Đảo Tam Hải: 'Hoang sơ và bình yên lắm'

Đảo Tam Hải cách thành phố Tam Kỳ 40km, vẫn giữ nguyên được nét hoang sơ của những rặng dừa già, những bãi đá vôi gập ghềnh và cuộc sống bình dị của người dân. 

Nếu đã chán với kiểu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, nơi mà không gian chỉ được bó hẹp trong một resort với những dịch vụ được chăm sóc chu đáo và mọi thứ đều hoàn hảo ở ở mức tuyệt đối, bạn hãy thử trải nghiệm một kiểu du lịch khác. Hoàn toàn mới mẻ!

Về với biển vào một ngày lênh đênh trên sóng nước, cùng bắt cá, câu mực cùng ngư dân, thả hồn mình vào nắng gió, hít hà mùi vị mặn của biển… tất cả những điều bình dị đó sẽ đem đến cho bạn một chuyến đi khám phá đầy thú vị.

Nguyễn Việt Hoàng (Đà Nẵng), đã có những trải nghiệm tuyệt vời cùng bạn bè khi đến với hòn đảo hoang sơ Tam Hải - một hòn đảo xinh đẹp nhưng ít người biết đến và gần như bị lãng quên.

ve dao tam hai binh yen giua thien nhien

Chúng tôi mất hai giờ đồng hồ bắt xe bus từ Đà Nẵng tới thành phố nhỏ Tam Kỳ. Quả là một ngày may mắn cho chúng tôi vì hôm đó nắng đẹp, trời cao trong xanh với những áng mây trắng lượn lờ như những con thuyền ra khơi bắt đầu hành trình phiêu lưu mới. Tất cả như đang tiếp sức mạnh cho tinh thần chúng tôi hưng phấn cho một chuyến đi với những trải nghiệm mới.

Sau khi xuống bến xe thành phố, chúng tôi quyết định đi bộ một đoạn đường để thuê cho đoàn hai chiếc xe máy vì ở trên đảo không có nơi cho thuê xe và việc di chuyển tới đảo là khá xa. Giá thuê xe ở Tam Kỳ cũng không khó, trung bình từ 80.000 đồng đến 200.000 đồng, tùy vào loại xe các bạn chọn, xe tay ga hay xe số.

ve dao tam hai binh yen giua thien nhien

Sau đó, chúng tôi lại bắt đầu đi xe từ con đường lớn Hùng Vương lên quốc lộ băng qua những ngôi nhà thấp bé nhỏ, nhấp nhô, mỗi nhà tưởng cách xa nhau vạn dặm, rồi tiếp tục băng qua những rừng cây nhỏ ven đường, những cánh đồng lúa xanh mơn mởn với đàn bò thung thăng gặm cỏ. Chẳng mấy chốc chúng tôi đã đến Bến phà Tam Thanh.

ve dao tam hai binh yen giua thien nhien

Tam Hải nằm tách biệt với đất liền với mật độ dân cư trên đảo đông đúc giống như một ngôi làng nhỏ nằm phía sau hẻm núi cách xa những nhịp đập xô bồ của thành phố. Những chuyến phà qua sông là cách duy nhất để người dân ở đây có thể đến được với đất liền. Có lẽ vì đường đi ở đây chưa được phát triển nhiều nên nơi đây vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp hoang sơ hiếm gặp được ở bất kỳ đâu.

ve dao tam hai binh yen giua thien nhien
Đến đây bạn sẽ cảm nhận được cuộc sống của người dân Tam Hải bình dị hết mức với những nhịp sống đúng nghĩa của một làng chài ven biển.

Chỉ mất 10 phút theo phà qua sông với giá vé 7.000 đồng/ người là chúng tôi đã đến với vùng đất của những rặng dừa già cao vót, với những vách đá nguyên sơ được phủ bởi thảm thực vật tự nhiên. Đất mẹ đã cho Tam Kì một hòn đảo yên bình tuyệt vời như vậy đấy.

ve dao tam hai binh yen giua thien nhien
Những rặng dừa già hiện hữu ngay trước mắt chúng tôi khi đến đảo như thể chúng đang tiếp đón chúng tôi vậy. Thật thú vị.

Ở đây không có những bãi cát trắng mướt, mềm mại nhưng lại có những bãi đá vôi gập ghềnh nhấp nhô tựa như những mũi thuyền trước sóng lớn. Nơi đây là địa điểm tuyệt với cho những bạn muốn chụp ảnh đặc biệt vào hoàng hôn. Đứng trên vách núi nhìn xuống bạn có thể thấy màu xanh ánh vàng của biển khơi hòa lẫn cùng nắng chiều, thấy những ngôi nhà làng chài ven chân núi và những em bé mỗi buổi chiều ngụp lặn bắt ốc.

ve dao tam hai binh yen giua thien nhien

Ăn uống ở đây khá đơn giản giống như cách Tam Hải dành cho bạn vậy, mộc mạc - chân tình - gần gũi nhưng vẫn thấm đầy vị biển khơi. Những nhà chài ven biển thường sẽ giúp các bạn chuẩn bị đồ ăn nếu như đã đặt trước.

Một bữa ăn hải sản no kềnh tươi rói bắt ngay dưới biển lên dành cho bốn người cũng chỉ có hết 400.000 đồng chưa kể dừa ở đây được chặt ngay trên cây vừa rẻ lại vừa tươi ngon.

ve dao tam hai binh yen giua thien nhien
Bảng chỉ dẫn di chuyển ở Tam Hải.

Nếu muốn ngủ lại đây thì có nhiều cách. Bạn có thể ngủ tại nhà dân, mọi người rất tốt bụng và hiếu khách, hoặc bạn có thể thuê một thuyền đi tiếp ra đảo không người (Hòn Mang) và cắm trại, đốt lửa, ngắm cảnh biển dưới một đêm đầy sao.

Nếu muốn trở lại Tam Kì, bạn có thể bắt chuyến phà muộn nhất vào lúc 19h - 20h hoặc đi phà nhỏ của người dân trở về.

Chúng tôi đã có một chuyến đi như thế, nhẹ nhàng nhưng không thiếu những trải nghiệm quý báu. Một ngày về với đảo, gác lại bộn bề cuộc sống, rời xa chiếc điện thoại để hòa mình vào nhịp sống bình yên này...

Chi phí chuyến đi Tam Hải

Xe bus từ Đà Nẵng tới Tam Kỳ: 60.000 đồng/người (gồm cả chiều đi và chiều về)

Thuê xe máy: 150.000 đồng/ngày.

Đi phà: 14.000 đồng/2 lượt/người.

Ăn uống: 400.000/ 4 người. Tính ra mỗi người chỉ mất 100.000 cho một bữa ăn ở Tam Hải.

Tổng số tiền cho chuyến đi: hơn 300.000 đồng/ người.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.