Người bắt rắn hổ mang bằng tay không ở Sài Gòn

Gần 15 sống bằng nghề bắt rắn hổ đất (hổ mang), ông Tư Lợi không biết đã bắt bao nhiêu rắn hổ tại Sài Gòn và cũng không nhớ nổi đã “rớt tim” ra ngoài bao nhiêu lần lúc thập tử nhất sinh với rắn độc.
nguoi bat ran ho mang bang tay khong o sai gon Bảy Robinson - thợ săn 'quái vật' biển
nguoi bat ran ho mang bang tay khong o sai gon Nghề săn ong truyền thống ở Malaysia

Nghề nguy hiểm

nguoi bat ran ho mang bang tay khong o sai gon
Ông Tư Lợi bên cái lọp bẫy rắn.

Nhắc đến “thầy rắn” Tư Lợi (ông Nguyễn Văn Lợi, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TP HCM), dân săn rắn tại Sài Gòn đều ngã mũ chào thua. Bởi ông chuyên bắt rắn hổ mang – được xếp loại cực độc, một nhát cắn có thể hạ gục một con trâu mộng, bằng tay không thay vì đào bới rồi chích điện.

Xuất thân trong gia đình làm nghề chài cá, thời trai trẻ ông đặt trúm lươn mưu sinh. Để có những con lươn to, ông len lỏi vào những con rạch nằm xa khu dân cư để rồi thường xuyên chạm mặt với rắn hổ đất. Mỗi lần như vậy ông đều co giò bỏ chạy hoặc dùng gậy đuổi rắn.

“Cách đây khoảng gần 15 năm, tôi thấy người ta ăn rắn nhiều và rắn hổ rất có giá. Rồi nhìn lại, thấy mình biết khá rõ tập tính, chỗ ở của chúng nên về làm bẫy bắt rắn thử để kiếm thêm thu nhập”, trong căn chọi lộng gió ven sông Sài Gòn ông Tư Lợi hồi tưởng.

Vậy là ông mày mò làm lọp hình trụ dài 1m, đường kính 15cm, có gắn một cái hom để khi rắn hám mồi chui vào trong thì không thể thoát ra ngoài. Một cái lọp hoàn hảo phải được gia cố chặt chẽ bằng dây kẽm bởi rắn hổ mang rất khỏe, chỉ cần có kẽ hở là có thể thúc lọp phóng ra ngoài.

“Do biết rắn hổ đất thích ở chỗ khô ráo, vắng vẻ không ngập nước như ụ đất cao, gốc cây to và mồi ruột là cóc nên tôi đặt thử vài nơi ai dè dính thiệt. Lúc đầu còn khó khăn để đưa rắn vào bao lưới, lâu dần dạn tay và có nhiều kinh nghiệm hơn nên mọi chuyện cũng dễ dàng”, ông Tư Lợi cười khà khà.

nguoi bat ran ho mang bang tay khong o sai gon
Ông từng bắt được con rắn hổ nặng 2,5kg gần cầu Bình Lợi.

Để mồi cóc không chết ông đặt lọp gần chỗ rắn ở nhưng mấp mé con rạch để cóc có nước uống. Và thường hai ba ngày ông đi thăm lọp một lần. Có khi lọp nào cũng có rắn nhưng cũng không ít lần, hai ba nơi cũng không dính con nào.

“Lúc mới vào nghề, Sài Gòn mình thời đó bãi hoang nhiều nên rắn cũng nhiều theo. Một tuần có khi bắt được 5 – 7 kg bán được vài triệu đồng. Giờ nhìnđâu cũng là nhà, công ty, xí nghiệp… rắn vẫn còn nhưng hiếm lắm, chỉ toàn rắn nhỏ dưới một ký”, ông Tư Lợi nhận định.

Những lần suýt sinh nghề tử nghiệp

Trong những lần đi bắt rắn ông nhớ nhất là khoảng đất trống sát mé sông Sài Gòn, sau lưng công ty Caosumia Bình Lợi vì ở đây ông bắt gần 20 con rắn hổ đất. Trong đó có “ông” hổ đất nặng 2,5kg và nhiều con nặng 1,7 – 1,8kg.

“Đặt lọp xong, mấy ngày sau tôi quay lại, tim tôi như ngừng đập vì thấy một cục đen ngòm nằm kín cái lọp. Cả người cứ run bần bật, run vì biết con rắn này sẽ cho mình số tiền lớn nhưng cũng sợ vì chưa bao giờ gặp rắn to như thế. Lỡ nó cắn một cái thì chết luôn. Sau khi cho nó vào bao bán cho nhà hàng cân được 2,5kg vẫn chưa hết run”, ông Tư Lợi giọng hồi hộp kể.

nguoi bat ran ho mang bang tay khong o sai gon
Sắp tới, ông sẽ bắt rắn hổ nhỏ về gầy đàn.

Rồi có lần, ông và một người em hàng xóm đi bắt rắn. Hai anh em đang ngồi trên ghe để tháo rắn cho vào bao. Bất thình lình con rắn hổ đất hơn 1,5kg sảy khỏi lọp bành mang to như cái quạt khè khè. Ông Tư và cậu em sợ xanh mặt cả hai định hô nhau nhảy xuống nước thoát thân nhưng cũng sợ rắn phóng theo căn chết.

Ông Tư Lợi nhớ lại: “Lúc đó nó (con rắn) ở giữa ghe, tui một đầu, thằng em một đầu cầm cây thủ sẵn, nó mà lao tới thì hất ra. Cái ghe chưa tới 3m2 mà con rắn dài hơn mét, mang bành ra to đùng tôi sợ xanh mặt. Mãi một lúc nó phóng xuống sông hai anh em mừng thoát chết mà cũng tiếc đứt ruột vì vừa mất đi một số tiền lớn”.

Trong nhưng lần đi bắt rắn, không ít lần người mua nhờ ông làm dùm và cũng suýt chết vì bị rắn cắn. Đó là lần ông bán được con rắn gần 1,5kg. Sau khi cắt tiết xong, do sơ ý, đầu con rắn hổ cắn vào tay ông. Tim ông Tư Lợi như ngừng lại, mọi người xung quanh la hoảng. Nhưng không hiểu vì sao ông vẫn bình an.

“Tui không có dùng thuốc gì để bắt rắn, chỉ bắt bằng kinh nghiệm. Lần đó chắc do nó bị cắt tiết một lúc rồi nên lực táp và nọc cũng yếu đi nên tui mới còn sống. Không thì chết lâu rồi”, ông Tư cười sảng khoái.

Dù sống với nghề nguy hiểm nhưng hôm nào không đi đặt lọp rắn là ông nhớ. Hiện ông đang đi bắt rắn hổ đất nhỏ, loại dưới 0,5 kg về gầy đàn. “Trước tui cũng bắt con nhỏ nuôi lớn và gầy đàn hơn 100 con. Nhưng do chưa có kinh nghiệm nên thất bại. Hy vọng chuyến này sẽ khá hơn”.

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.