'Đạo chích' trộm bánh xe sang lộng hành

Thời gian quan, tại TP Biên Hoà (Đồng Nai) liên tiếp xảy ra nhiều vụ kẻ gian lấy trộm bánh xe của những loại ô tô hạng sang.
 
dao chich trom banh xe sang long hanh Xe BMW bất ngờ bị trộm bánh trước trong khuôn viên bệnh viện

"Đạo chích" lộng hành

dao chich trom banh xe sang long hanh
Liên tiếp trong vòng 10 ngày, trên địa bàn TP Biên Hoà (Đồng Nai) xảy ra nhiều vụ trộm bánh xe. Ảnh: Facebook Bien Hoa Young.

Ngày 21/11, trao đổi với phóng viên, đại tá Trần Tiến Đạt, Trưởng Công an TP Biên Hoà (Đồng Nai) cho biết, liên quan đến nhiều vụ mất trộm bánh xe ô tô xảy ra trên địa bàn, Công an TP Biên Hoà đã chỉ đạo cho Đội cảnh sát hình sự tiến hành vào cuộc điều tra, truy xét để bắt giữ những đối tượng gây ra vụ việc này.

Theo nhà chức trách, trong khoảng 10 ngày trở lại đây, đã có 4 chiếc xe ô tô của người dân bị “đạo chích” lấy trộm mất bánh xe. Kẻ gian thường chọn những chiếc xe ô tô đắt tiền để tại các nơi công cộng, khu chung cư hoặc khu để xe ngoài trời, thiếu sự quan sát của lực lượng bảo vệ để tháo trộm bánh xe.

Cụ thể, gần đây nhất là vụ xe ô tô hiệu BMW đậu trong khuôn viên Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai (phường Tam Hoà, TP Biên Hoà) bị kẻ gian lấy mất bánh trước bên phải vào rạng sáng 19/11.

dao chich trom banh xe sang long hanh
Chiếc ô tô BMW đậu trong khuôn viên Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai bị mất trộm bánh trước bên phải. Ảnh: Facebook Bien Hoa Young.

Theo đó, khoảng 3h ngày 19/11, anh L. (ngụ TP.Biên Hòa) đưa chiếc xe BMW mang BKS 60A-087.87 vào đậu ở bãi xe taxi của Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Đến khoảng 7h sáng hôm sau, anh L. ra lấy xe thì phát hiện bánh trước bên phải của xế hộp đã bị kẻ gian tháo mất (gồm cả mâm và lốp xe), chỉ còn lại trục xe. Do khu vực này dành cho xe taxi đậu trước Khoa Cấp cứu nên không có bảo vệ trông coi và kẻ gian đã lợi dụng chỗ khuất để tháo trộm bánh xe trong đêm.

Trước đó, vào đêm 15 rạng sáng 16/11, tại khu chung cư Nguyễn Văn Trỗi (thuộc KP.3, phường Quang Vinh, TP Biên Hòa) cũng đã xảy ra một vụ mất trộm 2 bánh xe của 2 chiếc ô tô đậu tại đây.

Chiều 15/11, bà N. (chủ một tiệm tạp hóa ở khu chung cư) để chiếc xe Hyundai i10 tại hành lang phía dưới chung cư B1. Rạng sáng hôm sau, bà phát hiện xe của mình đã bị kẻ gian tháo toàn bộ mâm và lốp sau. Chiếc xe hiệu Kia Morning của một người dân sống trong chung cư trên để cách chiếc xe của bà N. khoảng 5m cũng bị tháo trộm bánh.

Tương tự, vào tối 11/11, một người đàn ông đậu chiếc xe ô tô hiệu Hyundai i10 mang BKS 60A-315.08 trên lề đường nội bộ phía sau khu chung cư Hóa An (thuộc ấp Cầu Hang, xã Hóa An, TP Biên Hòa) và đến sáng 12/11 thì phát hiện bị mất trộm 3 bánh xe ô tô trị giá hàng chục triệu đồng.

Tài sản có giá trị “phơi” ngoài đường

Công an TP Biên Hoà cho biết, trong các vụ mất trộm bánh xe vừa xảy ra trên địa bàn thành phố, có sự lơ là của chính những người chủ của khối tài sản nói trên. Từ đó, kẻ gian đã lợi dụng sơ hở của chủ xe trong việc trông coi tài sản để tháo trộm bánh xe. Bọn trộm chủ yếu chọn những chiếc xe đắt tiền đậu khuất tầm nhìn tại các khu vực công cộng và thường gây án vào ban đêm.

Một bảo vệ làm việc tại chung cư Nguyễn Văn Trỗi cho biết, ngoài xe của các hộ dân đã đăng ký gửi với Công ty kinh doanh nhà Đồng Nai, hiện còn một lượng lớn xe ô tô của người dân không đăng ký gửi xe. Một phần do thiếu nhà để xe, nhưng phần nữa là do nhiều hộ có xe ô tô không muốn mất tiền gửi xe mỗi tháng để thuê bảo vệ trông xe. Vì vậy, hàng chục gia đình có xe ô tô đắt tiền đã vô tư đậu xe tràn lan xung quanh khu chung cư mà không có ai trông coi. Trong số đó, nhiều chiếc xe trị giá hàng trăm triệu đồng, có chiếc lên đến tiền tỷ vẫn được chủ nhân vô tư để “phơi” ngoài đường.

dao chich trom banh xe sang long hanh
Công an TP Biên Hoà khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản của mình. Ảnh: Facebook Bien Hoa Young.

Khu chung cư Hóa An cũng có nhiều trường hợp tương tự. Một cán bộ Công TP Biên Hoà cho biết, mặt sau khu chung cư này là khu đất trống, vắng người qua lại. Nhiều hộ dân nghĩ vậy là an toàn nên đã vô tư để xe mà không có người trông coi. Lợi dụng sơ hở này, kẻ gian đã thực hiện các vụ trộm cắp bánh xe.

Trước tình trạng liên tục xảy ra các vụ trộm cắp bánh xe ô tô, đại tá Trần Tiến Đạt khuyến cáo người dân cần phải nâng cao cảnh giác cũng như có biện pháp trong việc bảo vệ tài sản của mình. Nên để xe ô tô tại những khu vực có người trông coi, nhiều ánh sáng, không nên lơ là với tài sản của gia đình.

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.