đạo nhân viên quản lý cho 2 tốp khách vào hát. Hành vi này đã vi phạm khoản 6 Điều 13, khoản 1 Điều 16 Luật Phòng cháy chữa cháy năm 2013: đưa vào sử dụng công trình có nguy hiểm về cháy nổ khi chưa đủ điều kiện đảm bảo an toàn về PCCC…

dang xet xu phuc tham vu chay quan karaoke 68 tran thai tong khien 13 nguoi chet Vụ cháy quán karaoke khiến 13 người chết: Chuẩn bị mở phiên tòa phúc thẩm

Theo nguồn tin riêng của PV báo điện tử Infonet, dự kiến vào ngày 12/9, TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ tiến hành mở ...

chọn
'Dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít'
Lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc cho rằng trong thời điểm này, khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa phục hồi rõ rệt thì dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít.