‘Đánh đu’ trên xa lộ

Khi dòng xe dừng lại theo tính hiệu giao thông hay do kẹt xe hoặc gặp sự cố từ một phương tiện khác, những người bán hàng rong bất chấp nguy hiểm chạy đến các xe để bán hàng.
muu sinh voi tu than danh du tren xa lo Cha chở 2 con trong lồng sắt rong ruổi khắp Sài Gòn mưu sinh
muu sinh voi tu than danh du tren xa lo Người bà nghèo nhặt ve chai sắm Tết cho cháu mồ côi

LTS: Vì cuộc mưu sinh, số khác vì nghề nghiệp đặc thù, họ đã bất chấp hiểm nguy để chạy ăn từng bữa, thậm chí giành giật với "tử thần" mạng sống của người xa lạ. Để giúp độc giả có thêm những góc nhìn về những cuộc mưu sinh này, chúng tôi xin gửi tới bạn đọc loạt bài viết Những người mưu sinh với "tử thần".

Bất chấp nguy hiểm khi dòng xe container, xe tải trọng lớn băng băng trên đường, những người bán bán đậu phụng, vé số, sách báo, nước giải khát cho cánh tài xế vẫn chặn đầu xe để nài khách.

muu sinh voi tu than danh du tren xa lo
Một người phụ nữ leo qua dải phân cách để bán vé số cho cánh tài xế. Ảnh: Nguyễn Yên.

Theo ghi nhận của chúng tôi, dọc quốc lộ 1A đoạn từ trường ĐH Nông Lâm về đến Ngã tư Bình Phước, khi dòng xe dừng lại theo tính hiệu giao thông hay do kẹt xe, gặp sự cố từ một phương tiện khác, những người bán hàng rong bất chấp nguy hiểm chạy đến các xe để bán hàng.

Thậm chí có người còn leo rào có mốc nhọn, vượt qua quốc lộ vào giờ cao điểm để bán hàng cho cánh tài xế chạy xe đường dài.

Trên tay cầm những tờ vé số, chai nước, trái cây, đậu phụng, sách báo… những người đàn ông, đàn bà chạy vội để đu lên cabin của các bác tài chào mời, mặc cho nguy hiểm luôn rình rập, những tai nạn bất ngờ.

Bởi với họ đó còn cả một cuộc sống phía trước dù không ít người đã bị xe đụng gây trọng thương, thậm chí có những tai nạn đau lòng.

Tại Quốc lộ 1A đoạn gần cầu vượt Sóng Thần (quận Thủ Đức), cảnh bán hàng cũng tương tự khi những dòng xe tải trọng lớn nối dài trên quốc lộ vừa dừng đèn đỏ, hay có sự cố, những người bán hàng rong tức tốc phóng nhanh vào giữa làn xe ô tô, mời gọi những tài xế mua hàng.

muu sinh voi tu than danh du tren xa lo
Ông Tư đứng trước đầu xe tải để mời khách mua đậu phụng, vé số, mặc cho nguy hiểm luôn rình rập. Ảnh: Nguyễn Yên.

Lọt thỏm giữa làm xe, người đàn ông gầy gò tay cầm vé số, cổ đeo rổ, bên trong chứa những bịch đậu phụng lao ra giữa làn ô tô, len lỏi vào những kẻ hở của các xe để chào mời.

Người đàn ông chúng tôi nhắc đến là ông Nguyễn Thanh Tư (45 tuổi, quê Phú Yên) vào đất Sài Gòn sinh sống và làm nghề bán hàng cho cánh tài xế xe tải, xe container đã hơn 10 năm.

Ông Tư nhớ lại: “Lúc đó ở Phú Yên nghèo khổ lắm, tôi ở trên núi, nên việc làm cũng hiếm, ở nhà có 4 miệng ăn, vì thế, lúc nào cũng nghèo đói. Rồi tôi rời quê vào Sài Gòn sinh sống, rời xa gia đình, xa vợ con, nhưng do sức khỏe yếu đâu ai mướn… Vào Sài Gòn đất chật người đông, xin không có việc làm nên tôi mới buôn bán hàng cho tài xế để kiếm chén cơm qua ngày. Mặc cho tính mạng treo lơ lửng trên đầu”.

Tuy nghề bán hàng giữa đường rất nguy hiểm nhưng với ông Tư, việc đối mặt với nguy hiểm, khói bụi và những tiếng còi xe inh tai đã dần trở nên quen thuộc.

“Sợ lắm chứ, mà cực chẳng đã mới chọn nghề này để sống chứ tôi đâu muốn vậy, mỗi ngày bán đậu phụng với vé số tôi lời được từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng mà lúc nào cũng căng thẳng nhất là lúc trời mờ sáng và nhá nhem tối tài xế họ có thấy mình đâu. Tôi suýt mất mạng mấy lần đó chứ”, ông Tư nói.

muu sinh voi tu than danh du tren xa lo Người bắt rắn hổ mang bằng tay không ở Sài Gòn

Gần 15 sống bằng nghề bắt rắn hổ đất (hổ mang), ông Tư Lợi không biết đã bắt bao nhiêu rắn hổ tại Sài Gòn ...

Ngưng một lúc, người đàn ông gầy gò kể tiếp: “Lúc trước mới vào đây, làm nghề này, tôi cũng bị xe tải đâm trúng khi đang lao ra đường để bán cho bác tài xe conatiner. Lần đón tôi bị thương nhẹ do xe tải đang thấy tín hiệu đèn đỏ nên chạy chậm lại, nếu không thì…? Nhưng vì mưu sinh tôi vẫn phải làm”.

Nói với chúng tôi chưa dứt câu chuyện, ông Tư tiếp tục len lỏi vào giữa dòng xe rồi lao nhanh ra đường mời khách mua hàng, lúc trước đầu xe này, lúc trên cabin xe kia để bán hàng. Cứ như thế, mỗi ngày trên tuyến đường này, hàng chục người bất chấp mạng sống của mình để mưu sinh trên “miệng tử thần” đang chờ chực họ từng giây.

muu sinh voi tu than danh du tren xa lo
Một người đàn ông len lỏi giữa dòng ô tô để bán hàng. Ảnh: Nguyễn Yên.

Trao đổi với chúng tôi, anh Tân (làm nghề chạy xe ôm tại khu vực cầu vượt Sóng Thần) cho hay: “Tại đây, chúng tôi gặp nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra với người bán hàng rong, mạo hiểm như vậy rồi. Hồi tháng 3, tháng 4 năm ngoái, một người đàn ông trèo lên cabin xe tải để bán cà phê, khi leo xuống đường thì bất ngờ bị chiếc xe tải nhỏ chạy phía sau tông phải, khiến người này tử vong. Còn chuyện trật tay, trật chân do bị xe tông diễn ra thường ngày”.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại khu vực này, nhiều đoạn dải phân cách ngăn làn đường ngược nhau bị cắt phá, nhiều người dân chui lỗ, vượt rào để qua đường, gây nguy hiểm cho mình, và những người tham gia giao thông khác.

Khoảng cách giữa các làn xe rất hẹp, chỉ cần lơ đãng là có thể xảy ra tai nạn gây nguy hiểm chết người cho chính họ và cả những người điều khiển phương tiện giao thông vì những cú leo rào, nhảy từ trên xe xuống giữa các làn xe cộ.

Điều đáng nói, tuyến quốc lộ 1A là tuyến giao thông huyết mạch, có mật độ xe lưu thông cao, bán hàng vừa gây mất an toàn giao thông, gây cản trở giao thông trên đường. Trên thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm vì những cú nhảy vọt, kiểu bán hàng tận tay cho các “thượng đế” như thế. Nhưng với nhóm người này, xa lộ là nơi họ kiếm ra tiền và họ bất chấp tính mạng để nuôi sống cả gia đình.

chọn
Những khu đất có thể thu hồi để mở rộng Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy
Dự án đầu tư cải tạo, mở rộng tuyến đường Vành đai 2 trên cao và dưới thấp đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy có tổng chiều dài gần 4 km với tổng mức đầu tư dự kiến 17.241 tỷ đồng.