Đào, mận Trung Quốc tràn lan đường phố Hà Nội

Nhiều lại quả như đào, mận, xoài mặc dù có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng đang được gán mác hàng Việt bày bán khắp các con phố ở Hà Nội.
dao man trung quoc tran lan duong pho ha noi Mận, đào Trung Quốc tràn ngập chợ Long Biên

Mặc dù đã là cuối vụ, số lượng đào, mận Việt Nam không còn nhiều và giá cao nhưng trên khắp các con phố tại Hà Nội nơi đâu cũng thấy bán đào, mận được quảng cáo là đào Sa Pa, mận Bắc Hà,... được biết đây đều là mận và đào có nguồn gốc từ Trung Quốc nhập vào với giá thấp nhưng được gán mác hàng Việt để dễ bán và được giá hơn.

dao man trung quoc tran lan duong pho ha noi
Nhiều tuyến phố Hà Nội xuất hiện nhan nhản những gánh hàng bán đào, mận xuất xứ Trung Quốc. (Ảnh: Gia An)

Tại nhiều tuyến phố như Nguyễn Xiển, Láng, Hồ Tùng Mậu, Long Biên,... từ các sạp bán hàng đến gánh hàng rong đều bày bán loại mận và đào quả to như nắm tay. Những người bán đều quảng cáo đây là mận Bắc Hà (Lào Cai) có màu nâu đen, quả to, vỏ trơn bóng ruột có màu vàng ăn có vị ngọt không chua. Bên cạnh đó, loại đào có màu vàng, đỏ, quả to vỏ bóng không có lông và mỏng được giới thiệu là đào Sa Pa.

Loại mận to này hiện đang được bày bán trên thị trường với giá dao động từ 60.000 đồng đến 85.000 đồng một kg, còn đào có giá từ 30.000 đồng đến 35.000 đồng một kg.

dao man trung quoc tran lan duong pho ha noi
Đào Trung Quốc được bán với giá từ 30.000 đồng đến 35.000 đồng được quảng cáo là đào Sa Pa. (Ảnh: Gia An)

Một tiểu thương bán hai loại quả này trên đường Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, cho biết: "Tầm này ở Sa Pa vào chính vụ đào nên rất nhiều, không phải lo đào Trung Quốc đâu. Giờ công nghệ phát triển nên người ta trồng gối vụ nhiều lắm, đây cũng là giống đào mới nên mọi người không biết thôi". Người này quả quyết đây là đào có nguồn gốc từ Sa Pa và mận được trồng ở Bắc Hà.

Tuy nhiên, nhiều tiểu thương buôn bán lâu năm ở chợ đầu mối hoa quả Long Biên, cho biết hiện tại hầu như đã gần hết mùa mận của Việt Nam nên tầm này rất khó kiếm, nếu có cũng chỉ mua được vài chục cân chứ không nhiều, hơn nữa giá lại cao nên chẳng ai nhập về.

dao man trung quoc tran lan duong pho ha noi
Mận Trung Quốc quả to, vỏ mỏng ăn chỉ có vị ngọt được giới thiệu là mận Bắc Hà (Lào Cai). (Ảnh: Gia An)

Người này cũng cho biết so với loại mận Trung Quốc đang được bày bán thì mận Việt Nam quả nhỏ hơn, có vỏ đỏ, thịt cũng có màu đỏ tươi khi ăn có vị ngọt, chua và chát. Còn với đào lại càng dễ phân việt hơn, đào Việt Nam hay gọi là đào mỏ quạ quả nhỏ bằng ba ngón tay, vỏ có màu xanh, nhiều lông ăn có vị chua, chát, hạt to, cùi màu trắng chứ không phải màu vàng như đào Trung Quốc.

Cũng theo chỉ dẫn của người bán hàng phóng viên đã tìm đến góc chợ Long Biên nơi chuyên bày bán những loại quả này. Tại đây, có khoảng hơn chục xe tải lớn nhỏ khác nhau đang chào bán những loại mận và đào này ngay tại thùng xe nơi những loại quả này nằm nguyên trong bao bì được in chữ Trung Quốc. Đào và mận được bán theo 10 cân một hoặc bán theo thùng 12kg. Khi bán cho người đổ buôn không quên dặn những quả này chỉ để được khoảng 3 ngày là nhũn.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.